Tuesday, October 26, 2021

Lãng du Alaska - Glacier Bay National Park (phần 1)

Đêm cuối tháng 7, chuông đồng hồ reo 2 giờ sáng, mình thức dậy tắm cho nhẹ người rồi khởi hành.

Đến phi trường 5 giờ sáng, trông vắng vẻ, chắc có lẽ do cô vịt nên ít người bay hơn. Mình chọn giờ sớm là để vừa cho trọn chuyến bay trong ngày mà lại vừa rẻ. Ai bảo mình keo kiệt thì mình nhận nhưng được rong chơi phiêu lãng đó đây là mình vui rồi. 😊💗

Qua cửa kiểm soát ở phi trường nhanh lẹ. Vào chuyến bay Alaska, mình mới biết không còn một ghế trống.

Sáu tiếng đồng hồ về miền viễn tây trong háo hức đợi chờ và nhớ vu vơ ... Tính từ dạo ấy đến nay đã 9 năm rồi còn gì. Nhiều ước hẹn không thành. Thôi đành vậy.

Chuyến bay đáp xuống phi trường Seattle, rồi mình sang chuyến đi Juneau.  Hồi nào giờ mình ngỡ phi trường Seattle lớn lắm, tới nơi mình mới biết... 1 tiếng đồng hồ overlay mà mình nhởn nhơ ăn trưa cứ ngỡ chuyến bay cũng giống như bên miền đông bắc.  Ai dè, cuốc bộ mỏi chân luôn để tìm xe bus. Xe bus đưa khách từ cửa đi bộ ra giữa phi trường, phi hành đoàn đón khách như đón tổng thống 😊💗,  làm mình nhớ lại các chuyến bay nội địa bên châu Âu, mình cũng thường cuốc bộ ra giữa phi trường như vậy. 

Mi`nh hồi hộp lắm, mua vé từ Seattle xuống đảo Gustavus mà bây giờ nó đưa mình vô Juneau, thủ đô của Alaska.

Đường bay từ Seattle đến Juneau đẹp vô cùng, đại dương xanh, núi nhấp nhô, rừng thông xanh bất tận, và một vài dãy núi được tô điểm trắng ngần. Thiên nhiên hùng vĩ bạt ngàn, đẹp mê ly. Đáp xuống phi trường Juneau có những giải hoa tím như những đường viền sân bay, rất đẹp, rất thơ mộng. Mình nghĩ vu vơ chắc có lẽ loài hoa này chỉ có ở Alaska mà thôi, sau này mình mới biết là mình đoán đúng, nó là "quốc" hoa.

Giọng cô phi hành viên nhỏ nhẹ trên loa... "Bây giờ là 4:30 chiều giờ Alaska, chúng ta đã tới Juneau thủ đô của Alaska. Xin chào đón những người con trở về, và xin 
chào mừng quý khách đến thăm. Trời hôm nay nắng ấm 70 độ, gió nhẹ, rất đẹp. Ki'nh chúc quý khách an vui. " Mình đang đợi những lời tiếp theo của cô phi hành viên, nhưng máy đã tắt .

Đoàn người lục tục xuống gần hết, còn lại khoảng 20 người cũng ngơ ngác như mình. Cô phi hành viên đi về hướng chúng tôi hỏi "Các vị không xuống à?". Mi`nh chìa tờ vé cho cô xem, hóa ra cô không biết, vì cô đã hoàn tất nhiệm vụ từ Seattle về Juneau. Cô hỏi phi công, mới biết là sẽ tiếp tục bay ra đảo Gustavus, còn các tiếp viên được nghỉ.

Chúng tôi đứng chờ trên máy bay khoảng 10 phút, trong thời gian này có 4 người lao công lên, họ lau chùi dẹp dọn thật nhanh, sau đó có thêm khách, và 2 anh chàng tiếp đãi viên rất đẹp trai lên thay thế.

Chuyến bay từ Jueanu ra đảo khoảng 15 phút. Thật háo hức khi thấy mình chao lượn thật gần trên những đỉnh núi tuyết của Thái Bình Dương.

Đến phi trường Gustavus, nó rất nhỏ, vừa đủ để đôi mươi hành khách xếp hàng mua vé và hỏi người có phận sự vài câu vu vơ, còn tất cả thì chỉ là bên trong và bên ngoài hàng rào kẽm mà thôi.

Vài người lác đác bên ngoài giơ tấm biển tên khách để đón về, còn mình thì không. Ngơ ngác tìm xe đón mình, nhưng hông thấy đâu. Hmmm, mình đặt chòi gỗ ở trong Glacier Bay National Park, họ có xe đón đưa mình. Sao hông có ai giơ bảng hay nói lên vậy? Mình mới đi vòng vòng tìm xe, hóa ra chiếc xe đón chúng tôi nằm khiêm tốn bên lề đường được phủ đầy bụi xám đỏ, mà mình cứ ngỡ là chiếc xe hư bỏ hoang, buồn cười quá đi thôi. 😊💗 

Gặp bác tài xế, trông rất hiền lành chất phác như người nhà quê, mình hỏi bác:
- Thưa bác, có phải xe này là đưa khách về Glacier Bay National Park Lodge không bác?
- Vâng. Cô để vali túi xách đó, tôi sẽ cất giùm cô. Cô mau lên xe tìm chỗ ngồi kẻo muộn. Không có ghế êm đâu nhé. Tôi là Bác Tài đây.

Đúng thiệt, chiếc xe chở 40 khách xóc quá trời,  đau mông ghê, 
chiếc xe nhảy tưng tưng trên đường về lodge làm tung bụi mù khắp nơi. Dọc đường, trông cảnh nhà ở đảo này quạnh quẽ. Mùa hè du khách đến đây tấp nập mà mình thấy còn buồn, mùa thu mùa đông chắc buồn hơn.

Mình đặt phòng và đặt luôn vé đi vùng Glacier Bay. Từ nơi trọ bước ra bến tàu khoảng 5 phút.  Tàu khởi hành vào lúc 7 giờ sáng và cập bến 3:30 chiều.  
Nê'u bạn muốn trọ nơi đây phải đặt vé ít nhất là 6 tháng trước ngày mình đến.  Nếu bạn muốn phiêu lưu mạo hiểm hơn thì nên hỏi National Guard, tàu của họ chỉ cho 5 hoặc 6 người, họ sẽ chở bạn đến những nơi ngóc ngách của núi rừng để bạn khám phá cho thỏa chí tang bồng.

Vài giòng giới thiệu loanh quanh, giờ mình mời bạn xem vài tấm hình cho vui nhé 😊💗


Tại phi trường Gustavus.  Mình muốn chụp hình bên trong nhưng người ta không cho
Nơi baggage claim rất nhỏ

Mình đang ngồi trên shuttle về Glaier Bay National Park

Cảnh dọc đường đang ngồi trên shttle về lodge

Cảnh dọc đường đang ngồi trên shttle về lodge

Cảnh dọc đường. Hình như đây là một nhà trọ tư nhân

Cảnh dọc đường đang ngồi trên shttle về lodge

Tới nơi lodge, đây là phòng tiếp tân, restaurant, National Park Service



Phòng ăn được trang trí rất là Native.  Nơi đây chỉ phục vụ cho khách trọ tại lodge. 

Cảnh bờ biển từ trong cafeteria của lodge nhìn ra.  Thật yên bình.

Đi dạo chung quanh lodge




Sáng sớm tại bến tàu Bartlett Cove

Mình đang ở trong tàu sáng đi chiều về.  Còn chiếc tàu trong ảnh là cruise đi 6 ngày 

Tàu rời bến

Tàu còn đang ở gần bờ nên nhiều rong.  Loại rong biển thật dài có thân như con rắn, có đầu tròn như quả bóng, mình gặp rất nhiều tại bờ biển Muir Beach, gần khu rừng Muir, nơi có những cổ thụ to không thể tưởng ở San Francisco


Captain tăng tốc độ. Bắt đầu cuộc phiêu lưu trên biển vào miền núi tuyết




Tàu hướng về biên giới Canada

Những vân đá trên núi thật đẹp



Mời bạn xem tiếp 👉 Lãng du Alaska - Glacier Bay National Park (phần 2)  👈

No comments:

Post a Comment