Thursday, March 2, 2017

Carina Hoàng và Cuộc hành trình tìm mộ thuyền nhân ở Nam Dương


Carina Hoàng
Audio: Đài SBS / Kim Anh phỏng vấn Carina Hoàng


Chọn Mỹ là quê hương thứ hai sau chuyến hải trình đầy sóng gió, năm 2008 chị Carina Hoàng bắt đầu chuyển đến sống ở Perth, Úc. Chị được bổ nhiệm làm đại diện đặc biệt của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Úc và được biết đến nhiều với những cuộc hành trình tìm mộ thuyền nhân ở Indonesia.

Trốn khỏi Việt Nam vào năm 16 tuổi, sau chuyến vượt biển kéo dài 7 ngày đầy sóng gió và trải qua gần một năm tị nạn trên một hòn đảo gần như bị bỏ hoang ở Indonesia, vào năm 1980, chị Carina Hoàng (Hoàng Thị Oanh Oanh) đã đặt chân đến Mỹ và bắt đầu cuộc sống mới tại đây.

Năm 2008, chị chuyển đến sống ở Perth, tiểu bang Tây Úc cùng chồng và con gái, bắt đầu một giai đoạn khác trong cuộc đời.

Carina Hoàng là chủ biên cuốn sách "Boat People: Personal Stories from the Vietnamese Exodus 1975-1996" (“Thuyền Nhân: Những câu chuyện cá nhân trong hành trình tỵ nạn 1975 đến 1996”) đã nhận được giải thưởng Independent Publisher Book Awards cho truyện người thật việc thật hay nhất khu vực Úc và New Zealand vào năm 2012.
Cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đón chào vị khách đặc biệt Carina Hoàng với cuốn sách đạt giải thưởng quốc tế của chị (Curtin University)

"Boat People: Personal Stories from the Vietnamese Exodus 1975-1996" là tác phẩm viết bằng Anh ngữ (đã được dịch sang tiếng Việt với tên gọi là “Thuyền nhân: Nước mắt biển Đông”), dài hơn 250 trang, được xem vừa là một sách ghi nhận sự kiện, người thật việc thật, với một kho tài liệu, thủ bút, nhật ký, thư từ, điện tín và chuyện kể của 38 người trực tiếp tham dự vào cuộc di tản khổng lồ diễn ra cách đây gần 40 năm, chứa đựng hơn 200 hình ảnh, đa số hình màu, chưa bao giờ được phổ biến.

Cũng vào năm 2012, Carina Hoàng được bổ nhiệm làm đại diện đặc biệt của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Úc.

Năm 1998, Carina Hoàng cùng em trai và anh họ trở lại đảo Terempa thuộc khu vực Anambas, để tìm mộ của người thân mất năm 1979.

Sau khi tìm được mộ của người thân, chị đã lập ra một trang web để chia sẻ hành trình này nhằm cung cấp thông tin cho những ai cần biết.

Từ năm 1998 đến năm 2017, chị Carina Hoàng đã tổ chức tổng cộng 8 chuyến đi trở lại Nam Dương (Indonesia) để tìm mộ thuyền nhân.

Chị Caria Hoàng hiện đang học Tiến sĩ tại Đại học Curtin, Tây Úc với đề tài nghiên cứu tập trung vào lịch sử người tị nạn Việt Nam ở Hồng Kông giai đoạn từ năm 1975 đến năm 2000.


Nguồn: SBS / Kim Anh (Published onMonday, January 9, 2017)

No comments:

Post a Comment