Wednesday, May 23, 2018

Thăm phố cổ Athens (phần 2)

Sau khi dạo xem những tảng đá , những bức tượng , tranh ảnh đồ gốm đã vỡ vụn ... từ ngàn xưa , tôi đã thấm mệt vì nắng .  Trong nhóm quyết định hông đi xem nữa , mà xuống phố dạo thăm người ta sống ra sao , sẵn tìm vài món ăn đặc sản của xứ Hy Lạp

Vừa qua khỏi Agora Acient Museum là chúng tôi thấy một tấm áp phích thật lớn giăng ngay trên đầu "Biggest Flea Market In Athens" .  Vậy là chúng tôi rảo bước về ngõ ấy xem người ta họp chợ ra sao

Khu chợ trời tại nơi phố cổ Hy Lạp rất tấp nập , những người đứng bán ven đường (street vendors) đa số nhìn giống dân Trung Đông .  Có một quầy (stand)  bán trái cây nào cherries ,  plums, táo, nho, nói chung đủ các thứ mà Hoa Kỳ có .  Tính tôi thích ăn trái cây, mà đặc biệt là giữa nắng nóng thì chỉ có trái cây mới làm tôi không đói .  Vậy là tôi ghé vô cái quầy trái cây đó mua vài ký .

Tôi quen đoán theo đơn vị của Mỹ gần chính xác như pound, inch, yard, foot, mile , gallon ... chứ tôi không biết ước lượng trong hệ thống đơn vị metrics .  Vì thế khi tôi gặp anh bán trái cây ,  à quên, đa số đàn ông đứng bán ở chợ , tôi không thấy đàn bà, chỉ có những tiệm bán hàng lưu niệm là có con gái là dân bản xứ đứng bán .

Tôi bảo anh chàng: vui lòng cho tôi 2 ký cherries .  Anh ta mới sốc bì giấy lấy cherries , tôi nhìn vô mới giật mình .  À ha, tụi này xạo quá ,  nó  lấy cherries ngon tươi tím mộng làm mặt , nhưng khi nó bán cho mình là toàn đồ dập đồ hư ,  vì nó chia hai mớ cherries riêng biệt .

Tôi thấy vậy nên bảo :  Ồ xin lỗi anh, tôi không biết 2 kgs cherries nó nhiều như vậy , thôi thì anh cho tôi mua 1 kg thôi , nhưng trong bụng tôi nghĩ mình lỡ rồi , mua cho nó 1 kg cũng được .

Vậy là anh ta trợn mắt vung môi lên chửi tới tấp .  Tôi nhìn anh ta , tôi mất hồn luôn . Trời ơi, đàn ông mua bán trái cây sao mà hung dữ dễ sợ ,  ổng vung tay múa chân như cảnh mấy bà hàng tôm hàng cá  ở bến xe bến tàu bên Việt Nam .  Trời ơi , người Athens mà như vầy sao .  Chẳng trách, ngày đầu tiên tôi vô phố Athens tôi ngỡ ngàng lắm , người ta vẽ lung tung lang tang trên những vách tường của thành phố .  Có những nhà tường mới tinh, vậy mà nó vẽ tục tĩu nào cu nào chim nào hỉm ... ôi thôi đủ thứ trên đời ,   như những cảnh ở những xóm nghèo bên Việt Nam vậy. Tôi  thật không ngờ . 

Mấy ông anh của tôi vì ngắm cảnh nên hông để ý chuyện tôi mua trái cây , đến khi mấy ổng nghe anh chàng chưởi om sòm , mấy ổng hỏi chuyện gì :  tôi nói nhanh qua tiếng Việt .  Mấy ổng bảo : em gặp bò cạp rắn hổ mang rồi, còn không mau dzọt lẹ.  Vậy là tôi dzọt, hông dám ngó lại anh bán trái cây nữa.

Vừa đói vừa khát, tôi gặp hàng trái cây khác ,  lần này tôi chừng mực hơn :
- Vui lòng cho tôi 1 kg cherries .

Bà người Hy Lạp lấy cherries cho vô bọc giấy , trông tươi tắn ngon lành .   Và thế là tôi mua tiếp ,  cho tôi 2 kg nho vàng , 2kg plums, 2 kg táo , ....  Tôi mua nhiều đến nỗi khi tính tiền gần 40 euros .  Mấy anh trong nhóm đùa với tôi rằng, cái thằng Trung Đông kia nó mất mối em .  Nếu nó hòa nhã một tí , chịu cân lại cho em 1 ký cherries thì em đã mua cho nó không biết bao nhiêu là thứ khác .   

Vừa đi vừa ngắm người ta mua bán, tôi ngẫm nghĩ chuyện trái cây vừa xảy ra, mua bán thì phải hòa nhã, tươi vui, chìu khách, chứ mà dùng thái độ hằn học chửi mắng thì không trụ được lâu .  Ờ mà chỉ ở Hà Nội Việt Nam mới có những quán Bún Chưởi, Cháo Chưởi , etc, càng chưởi thì khách vô càng đông .  Hmmm, dân nơi Thăng Long ngàn năm văn hiến thật cũng lạ đó nhỉ .

Bên Hy Lạp người ta bán trái cây rau quả , luôn cho vô túi giấy chứ không phải bao nilon ,  kiểu phục vụ  này giống ở Đức .  Chắc có lẽ là do lệnh cấm dùng bao nilon để bảo vệ môi trường sống.  Đây là một điều tốt mình cần học , Hoa Kỳ cần áp dụng lệnh cấm / phạt thì mới mong bớt rác bao bị nilon, và đặc biệt hơn nữa là Việt Nam đất nước tôi nên hạn chế dùng bao nilon tối đa.

Chúng tôi nghỉ bên vỉa hè ăn uống một chút rồi đi dạo .  Khu chợ trời nơi đây bán hàng khá rẻ , người ta chào mời , giựt khách lắm .  Những shops bán đồ lưu niệm hầu hết họ đều bán dương vật đàn ông , To có dài có ốm có mập có , đủ loại , you name it.  Tôi xem đồ lưu niệm để mua mà thấy mấy em mấy chị mấy cô trời Âu trời Tây vần chơi với dương vật ,  rồi cả đám cười hô hố , tụi nó còn bảo nhau  "this is nothing" , đi vô bên trong xem mấy thứ hảo hạng hơn, more fun ....  Cái đám yêu tinh này làm tôi làm tôi ngượng chín cả người, mặt tôi đỏ còn hơn ăn ớt .  Đến lúc đó tôi mới vỡ lẽ , thảo nào lái xe trên đường phố Athens, tôi gặp nhan nhãn những động điếm với những tấm bảng quảng cáo mời gọi rất cháy .  Tôi suy nghĩ vu vơ hình như hoạt động mãi dâm ở Athens là hợp pháp , chắc có lẽ nước họ mới bị vỡ nợ cách đây không lâu , giờ người dân làm chuyện gì họ có thể để kiếm miếng ăn.  Cũng đáng buồn thật

Chúng tôi đi lòng vòng đôi ba giờ nữa rồi kéo nhau về đi tắm biển .  Đến chiều tối vô lại thăm thành thiêng Acropolis với phố cổ về đêm
Trung tâm phố cổ của Athens khi về đêm

Nơi đài linh thiêng vinh danh những chiến sĩ xả thân vì tổ quốc




Mời bạn xem một đoạn ngắn, tôi thu được cách hai người lính Hy Lạp bước . Xin lỗi bạn nhé, vì cái máy chụp hình nặng quá nên tay run hoài , một tay nâng khÔng nổi cái camera
 

Ngày mai sẽ đi theo chuyến tàu ra thăm 3 hòn đảo nhỏ gần thành phố Hy Lạp, chuyến đi từ 8:30 sáng đến 12 giờ đêm mới quay về bến Athens 


Xem tiếp => Thăm đảo Hydra, Poros, Aegina (phần 1)

Xem lại => 

2 comments:

  1. Chi Nora có đến thăm đảo Crète của Hy Lạp, nước biển xanh màu ngọc bích, cát mịn, văn minh của Âu Châu thời xa xưa đẹp lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear MayTrangBonMua,

      Cảm ơn bạn ghé thăm noralangdu . Yes , mình có ghé thăm, nuớc xanh màu ngọc bích thậtn đẹp

      Delete