Monday, January 29, 2018

Thăm Verona Ý, nơi có đôi tình nhân Romeo và Julliet đi vào thoại kịch của Shakespeare

Từ Milan lái xe đến Verona gần 2 giờ , cảnh dọc đường không có gì hấp dẫn . Gần đến lối ra tôi chụp một tấm lưu niệm 

Chúng tôi đậu xe bên ngoài để đi vô khu trung tâm vui chơi của thành phố Verona . Nơi đây có vẻ vắng hơn nhiều so với Venice, Milan , Rome ... Nhưng Verona cũng đuợc xếp loại trong Ngũ Đại thắng cảnh của Ý.  Tôi đã từng thăm qua 4 nơi kia, nên khi buớc chân vào vùng Verona tôi hơi thất vọng chút xíu .

 Xưa kia, khi tôi còn chưa đến Verona, nghe nguời ta (Việt) thường quảng cáo Verona đẹp lắm , đuờng vô nhà Julliet đẹp và thơ mộng lắm . Tôi ngỡ con đuờng đi vô nhà Julliet là hoa những hoa, hoa trên đầu , hoa hai bên đuờng chào đón du khách, những lối đi rợp bóng mát đầy tiếng chim hót oanh ca . Than ôi, khi tôi đặt chân đến đây , giấc mộng đẹp của tôi đã vỡ oà , tất cả đều không như nguời Việt kháo với nhau ở những forums

Đuờng tới nhà Julliet không có hoa mà cũng chẳng có lá


Cửa ngõ vô nhà Juliet dơ ơi là dơ , trên tường đầy kẹo cao su - chewing gum , những mẫu giấy viết bậy bạ dán lên đó , chưa nói đến là graffiti nữa . Vậy mà từng đoàn nguời cứ ùn ùn đổ vào ngõ này , chen lấn đến mệt hơi .
Lỡ ai mà có mỏi chưn mỏi lưng, ngồi trên lối đi đế nghỉ mệt thì bảo đảm đứng không lên vì chiếc áo dính chewing gum làm sao mà dứt cho ra . Thiệt hết biết

Tôi cứ ngỡ ngoài bờ tường gần cổng chỉ có gum , ai dè vô tới bên trong, gum nguời ta còn dán nhiều hơn nữa . Chán quá
Lúc đầu tôi tưởng tượng này là tượng "thật" . Bà con giành nhau chụp hình , cả hàng trăm ngườii kiên nhẫn đứng chờ, nhưng người ta bên ấy cut line là chiện thuờng. Tôi đứng bên ngoài chụp ké vài tấm rồi tôi đi.
Chẳng biết đôi ngực của Julliet có linh nghiệm hay không mà bao nhiêu người đu lên chụp hình đều nắm đôi ngực thật chặt . Lạ lùng hết sức, tôi thấy cảnh tượng đó , buồn cuời quá đỗi .
Như ông già này á , nguời ta đứng trên hình nóng ruột chờ đến phiên chụp hình , vậy mà ổng chụp xong rồi, còn đứng xăm soi đàng sau mông của Julliet nữa . Đúng là già mắc dịch
Bước vô nhà của Julliet là gặp tượng ông Shakespeare, nhà soạn kịch vĩ đại của nước Anh . Đương nhiên đây là tượng trang trí mà thôi chứ ông sanh ra chắc là phải sau Julliet nhiều lắm .
Chẳng biết Julliet là một mỹ nhân vì tình Romeo có thiệt hay không , nhưng ngôi nhà này thì đúng là nhà của Julliet sống cho đến khi chết . Nàng chết khi còn rất trẻ . Tôi có hỏi vài người đứng gác ở đây nơi nào là nơi Julliet uống thuốc độc nằm chết, etc ... thì họ chỉ cười trừ .

 Cách ngôi nhà này không xa , nơi ấy có ngôi mộ của Julliet . Đây là bức tượng thật được đặt ở một góc nhà , còn bức tượng ngoài kia , mà mọi người tranh nhau chụp hình là bức sao lại . Thế mới biết đời cũng có lắm thứ ... giả hóa thành chân .


Những vật dụng trong nhà từ thời xưa

Vách tường sơn hoa là tường xưa từ thời Julliet còn sống , nhưng một số đã loang lổ, tróc ... nhất là những vách gần cửa sổ nơi có ánh nắng soi vô thì hình ảnh nơi ấy đã bạc trắng hoàn toàn

Căn nhà Julliet có ba tầng, bên trong khá rộng

Lò sưởi hồi xưa

Được đi thăm trong nhà của Julliet mới biết người Ý xưa cất nhà với những lối cầu thang rất đẹp
Đứng trên tầng ba , tôi ngắm ra hai hướng trước ngõ và sau nhà , tầm nhìn thoáng rộng . Chắc ngày xưa Julliet nhớ Romeo mà nhìn về hai nẻo như thế này thì buồn vời vợi
Những mái nhà và cách xây hình trụ chĩa hai này rất xưa và rất là Verona. Trên sân thượng có những hàng ghế đỏ, chắc có lẽ nơi đây có kịch diễn vào chiều tối thì phải
Tôi đứng ở một góc trên cao chụp cho trọn ngõ vô nhà Julliet. Bạn có thấy phần balcony nho nhỏ không ? Đó là nơi Romeo lén leo lên để tình tự với Julliet . Cái ban công đó ở tầng hai .

Phía đối diện là nơi bán đồ lưu niệm

Julliet chết trên người Romeo

Một người đàn bà Ý làm nội trợ trong nhà Julliet đang ngoái cổ nhìn xuống.

Lối vào phần mộ của Julliet

Ngôi mộ thật của Julliet

Chiếc áo đầu tiên mà nhà soạn kịch Shakepearse cho mặc lên diễn tuồng "Tình sử Romeo và Julliet "


Chàng và Nàng yêu nhau thắm thiết . Ảnh trên net



Xem tiếp => 
 Xem lại =>

No comments:

Post a Comment