Thursday, May 3, 2018

Những con số thú vị về di dân Việt tại Úc


Kết quả điều tra dân số Census 2016 cung cấp thêm một số thông tin thú vị về di dân Việt tại Úc.

Tại Úc có 276,891 người nói tiếng Việt, hầu hết sống ở hai tiểu bang:
  • New South Wales: 36%
  • Victoria: 36% .
Tập trung đông nhất là ở St Albans (23.6%) và Cabramatta (21.8%).

Hầu hết di dân Việt sống tại Úc được sinh ra:
  • ở Việt Nam: 66.3%
  • ở Úc: 30.9%.
Tuy nhiên dù sinh ra ở Úc hay ở Việt Nam thì hầu hết đều có cha mẹ sinh ra ở Việt Nam.


  • Làn sóng người Việt đến Úc lần thứ nhất xảy ra vào thập niên 1980, nước Úc chứng kiến làn sóng người Việt đầu tiên đổ xô đến Úc mà đỉnh điểm là vào năm 1990.  
  • Làn sóng người Việt đến Úc lần thứ hai xảy ra sau năm 2005. 
Hiện nay có đến 81.3% di dân Việt đã trở thành công dân Úc.

Di dân Việt ở Úc phần lớn còn khá trẻ và nằm trong độ tuổi lao động, chiếm đa số từ
  • 25–34 tuổi : hơn 33% ; 
  • 20–24 tuổi: gần 20%. 
  • Số người trên 65 tuổi chỉ chiếm khoảng 14%.
Tỷ lệ nam nữ khá chênh lệch:
  • nữ giới chiếm 53.3% = 147,879 người (so với tỷ lệ quốc gia là 50.7%)
  • nam giới chiếm 46.7% = 129,529 người (so với tỷ lệ quốc gia là  49.3% )
Tỷ lệ độc thân của người Việt khá cao 48.7%, so với tỷ lệ quốc gia là 41%.

Hầu hết di dân Việt theo đạo Phật với tỷ lệ 45.3%, so với chỉ có 25.6% theo đạo Thiên chúa.

Số lượng người nói tiếng Anh trôi chảy khá thấp 39.3%, và có 6.1% người hoàn toàn không nói được tiếng Anh.

Trình độ học vấn của người Việt ngày càng được cải thiện, có
  • 61.5% đã tốt nghiệp trung học (so với tỷ lệ quốc gia là 56.8%), 
  • 24% có bằng trung cấp (so với tỷ lệ quốc gia là 37.9%), và 
  • 10.3% có bằng đại học (so với tỷ lệ quốc gia là 9.7%)
Người Việt đi làm trung bình mỗi tuần từ 35–39 tiếng. Hầu hết đều tự lái xe đi làm (60.5%) thay vì dùng phương tiện giao thông công cộng như xe lửa (11.7%).

Đa số người Việt làm trong lĩnh vực bán lẻ, trong đó có 6.4% làm kế toán và 5.2% là nhân viên bán hàng.

Người Việt thích sử dụng mạng xã hội và smartphone. Hầu hết trả lời họ cảm thấy bị tách biệt nếu không kiểm tra Facebook mỗi ngày. Ngoài ra Whatsapp là ứng dụng phổ biến để liên lạc với gia đình.

Người Việt thích mặc quần áo đẹp để được nổi bật trong đám đông, họ thậm chí sẵn sàng trả tiền cho những thương hiệu đắt tiền. Họ rất nhanh nhạy trong việc thử công nghệ mới và cho rằng thành công đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Kênh giải trí mà người Việt thường sử dụng là rạp chiếu phim, 31% cho biết họ thích đến rạp xem phim hơn là xem tại nhà, trong số đó có 30% nói họ thích xem quảng cáo trước khi chiếu phim.

Các thể loại phim được ưa thích theo thứ tự là phim hành động, phim tiếng nước ngoài, phim kinh dị và các buổi liên hoan phim.

Có 26% trả lời thường nghe radio trong khi lái xe đi làm.

Tạp chí cũng là thứ giải trí phổ biến của người Việt, các thể loại tạp chí được ưa thích theo thứ tự là Women’s Fashion, Women’s Youth và Men’s.

Nguồn: SBS /  Hương Lan (2/5/2018)

p.s: Nora xin sửa lại thành bullets cho dễ so sánh

No comments:

Post a Comment