Wednesday, October 25, 2017

Đoạn cuối chuyến lãng du của tôi tại Praha Tiệp Khắc

Xem lại =>  Thăm Tháp Eiffel của Praha (Petřín Lookout Tower)

Chèo thuyền trên sông Vltava ở Praha Bên giòng sông người ta cho mình mướn thuyền chèo , đạp , etc , là $50 / 1 giờ. Mình phải đưa hộ chiếu của mình cho họ giữ , hay nếu có bằng lái xe cũng được . Đa số du khách chọn đạp chứ không chọn chèo

Ngày tôi đi chèo thuyền, trời chợt nắng chợt mưa , tôi cứ lo sợ "thuyền" chìm.

Xuống dưới sông rồi mới cảm thấy được giòng sông rộng nhưng êm, chắc là thành phố Praha dã cho ngăn từng đoạn sông
Một nơi cho mướn thuyền


Chân cầu


Ngôi nhà nhảy múa "Dancing House" chụp từ dưới mặt nước sông lên

Mây đen kéo tới mù mịt , gió lốc ầm ầm , tôi đang ở giữa giòng sông, chèo vô bờ không kịp . Hai phút sau mưa đổ như trút

Sau khi chèo thuyền xong, tôi đón tram đi về nhà trọ. Building nhà trọ của tôi nằm xen kẽ với khách sạn Tivoli, Lunik , etc... Nói chung là trung tâm của Praha 2
Đi bộ khoảng 3 căn nhà là ra tới trạm tram, subway. Tôi ở Praha đã 4 ngày rồi mà chưa biết đi subway, bởi tram rất tiện và tôi cũng đã quen, nếu muốn đi subway lại phải hỏi thăm từ đầu , phiền và mệt lắm

Căn phòng tôi trọ là ở tầng 5 tòa nhà đỏ nhạt có bản "CHANGE". Như tôi đã kể cho bạn nghe, dịch vụ đổi tiền nơi đây rầm rộ lắm. Riêng tôi thì đã tính và đổi tiền trước tại Hoa Kỳ. Suốt một tháng tôi rong chơi ở châu Âu, tôi không hề đổi tiền và cũng không dùng thẻ credit

Bạn có thấy nơi tôi là phố mới (Praha 2) mà vẫn không có trụ điện . Họ giăng dây từ building này sang building đối diện để treo bóng đèn lủng lẳng . Ngày trước tôi có thăm qua ở La Mã , tôi cứ tưởng chỉ có ở La Mã mới treo bóng điện tòng teng ở giữa đường mà thôi . Tôi đã lầm

Một tiêm Mini Market do người Việt Bắc Kỳ đứng bán. Tiệm này ngay dưới phòng tôi trọ. Họ bán toàn rượu bia thuốc là , tôi nghĩ nếu mình hỏi cần sa, chắc dám người ta cũng có lắm (?)

Có một lần , chúng tôi ghé vô để mua bánh mì, thịt nguội , nước uống etc.... vô tình nghe mấy người Bắc Kỳ nông thôn (n)lói chuyện nghe chua thiệt là chua, chói thiệt là chói , tôi nhức cái đầu luôn. Tới khi đến quầy tính tiền , chúng tôi nói với nhau bằng tiếng Anh , người bán hàng cứ ngỡ chúng tôi không phải là người Việt Nam , họ bắt đầu nói về chúng tôi, Anh Năm tôi mới lên tiếng "Tui là người Việt đây " , người tính tiền và ba người phụ đứng há hốc miệng. Cho nên vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức, tụi nó làm dễ như trở bàn tay

Điện thoại công cộng
Tiền foodstamps của Tiệp
Phở Việt ở Tiệp

 Phở ăn với măng chua , hông giá, hông húng quế , hông thịt, chỉ là hương thịt mà thôi
Bún thịt nuớng người ta dọn bằng dĩa
Cần sa, rượu , thuốc etc... bán tự do
Cửa đi vô đậu xe của tòa nhà tôi trọ

Phòng khách / ăn / bếp


Phòng ngủ . Giá trọ trong thành phố Praha khá rẻ.

Khi tôi về phòng, đứng bên cửa sổ nhìn xuống, có anh chàng nai nào đó vừa đậu xe vô. Tích tắc 5 phút sau , cảnh sát tới làm việc nhanh lẹ không ngờ. Họ cẩu chiếc xe đi một cách nhẹ nhàng nhanh chóng, như gắp miếng bánh bỏ vô dĩa vậy

Quê tôi trọ ở Hoa Kỳ, người ta muốn cẩu xe đi thì xe phải có giàn trượt xuống , rồi mới kéo. Nói chung họ làm lâu lắc lâu lơ. mà lại chiếm chỗ. Trong khi ở Tiệp cách họ làm thật là đúng nghĩa với cẩu xe. Xoay cần, Mở đồ gắp , gắp vô 4 bánh. Nhấc lên xoay , hạ cần xuống , chiếc xe nằm ngay ngắn mà chẳng cà sướt chỗ nào. Hay thật

Bạn có thấy con đường rất hẹp không , xe cẩu làm việc nhẹ nhàng gọn hơ

Ở các thành phố lớn tại châu Âu, hệ thống giao thông công cộng rất là tiện lợi và nhanh. Nếu bạn là du khách chớ có dại mà lái xe đi trong thành phố

Nếu bạn không biết đọc chữ của họ thì tốt hơn hết không nên đậu xe trong thành phố

Chiếc xe yên vị. Xong. Đi bề "bót"

Khoảng 1 giờ sau, tôi thấy anh chàng kia chạy tới chạy lui dớn dác. chắc anh ta là du khách hay sao đó , thấy nói chuyện bằng động từ tu quơ không hà :) Lúc bây giờ mặt trời đang dần về chiều , giờ văn phòng ở Praha là 5 giờ đóng cửa, hôm ấy là ngày thứ sáu , chắc anh chàng kia phải "khóc" suốt ngày thứ bảy chủ nhật, sang đến thứ hai mới mong có xe đem về . 😓

Đêm ấy là đêm cuối của tôi tại thành phố Praha. Một nơi có rất nhiều thứ để thăm. Bốn ngày đối với tôi không đủ để viếng hết các nơi nổi tiếng, nhưng đành thôi.

Xin chào tạm biệt Praha. Tôi đang hòa với giòng xe tấp nập , hướng về một thành phố khác

No comments:

Post a Comment