Saturday, January 12, 2019

Tội ác của đảng cộng sản Việt Nam cưỡng chế Vườn Rau Lộc Hưng tại quận Tân Bình (08/01/2019)



Tết này em ở đâu?
Tết này anh ở đâu?
Tết này con ở đâu?
Nơi vườn rau, hay dưới chân cầu?
Nơi góc phố hay xó cao lầu?
Ở đâu?
Ở đâu?

Tết này, không còn xa
Tết này, ta không nhà
Lang thang như bóng ma
Giá buốt xuyên thịt da
Đất nước ơi, Tết không nhà.

Nhủ thầm quê hương ơi
Dân mình sao tã tơi...
Dòng đời đầy chơi vơi
Bao oan khiên, bao hờn oán...thốt không nên lời.

Nơi xó phố, bé thơ chợt hỏi
Nhà mình đâu hỡi mẹ hỡi cha
Trong uẩn ức, cha gục đầu hờn tủi
Trong nghẹn ngào, dòng lệ mẹ tuôn rơi
Việt Nam ơi, ta hỏi cuộc đời.

Chính quyền này là chính quyền gì?




Mai Hoa(SBS) phỏng vấn người dân sống tại Vườn Rau Lộc Hưng


Luật Đất Đai Việt Nam 1993 rồi 2004 quy định nhà dân cư ngụ tại nơi ở của họ từ trước khi luật ra mà không có tranh chấp thì được quyền đăng ký giấy sử dụng đất.

Nhiều cư dân Lộc Hưng trưng ra giấy tờ có từ thời Đệ Nhất Cộng Hòa có người có giấy từ 1930s.



Từ năm 1975 đến 1999 nhà cầm quyền vẫn thu thuế nông nghiệp của người dân Vườn Rau Lộc Hưng, nhưng từ năm 1999 trở đi thì ngưng thu thuế nông nghiệp. Năm 1999 là thời điểm có quyết định của Thủ tướng chính phủ lúc đó là Phan Văn Khải về quy hoạch đất đai, tuy nhiên quy định này cũng nói rõ là cấp quyền sử dụng đất cho dân trên phần đất mà họ đã ở ổn định không tranh chấp.




Thế nhưng chính quyền đã không cấp giấy cho dân với lý do miệng "Không/chưa quy hoạch đâu, chừng nào quy hoạch sẽ báo, yên tâm đi."

Từ 1999 nhà cầm quyền ngưng thu thuế nông nghiệp của bà con và bắt đầu có nhiều dự án miệng về khu Vườn Rau từ xây khu chung cư cao cấp, chung cư Bưu Điện đến "Xây trường học tiêu chuẩn quốc gia" như thông tin tung ra vài ngày trước đợt giải tỏa đợt 1 ngày 4/1.



Trước đó vào ngày 28/12/2018 thì chính quyền Phường 6 Quận Tân Bình nơi tọa lạc Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH) đã cho dán một thông báo lên tường về việc sẽ giải tỏa những nhà xây dựng trong năm 2018, và việc giải tỏa sẽ tiến hành trong vòng 90 ngày.

Thế nhưng chính quyền đã không làm như chính thông báo do chính họ đưa ra.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc chuyên bảo vệ những vụ án nhân quyền nói với RFA rằng, việc dán thông báo lên tường thay vì gởi giấy về tận nhà và thi hành giải tỏa hơn 200 ngôi nhà, đồng thời đẩy 100 hộ dân ra đường mà không tiến hành thỏa thuận đền bù là một việc làm phi pháp. Có thể nói toàn bộ quá trình giải tỏa của chính quyền phường 6 quận Tân Bình là việc làm không theo một quy định pháp luật nào.

"16 giờ 25 phút ngày 8/1/2019, nhà cầm quyền cộng sản đã chính thức đập căn nhà mới xây của tôi.
Anh Tú vừa gọi cho tôi nghe tiéng đập phá của chúng.

Tôi không muốn anh chứng kiến. Nhưng, rất bình thản, anh nói :
- Không, anh phải tận mắt chứng kiến.

Tôm ơi, từ hôm nay ba người nhà mình đã chính thức thành dân oan, chính thức tay trắng.
 Ba mẹ có lỗi với con." Phạm Thanh Nghiên

Liệu đây là quyết định giải tỏa của chính quyền phường 6 Tân Bình?

Kỹ sư Trần Bang - một nhà hoạt động dân sự tại Sài Gòn nói, nhìn vào lực lượng sắc phục, thường phục lẫn phương tiện máy móc huy động vào hai ngày giải tỏa, đến việc cho quân canh nhà các nhà hoạt động dân sự sống rải rác khắp thành phố, thì theo ông chính quyền một phường khó có thể làm được như vậy.

Nói cách khác, chủ tịch phường 6 Tân Bình chỉ làm tay sai cho một thế lực lớn hơn nhưng đã hèn nhát không dám ra mặt đứng sau vụ "cướp đât" này.

Trong khi chính quyền bât ngờ đồng bộ và kiên quyết giải tỏa trắng không báo trước hơn 100 hộ dân sinh sống lâu đời ở VRLH thì công luận cũng nhắc nhau về vụ phá rừng phòng hộ ở Sóc sơn để xây biệt phủ của Ca sĩ Mỹ Linh, của Đại tá Hữu Ước, Biệt Phủ Thành Chương và nhiều tai to mặt lớn khác dù công chúng lên tiếng nhưng nhà họ vẫn bình chân như vại không suy suyển.

Vườn Rau Lộc Hưng không chỉ là nơi chốn rau cắt rốn của nhiều người từ khi cha ông họ di cư từ Bắc vào Nam năm 1954, đây còn là nơi tá túc của nhiều người đấu tranh trong Nam ngoài Băc trên bước đường đi của họ.

Cuối cùng nước mắt cũng trào ra khi thu gom những món đồ chơi của con gái bé bỏng. Đồ đạc trong nhà có thể có thứ ba quên, nhưng đồ chơi của bé ba nhớ từng thứ một.  Ba mẹ có lỗi với con, Tôm ơi!” Huỳnh Anh Tú

Vườn Rau là nơi chốn bình yên hiếm hoi mà vợ chồng tù nhân chính trị - tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Tú và Phạm Thanh Nghiên tìm thấy sau thời gian họ ra tù.

Huỳnh Anh Tú, 14 năm tù chính trị, còn Phạm Thanh Nghiên bốn năm tù vì giăng biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” trong nhà mình.

Hai vợ chồng cựu tù nhân yêu nước Huỳnh Anh Tú - Phạm Thanh Nghiên - đứa con thơ Tôm cùng với Cây Đàn Tù

Ngôi nhà mới xây mới được ba ngày của hai vợ chồng cựu tù yêu nước này chỉ qua một đêm bị cào bằng thành đống gạch vụn. Và còn 100 gia đình khác cũng chung số phận như gia đình anh.

Còn ba tuần nữa là tết, họ sẽ ăn tết ở đâu khi nhà cửa tài sản không còn?



Vườn Rau Lộc Hưng: Sự dữ lan tràn


Băng rôn của người dân tại Vườn Rau Lộc Hưng phản đối nhà cầm quyền cưỡng chế đất (Facebook Tran Bang)

Mai Hoa(SBS) phỏng vấn người dân sống tại Vườn Rau Lộc Hưng

Sáng nay 8/1 lúc 06:30, nhà cầm quyền đã huy động xe cứu hỏa, xe ủi và rất đông lực lượng sắc phục lẫn thường phục bao vây khu Vườn Rau Lộc Hưng, cắt điện và mạng và cô lập người dân trong khu vực. Ông Cao Hà Trực một cư dân và tiếng nói mạnh mẽ của Vườn Rau, đã bị công an bắt đi từ sáng sớm sau đó họ bắt luôn vợ ông để lại bốn đứa con nhỏ và một cha già đang đau bệnh với ngôi nhà bị đập nát chưa biết đi đâu về đâu.

Trước đó vào ngày 4/1 đã có khoảng 20 ngôi nhà của người dân Vườn Rau bị đập phá. Nhà cầm quyền cũng đã huy động một lực lượng rât đông nhân viên công lực sắc phục và thuờng phục có mặt tại Vườn Rau trấn áp người dân bất kể ai dù họ chỉ đứng xem và chụp hình trong ngày mùng 4 này.

Ngoài nhà của hai vợ chồng ông Cao Hà Trực bị dập nát hai vợ chồng bị bắt đi để lại bốn đứa trẻ và người ông bị bệnh chưa biết đi đâu về đâu thì nhà của hai vợ chồng tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Tú và Phạm Thanh Nghiên tại khu Vườn Rau cũng bị đập.

Nhà của hai cựu TNLT này vừa mới làm lễ ban phép mừng nhà mới hôm 6/1, và ngay sau cuộc trả lời với Mai Hoa thì có tin nhà vợ chồng cô cũng đã bị đập.

Kỷ sư Trần Bang, một nhà hoạt động dân sự nói chính quyền dùng nhiều lý do để lấy đất của dân.

Theo ông, cái cách huy động lực lượng giải toả lẫn canh nhà những người có tiếng nói phản biện trên khắp thành phố cho thấy có một sự chỉ đạo xuyên suốt từ cấp cao nhất cho hành động mà ông gọi là "cướp đất" của nhà cầm quyền.

Điều đáng hổ thẹn nữa trong hành động cưỡng chế này là nó diễn ra ngay những ngày trước Tết âm lịch mà theo lễ nghĩa của người Việt Nam nói riêng cũng như nhân loại nói chung, là thời gian để tất cả các giao tranh ngưng lại cho sự kiện mừng năm mới.

Thế nhưng nhà cầm quyền đã không làm vậy. Họ giáng một đòn sấm sét vào đầu người dân mà không cần chờ qua năm mới.

Việt Nam tuần qua (12/1/2019)


Băng rôn của người dân tại Vườn Rau Lộc Hưng phản đối nhà cầm quyền cưỡng chế đất (Facebook Tran Bang)

Phan Bách (SBS) phỏng vấn người dân sống tại Vườn Rau Lộc Hưng

Liệu Tân Bình có được lệnh đặc biệt từ Thành Phố Hồ Chí Minh?

.Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân giữ vai trò gì trong việc nầy?

.Liệu Trung Ương của ông Nguyễn Phú Trọng chẳng lẽ không biết chuyện nầy?

.Giải toả Vườn Rau Lộc Hưng là việc một công hai chuyện, khi chiếm đất và lấy mất chỗ ở của các Thương Phế Binh cũ?

.Người dân Miền Nam dường như hiền lành, không phản ứng mạnh mẽ như miền Bắc?

No comments:

Post a Comment