Friday, October 8, 2021

Tai Vách Mạch Rừng

Hồi nhỏ mình hay nghe Mạ dạy các con, "nói vừa đủ nghe". Bây giờ mình lớn rồi nghĩ lại lời Mạ dạy rất đúng.
 
- Khi nói phải lễ độ, giọng nói vừa đủ, không gắt gỏng lớn tiếng, và chắc có lẽ "vừa đủ nghe" là nó sẽ không cung cấp đủ cường độ để kích thích người nói 
thành sân si la hét mắng chưởi.

- Và chắc có lẽ thời của Mạ ở Việt Nam do sự xáo trộn chính trị cộng sản, cộng hòa và cộng đủ thứ, nên dân ta phải nói nhỏ vừa đủ nghe, vặn đài tin tức cũng phải áp sát bên tai vừa đủ nghe, mở ti vi cũng vừa đủ nghe... Bên Mỹ này Mạ cũng làm như vậy. Co' lần mình nói với Mạ... bên Mỹ tự do mình đâu cần phải vừa đủ nghe Mạ ơi. Mạ bảo, sống trogn thời chiến tai vách mạch rừng, dân phải biết ẩn mình...

Chuyện Mạ dạy khá lâu rồi, nay các con thành nhân trên đường đời, riêng mình chỉ nhớ loáng thoáng thôi...

Mình định viết tiểu đề "Tai vách mạch rừng", nhưng không 
chắc "mạch" hay "mặt", thôi thì mình vô hỏi gu gồ cho chắc. Tụi khai trí bảo "tai vách mạch dừng". Hmmmm, chữ này mình chưa nghe qua bao giờ, lạ rứa hè. Tại sao phải là "dừng" nhỉ?

Câu châm ngôn "tai vách mạch rừng" vách là gần, rừng là xa, ý bảo gần xa trong nhà ngoài phố, luôn cả bọn khỉ trong rừng, chúng nó đều biết tỏng tòng tong chuyện nhà của mình ...

Dừng là stop, sao lại để trong "tai vách mạch dừng" được nhỉ ?  Rồi thêm "bứt dây động dừng" .   Hmmmmmm,  ngôn với ngữ, chữ với nghĩa thế này, học online là dốt cả đám 😊😊

Đang tính đăng một post ngắn gửi qu'y khách, hóa ra mình lại dông dài vu vơ vài chữ.  Xin bạn thông cảm, hông nói hông được 
😊😊

Mời Quý khách bấm lên clip xem tin







No comments:

Post a Comment