Wednesday, January 24, 2018

Xe hơi La Dalat Made In Việt Nam Cộng Hoà


Sài Gòn, từng một thời đuợc mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông . Vào thời ấy người Việt đã lập ra hãng xe La DaLat , đây là một trong những loại xe đuợc sản xuất tại Việt Nam.

Trong những năm mien Nam còn dưới sự bảo hộ của Pháp người Sài Gòn đã làm quen với những loại xe châu Âu như Citroen, Mercedes, Volkswagen and Peugeot.

Năm 1936, hãngn xe Citroen đã mở chi nhánh ở Sài Gòn tại ngã tư đuờng Nguyễn Huệ và Lê Lợi nơi có khách sạn Rex
Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone…. cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.

Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.

Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.

Năm 1970, trụ sở xe Citrogen đuợc dời đi đến nơi khác và lấy tên Công Ty Xe hơi Sài Gòn (Saigon Xe Hơi Công Ty - Saigon Automobile Company) .


Cũng trong năm này , công ty xe hơi Sài Gòn đã cho ra đời mẫu xe La ĐaLat , mẫu của Citrogen, , cùng một số phụ tùng khác thì nhận từ nuớc ngoài

Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng… nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,… được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.

Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.

Loại xe hơi La Dalat lập tức nổi tiếng và rất đuợc sự yêu chuộng của dân bản xứ vì hình dáng giá cả phải chăng.

Bộ máy xe hơi La Dalat

La Dalat là loại xe 4 máy , 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Với chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.

Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng. 

Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975 ngày cộng sản chiếm Sài Gòn , Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm!

La Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có thể “tự chế”, dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.

Sau ngày Sài Gòn rơi vào tay cộng sản, hãng Citrogen mang mẫu chiếc xe La Dalat của Việt Nam về Pháp. Người Pháp nghiên cứu xe La Dalat, sản xuất loại xe đó bán sang thị truờng châu Phi (những nuớc còn trực thuộc  Pháp) .

Nguồn: Made In Vietnam: La Dalat

(Nora dịch sang tiếng Việt)

No comments:

Post a Comment