Tuesday, October 24, 2017

Thăm nhà thờ "Chúa Hài Đồng" - Church of Our Lady Victorious

Xem lại => Thăm cầu Charles Bridge khi trời hừng đông (phần 2)

Ngày tôi đi thăm nhà thờ "Infant Jesus" - "Chúa Hài Đồng" là ngày mưa gió thật lớn. Tôi không biết tại sao , bên trong người ta thờ Christ Child - Chúa Hài Đồng , mà tên nhà thờ là Lady Vicroious .

Nhà thờ này xây từ thập niên 1580 không to lớn như những  nhà thờ khác ở Praha , nhưng nó rất linh (nghe đồn vậy) , tôi cũng cố gắng đội mưa đi đến xem cho biết .
Có một điều đặc biệt khi mình bước vô khu phố có nhà thờ này tọa lạc, hầu như các tiệm bán đồ lưu niệm toàn về đạo giáo , nhất là Jesus Infant trong nhiều bộ áo choàng đủ màu sặc sỡ , lóng lánh . Lúc đầu tôi không biết cứ tưởng đó là đồ chơi (toys) cho con nít , như những con búp bê (barbie dolls) vậy .
Đến khi tôi bước vô nhà thờ thì tôi mới tá hỏa , hình tượng mà tôi cho là barbie doll thì ra là Infant Jesus . Mọi người trong giáo đường cung kính đứng bái, và tụng kinh râm ran . Whoahh, tôi không ngờ nhà thờ này linh thiêng đến thế . Tôi thành thật xin lỗi khi tôi có ý nghĩ bất kính
Khi bạn vô nhà thờ , bạn thấy những việc chút xíu này nhưng đó là những mốc quan trọng
Nơi chánh điện, người ta đang tu sửa nên tôi không thấy rõ ràng
Nghe nói đâu Đức Giáo Hoàng Pope Benedict XVI (16) đã đặt chân đến nơi này và có tặng một vòng "vuơng miện" gắn nhiều ngọc trai , hạt xoàn, xà cừ (2009) .
Tôi nghe nói Chúa Hài Đồng này có hai vòng miện và 46 áo choàng . Hàng năm các tín đồ thay áo cho Chúa Hài Đồng 10 lần , tùy theo thời khắc của đất trời . Bên trong nhà thờ này có một bảo tàng nho nhỏ , họ trưng bày hơn 40 chiếc áo choàng của Chúa Hài Đồng, cùng với những vật quý khác . Bạn muốn vô xem, bạn phải đi thẳng vô chánh điện , rẽ phải , ngay nơi đó có cánh cửa chiếc đóng kín . Mình lại nơi đó chỉ đẩy cửa đi vô xem , rồi từ đó mình đi lên tầng hai . Khi bạn lên đến tầng hai , bạn mới thật sự thấy được chiếc áo choàng thật lớn , có thể nói là rất lớn mà tôi nghĩ chỉ có người Tiệp to lớn đô con mới mặc được . Chiếc áo choàng này màu xanh rất đẹp, được gắn ngọc rất nhiều . Nơi ấy còn có chiếc vương miện của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tặng cho . Rất nhiều đồ cổ và quý nằm ở tầng hai, Rất tiếc người ta không cho chụp hình
Chiếc đàn organ trong nhà thờ
Trên đỉnh của chánh điện (vòng tròn vàng) có in chữ IHS . Những nhà thờ tôi đi thăm qua tại Tiệp đều có khắc chữ "IHS" , điều mà tôi không thấy ở nhà thờ ở các nuớc khác.
IHS là dấu khắc biểu tượng cho Chúa Giê Su
Bia mộ . (Ảnh wikipedia0
bạn có thấy sự trùng hợp trên các tượng ở những quảng trường tại Tiệp với dấu khắc IHS này không ? (Ảnh wikipedia) 
 Biểu tượng của tín ngưỡng

Xem tiếp => Thăm khu Do Thái trên đất Praha

No comments:

Post a Comment