Thursday, January 17, 2019

Thăm SaltAir tại Salt Lake, Utah (phần 1)


Ảnh Wikipedia

SaltAir là nơi người ta nghĩ mát bên hồ Salt lake. Gọi là hồ nhưng nước của nó mặn với độ muối khá cao , người ta ví hồ Salt Lake như Biển Chết bên vùng Địa Trung Hải.

Ngày tôi ghé thăm khu nhà thờ Mormon, đặc biệt là tòa nhà mới (Tabernacle) có diễn hòa nhạc "The Unspoken Word" vào mỗi sáng chủ nhật. Khi bạn bước vô trong tòa nhà này luôn có những vị đứng tuổi tiếp đón bạn niềm nở , bất cứ bạn vô cửa nào, đi lối nào hay bạn thuộc sắc tộc nào, họ đều đón bạn.  Bạn không nên có ý tưởng lẻn đi riêng một mình nhé .

Chúng tôi gặp một vị tiếp khách, bà rất niềm nở khi đón chúng tôi, trông bà duyên dáng lịch sự đẹp đẽ .  Qua những mẫu chuyện nhỏ, tôi mới biết đạo Mormon thật giàu và người ta làm từ thiện cũng rất nhiều, hầu như ai cũng góp sức .

 Khi đi cùng bà tôi gạ chuyện, "Thưa bà , tháng 11 này bà có bầu cho ông Mit Romney không?".  Bà cười mỉm "ông ấy không phải là dân Utah, nhưng nếu ông ấy làm được việc ông hứa hẹn thì tôi sẽ bầu (câu chuyện hôm tháng 8, 2018). Đúng vậy, ngày 16/11/2018 Mitt Romney trúng cử ở Thượng viện Hoa Kỳ, nhân danh cho tiểu bang Utah.

Tháng 8 mùa hè, ở Salt Lake City nắng như đổ lửa, bà dẫn chúng tôi đi thăm hết tất cả các tầng các phòng . sau đó lên tới  sân thuợng của Tabernacle. Whoahhh, thật không thể tưởng tượng được. Trên sân thuợng là những luống hoa , là những đài phun nước , là những cây thông cao lớn xanh tươi 

Ánh nắng thật gắt vậy mà tôi ngắm những hoa những lá trên sân thượng này thật là dễ chịu và thú vị. Bỗng bà trỏ tay về huớng mặt trời lặn chỉ về hướng hồ "Nơi ấy là Salt Lake, cháu có đến nơi đó thăm chưa?"

- Dạ chưa , ngày mai cháu sẽ thăm?

Bà bảo: hồi nhỏ tôi bơi ngoài đó nó cứ nổi bồng bềnh , nước mặn đến nổi mình có thể đi lướt trên nước   (nghe như truyện kiếm hiệp).  Người ta còn gọi hồ đó là America's Dead Sea- Biển Chết của Hoa Kỳ.

Tôi cười phụ họa: "Thật hở Cô?"

- Vâng, nước trong hồ mặn lắm, độ muối rất cao .  

Ngày xưa,  người dân quê muốn vô thành phố (Salt Lake City) họ phải đi đường vòng quanh hồ. Đầu thế kỷ XX người ta bắt tạm cầu gỗ băng qua hồ , vừa giúp dân qua lại cho gần vừa giúp nước... luân lưu. Vậy là kế tiếp theo , mấy ông kỹ sư tính chuyện ngăn sông cách biển để đặt đường sắt giúp cho việc vận chuyển hàng hóa vừa nhiều vừa nhanh hơn nữa.

Vào thập niên 1950 họ bắt đầu xây đường sắt từ đông sang tây.  Việc thuận tiện chuyên chở thì có , nhưng lợi bất cập hại. Salt Lake , hai phần Nam Bắc của hồ muối bị chia đôi.
Phần hồ phía bắc không có sông chảy vào, chỉ có vài con suối nhỏ không đủ giảm độ mặn, muối đóng ngày càng cao, nước của nó mỗi ngày mỗi đỏ, các sinh thực vật trong nước bắt đầu biến dạng, và một số đã biến mất .

Phần hồ phía nam ít mặn hơn, nhờ giòng nước luân lưu nên nó còn giữ màu xanh lục (không phải màu xanh tự nhiên của sông hồ đại dương như bạn thấy trên thế giới).

Kết quả 50 năm sau , hai phần hồ của Salt Lake đỏ xanh rõ rệt với con đường sắt ngăn cách ở giữa hồ



Phía hồ đỏ

Ngày nay mấy ông kỹ sư mới thấy cái sai của người xưa nên phá ra một đoạn làm cầu để giòng nước luân lưu trở lại. Đoạn cầu này được khánh thành ngày 1/12/2016





Mời bạn xem youtube




Xem thêm 👉 Thăm SaltAir tại Salt Lake, Utah (phần 2)

No comments:

Post a Comment