Tuesday, October 24, 2017

Thăm khu Do Thái trên đất Praha , Tiệp Khắc

Xem lại => Thăm nhà thờ "Chúa Hài Đồng" - Church of Our Lady Victorious

Người Do Thái đến đất Tiệp lập nghiệp vào khoảng đầu thế kỷ 16 (năm 1500) , nhưng đa số họ là những nguời cùng khổ, họ lập cộng đồng để sống và bảo bọc cho nhau, khu này có tên là "Jewish Ghetto" - "Khu nghèo ổ chuột của dân Do Thái" . Cái tên "Khu Ghetto" vẫn còn mang cho đến ngày nay , gọi là ghetto nhưng họ bán đồ rất đắt tiền , khu buôn bán của nguời Do Thái rất sầm uất, sạch sẽ .
Tôi đang trên đường vô khu ghetto của cộng đồng Do Thái. Căn nhà mái ngói đỏ là nhà thờ của Do Thái , được xây từ rất xưa 

Nhà nguyện của người Do Thái đuợc xây lên từ rất xưa

Một nắp cống nuớc tại khu Do Thái , trông đẹp

Tôi đứng xớ rớ bên ngoài chứ không vô nhà thờ Do Thái bởi vì họ bán vé với giá quá đắt , ngay tại cửa , nữ giới mình phải trùm khăn đen lên đầu , còn nam giới thì phải chụp cái nón nhỏ xíu như cái beret lên đầu . Tôi thấy khó khăn quá nên thôi

Thấy chiếc áo đẹp Dolce & Gabbana trong tủ kính, mình vô mua một chiếc :)

Tôi lên tram xưa đi dạo phố. tram này chỉ phục vụ du khách mà thôi

Về đến nơi công viên thấy khá đẹp, tôi kéo chuông đi xuống xem thử

Ồ thì ra nơi đây người Tiệp cho mình đọc lịch sử về Anthropoid (tìm cách ám sát Hít Lê trong Đệ nhị thế chiến)

Tổng thống Tiệp đang nói chuyện với ... (muốn ám sát HL nhưng đâu có dễ)

Nơi đây người ta để rất nhiều bảng tin về trước, suốt, và sau Đệ Nhị Thế Chiến , mình mà đứng đọc từng bảng thì hết ngày . Tôi ngồi xuống bên chiếc đàn dương cầm phơi sương gió đã lâu dạo vài nốt nhạc.

Con nít cùng các bậc cha mẹ người Tiệp vây quanh tôi để nghe mặc dù hơn nửa số keys đã bị hư . Chắc có lẽ họ ngạc nhiên vì người Việt Á Đông như tôi mà mà biết chơi nhạc ? (hình như đa số người Việt ở Tiệp là dân Bắc kỳ xuất khẩu lao động , họ buôn bán trong những tiệm tạp hóa rượu hay làm khuân vác gì đó )



Xem tiếp => Thăm Tháp Eiffel của Praha

No comments:

Post a Comment