Thursday, May 3, 2018

Thăm những ngôi đền thần thánh cổ xưa trên đỉnh Acropolis của thành phố Athens, Hy Lạp (phần 3)

Hí trường Dionysus nhìn từ trên nền của đền thờ Athena , nơi nhạc sĩ Yanni thường diễn tại quê nhà

Một phần đá nguyên thủy (trụ cột để xây dựng đền thờ Athena) từ mấy ngàn năm về trước . Tảng đá này rất lớn

Trời nóng quá nóng , ai cũng muốn trốn dưới bóng tường nhà cho bớt nóng

Bên hông của đền thờ Ahtena

Các vị nữ thần




The Erechtheon - đền thờ này được xây dựng từ những năm 400 trước Công Nguyên

Trời nắng thì nắng , khát thì khát nhưng du khách vẫn lên nườm nượp , chen lấn . Có nhiều người lên đây mang dép xẹp , hay sandals bị trượt té chỏng cẳng hoài . Vì thế nếu bạn có lên đỉnh Acropolis thăm nhớ phải mang sneakers
Cờ Hy Lạp trên đỉnh Acropolis .



Tôi đứng từ cột cờ chụp xuống

Xa xa phía dưới chân núi nơi có hai cây cột đứng và một cột nằm ... là sân vận động cổ xưa của Hy Lạp . Thời hiện đại vào thế kỷ thứ XIX , năm 1896 nơi đây được tổ chức Thế Vận Hội thứ nhất - Olympics I


Zoom máy thật gần để chụp sân vận động cổ xưa của Ahtens Hy Lạp

Toà nhà trên chópp núi xa xa kia , tôi hông biết là gì

Người dân ở rất gần chung quanh thành Acropolis

Tôi đang đứng từ nơi cột cờ chụp tấm này


Đền thờ Erechtheion

Đền thờ Partheon


Ban sáng trước khi đi tôi có mang theo 4 chai nước đá 1/2 lít , cứ nghĩ là sẽ đủ cho suốt ngày .  Ai dè mới 12 giờ trưa là tôi đã không còn giọt nước .  Anh Năm tôi mạnh khỏe hơn , ảnh mang 10 chai , vác muốn gãy lưng .  Mấy người trên núi thấy ảnh uống nước , mới tới xin ... mua .  Tôi nhìn cảnh mấy cô gái năn nỉ hỏi mua nước làm tôi buồn cười quá .  Anh Năm mới móc ra một chai nước đá cho một cô dễ thương nhứt , cổ mừng nhảy vòng quanh thiếu điều muốn ôm hun anh Năm .  Cổ xòe tờ 5 euros trả cho Anh Năm , nhưng ảnh hông nhận còn bảo "Tôi biếu cô, nhớ uống cầm chừng nhé "

Cổ cười tươi như hoa trả lời:  "Vâng vâng , em biết ,  nước uống trên núi này quý hơn cái gì hết "

Chúng tôi xem vòng quanh rồi đi xuống , lúc này ai cũng đổ mồ hôi ướt như tắm, măt mà nhăn nhó như khỉ rứa , nên chúng tôi quyết định đi xuống luôn chứ không qua đồi đá bên kia xem có gì bên ấy


Phía dưới kia cũng toàn là đồi đá , tôi nhìn hoa mắt vì nắng gắt quá .

Tôi đang trên đường đi xuống

Giờ trưa nắng cháy , mắt đã đổ lửa mà du khách vẫn ùn ùn kéo vô . Whoahhh , mới biết mình đi vô 8:30 sáng cũng chưa đến nỗi tệ . 


Bạn có thấy bảng hướng dẫn về Theater of Dionsysus không ?  Lúc sáng tôi vô từ ngã khác ,  hướng về theater này nhưng toàn đất với đá ,  bây giờ tôi mới biết du khách vô bằng một ngã khác sạch đẹp hơn .

Ngã này người ta chỉ có một quán bán nước và thức ăn , vâng chỉ có 1 mà thôi , mà là stand (tạm dịch là quán chứ hông phải tiệm ) , người ta bán vài ba bì chips, nước uống , chỉ có vậy thôi .   Ai ai , trong đó có tôi ghé vô stand cũng đều hỏi :  " Cho tôi vài chai nước "

Và câu trả lời là:  "No more nước " .  Tôi đành tiu nghỉu bước ra khỏi stand ,  hỏi xin Anh Năm nước uống vậy .

Tôi nghĩ bụng , một nơi khô và nắng như thế này , thì trong park người ta nên chuẩn bị nước cho du khách cả ngày ,  cớ sao mới đôi ba giờ thì họ đã hết nước, là du khách cháy khô cổ luôn .  Trời nóng quá chẳng ai thiết ăn nữa, mà chỉ có uống .  Nước càng lạnh càng tốt  .

Tại nơi Acropolis , nhất là nơi quán, chỉ có đôi ba bóng cây tí ti , ai ai cũng chui vô đó ngồi mặc dù hông có ghế gì hết .

Vậy là tôi đi vòng quanh tìm tiệm hay kiosk bán đồ lưu niệm , để mình vô trogn đó ngồi chút cho mát.  Vô tới kiosk mới biết nó có chút xíu mà cũng chẳng có máy lạnh gì cả , hông biết sao người Hy Lạp chịu nóng hay quá

Tôi lòng vòng mua vài tấm thiệp để gửi về người thân thương bên Hoa Kỳ .  Mới biết kiosk này hông có bán thiệp lẻ .

Lúc đầu tôi ngơ ngáo lắm ,  cầm luôn một bảng 12 tấm thiệp , xem tới xem lui ,  tôi chọn ra tấm nào tôi thích .  Sau đó tôi ghé tới quầy hỏi cô bán hàng :

- Thưa chị: "Em muốn tấm này , tấm này , tầm này, mỗi loại 5 thiệp "

Cô ta phân vân nhìn tôi : "Oh, nơi đây bán một "dây" 12 tấm như vậy .  Em có mua thì mua hết "

Vì tôi đang muốn những tấm thiệp gửi về quê nhà với con dấu in tại Acropolis nên tôi chịu mua .

- Vâng, cho em xin 2 xấp .

Chị ấy mới lấy ra 2 sấp , tôi đón nhận , trời ,  đàng đàng là một chỗ trung tâm du lịch nổi tiếng Acropolis của Athens , mà họ in ấn như vầy sao .    Tờ giấy hình mỏng dính , gắp lại như xếp quạt .  Tôi thất vọng vô cùng , nhưng lỡ rồi mình phải mua thôi

- Dạ, bao nhiêu vậy chị ?

- 2 euros .

- Dạ, 2 euros cho mỗi tấm hả chị ?

- Không .  2 euros cho 2 sấp hình

Tôi lại ngớ ngẩn nghĩ vu vơ :  Trời, nơi du lịch gì mà bán thiệp rẻ hơn bèo .  Tôi lấy tiền trả cho chị .  Rồi sau đó đứng xớ rớ , xé thiệp bằng móng tay , rồi đứng lom khom viết trong không khi ngạt thở không ra

Chị bán vé chắc thấy tướng tôi buồn cười, nên đưa cái kéo .  Tôi cảm ơn liên hồi, rồi cắt vội vã hông thẳng gì hết .  Nếu có ai nhận được thiệp của tôi từ Hy Lạp mà cắt hông thẳng là tại tôi , mà hông phải là tôi cheap đâu nha .  Chán thật .  Một chỗ trung tâm du lịch mà kiosk bên trong hôgn bán được tấm thiệp cho ra hồn .

Và đây là bưu điện nằm đối diện với kiosk nơi tôi mua thiệp .  Tôi viết vội vã vài chữ rồi lại mua tem nơi đây , drop thiệp vô thùng vàng đàng trước .  Hông biết ai nhận ai không, mà hông có ai báo cho tôi biết một tiếng .  Đôi khi tôi buồn lắm .


Tôi đang lững thững đi xuống phố , đang hướng đến căn nhà xa xa kia . Đó là viện bảo tàng Acropolis

Gặp người đàn ông ngồi chơi vĩ cầm mà tôi thì mắt mờ tai ù rồi , nên chẳng buồn cho ông vài xu

Trên núi nhìn xuống thấy Viện bảo tàng Acropolis gần, nhưng mà xuống rồi mới biết nó khá xa. Đường đi cứ xuống dốc mãi .

Những con đường dốc nơi đây họ đều lót đá như thế này

Dân nhà nghèo làm vài cái đồ chơi bán dạo trên những bức tường đổ nát , giống những bãi hoang như nghĩa địa. Tôi đi ngang qua đây sợ lắm, vì lỡ nó chận mình đòi tiền thì mình cũng không làm gì được người ta .



Xem tiếp =>

Xem lại => Thăm những ngôi đền thần thánh cổ xưa trên đỉnh Acropolis của thành phố Athens, Hy Lạp (phần 2)

No comments:

Post a Comment