Tuesday, October 24, 2017

Thăm Tháp Eiffel của Praha (Petřín Lookout Tower)

Xem lại => Thăm khu Do Thái trên đất Praha , Tiệp Khắc

Petřín Lookout Tower được mệnh danh là Tháp Eiffel của Praha, vì nó là một bản sao lại của Tháp Eiffel chính tại Paris của Pháp
Tháp Eiffel của Praha được dựng lên từ thập niên 1890, nó cao 63 mét rưỡi , được đặt trên ngọn đồi cao nhất của vùng Praha .

Bạn để ý trong hình một chút , bạn sẽ thấy phía bên kia giòng sông Vltava bên phải là lâu đài Praha, bên trái là ngọn tháp Eiffel . 

Bạn nhìn phía bên trái là đường rầy đi lên tháp Effiel Tower , còn bên phải là tháp .

Chúng tôi đang đi lên .

Nếu bạn có vé tram / bus (1 day pass) thì có thể dùng cho cab để đi lên Tháp Effiel này (không tốn tiền) Vào đầu thập niên 1890 , người Tiệp đã lắp ráp đường rầy răng cưa để đi lên. Nhưng sau này có hệ thống cable , nên người ta đã tháo phần đường rầy răng cưa, chỉ lắp lại với đường trơn, rồi cho điện kéo lên , vừa nhanh vừa tiện
Nhân nói chuyện đường rầy răng cưa, thì Đà Lạt Việt Nam mình cũng có , nhưng cộng sản đã tháo nó bán sắt vụn , còn những đầu máy kéo trên những đường rầy răng cưa , việt cộng đã bán lại cho chủ của nó là Thụy Sĩ . Hiện nay những đầu máy này chạy rất ngon hiệu suất cao tại Thuy Sĩ . Tôi có đăng một bài về Đà Lạt , bạn tìm xem nhé
Tôi xuống trạm nửa đường để vô trong hang động xem vài thứ (cave) , toa xe được kéo lên .

Trạm tại cave

Tôi dạo quanh một chút ở hang động rồi đón tàu đi lên tiếp

Tôi đang ngồi trong toa, chụp ra ngoài , trời hôm đó mưa tầm tã

Tôi đã lên tới trạm cuối Petri'n

Bản sao lại(1890) của Tháp Eiffel

Hôm đó trời mưa gió rất lớn, nhưng chúng tôi vẫn chọn tự leo lên tháp , vì thấy nó không cao mấy. Tới khi bước vô rồi mới là mình đã chọn lầm , không phải tháp nhiều bậc mà là những bậc thềm chung quanh không có kiếng hay vật gì chắn. Nên khi mình đi lên, vừa gió lớn vừa mưa nên mình bị ướt nhẹp luôn. Mà ướt cũng không là vấn đề , cái nguy nhất là những bậc thềm rất trơn vì nước mưa đọng lại. Hiện tại khi trời mưa thì rất nguy hiểm cho du khách leo tháp, trong tương lai thì những bậc thềm gỗ ấy sẽ rất mau mục , tiền sửa chữa rất cao.

Cho dù trời mưa gió nhưng tôi cũng thích lưu lại vài tấm ảnh làm kỷ niệm. Phía dưới kia là giòng sông Vltava uốn khúc lượn quanh thành phố Praha
Cứ hễ tôi đi lên chung quanh được 30 độ là tôi bấm một tấm hình. Đây là nhà thờ Cathedral of Saint Lawrence từ trên nhìn xuống

Xa xa kia là Lâu đài nổi tiếng tại Praha , Prague Castle (tôi phải zoom máy gần hết cỡ mới chụp thấy được từ trên cao)

Prague Castle có rất nhiều nơi để thăm. Bạn đứng trên cao này nhìn xuống chỉ một góc nhỏ thôi, bạn đi xem cũng đủ rã giò rồi
Prague Castle , bạn đi thăm từng phòng một, từng tầng một , bảo đảm bạn không chóng mặt là không dzìa . Vì vậy, tôi có kể cho nghe khi đi thăm Castle , tôi dại quá mua thăm 10 nơi , nhưng gắng lắm thì thấy sơ sơ chỉ có 6 mà thôi

Nhà Kính Vạn Ảnh nằm trong ngọn đồi Petrin Hills (Mirror Maze) , xây từ 1891 để lừa giặc

Khu này chắc là thuộc Praha 2 (phố mới)


Phía dưới kia là cây cầu nổi tiếng Charles Bridge. Bạn có thấy hai cửa thánh ở hai đầu cầu không ?
Ngọn đồi Petrin này được bao bọc bởi những hàng rào gạch (bờ tường đi xéo giữa hình). Tôi có zoom máy lại gần xem thử, mới biết những hàng rào gạch này rất xưa , xưa lắm
Tôi leo 299 bậc thềm mới lên tới "đỉnh" tháp Effiel, Praha. Đứng trên này lạnh buốt và gió càng mạnh. Tôi ngắm đông tây nam bắc một chút rồi đi xuống. Đi lên những bậc thang đã trơn, thì mình đi xuống, bậc thang còn trơn hơn nữa. Nguy hiểm vô cùng. Những ai mang guốc cao thì phải cẩn thận , chứ không là ngã từ trên cao rớt xuống đất là kể như người ta phong... thánh liền liền Ngọn đồi Petrin này rất rộng, người ta trang trí vườn hoa , rất đẹp, cùng với những đường hiking trong rừng etc... Nhưng tôi khi xuống đất chỉ đi vòng vòng một chút mà thôi


Gặp nhà thờ Cathedral of Saint Lawrence. Tôi xin kiếu , hông vô nữa vì đã thấy quá nhiều nhà thờ rồi.
Thôi thì mình đi chơi với con nít vô trong nhà Kính Vạn Ảnh (Mirror Maze) ,   ngay tại cửa có bảng chữ "Dungeon" .  whoahh, hông lẽ nơi đây ngày xưa là ngục thất.  Cánh cửa này có dây xích hạ xuống và kéo lên , đường phía dưới cánh cửa là moat 

Tôi chụp một tấm hình gửi bạn xem chiến tranh xưa tại Tiệp , họ đánh nhau dữ dội trên cầu Charles Bridge


Xem tiếp => 

No comments:

Post a Comment