Friday, February 9, 2018

Lãng du từ phi trường Athens về nhà trọ trong trung tâm thành phố (phần 1)

Xem lại => Lãng du đến phi trường Athens, Greece (Hy Lạp)

Người ta thường bảo vào tháng 8 ở Rome (La Mã ), các quán xá nơi đây đều đóng cửa vì khi hậu rất nóng . Nên du khách có tới thăm Rome thì nên đi vào những tháng khác, lý tưởng nhất là nên đi vào tháng 10 - 12 .

Tôi chưa ở Rome vào tháng 8 nên không biết sức nóng ở đó như thế nào , nhưng chắc so với khi hậu ở ở Athens thì Rome không nóng cháy bằng . Tôi đến thăm Athens vào giữa tháng 7 , khí hậu Athens nóng không thể tưởng tượng được , nắng như đốt cháy mọi thứ . Thảo nào đất đai nơi đây trông khô cằn lắm bạn ạ . Nhưng có một điều rất tương phản , xa lộ từ phi trường về thành phố Athens , người ta trồng hoa hai bên đường và chính giữa , trông Nhưng có một điều rất tương phản , xa lộ từ phi trường về thành phố Athens , người ta trồng hoa hai bên đường và chính giữa , trông xanh tươi và nhiều màu sắc đẹp mắt lắm bạn ạ .

Người Hy Lạp có rất nhiều đặc sản , một trong những món đó là món yogourt (ya -ua) làm bằng sữa dê rất ngon . Ở Hoa Kỳ , chắc bạn đã thấy mấy năm gần đây loại ya ua Greek đã chiếm hàng đâu trong những siêu thị , làm những hãng sản xuất ya ua khác như Yoplait etc , phải chạy đua theo và họ phải biến đổi công thức làm theo ya ua kiểu Hy Lạp .

Sỡ dĩ, tôi nói vớ vẩn về ya ua Hy Lạp tại Hoa Kỳ, đó chỉ là biến thái . Nếu bạn đặt chân đến Hy Lạp , ăn vài ly kem chính tông của Hy Lạp thì ngon vô cùng bạn ạ . Ya ua, kem Hy Lạp đa số người ta làm từ sữa trừu , sữa dê mà ra .

Ngoài ra, người ta còn rất nhiều mỹ phẩm như kem cho da , đều làm toàn từ sữa dê , sữa trừu . Kem thoa mặt của Hy Lạp thơm mùi nhẹ ,rất quyến rũ bạn ạ .

Chẳng biết xứ Hy Lạp này nắng thiêu đốt , cây cối hông sống nổi , vậy thì người ta lấy gì cho trừu , dê ăn để mà lấy sữa .

Tôi đi từ phi trường băng ngang qua những cánh đồng khô trọc , xa xa thấy từng nông trại có những cây "xanh" xương xẩu , xem kỹ lại đó là cây ô-liu (olive) . Cây olive ở Hy Lạp rất khác cây olive ở Ý . Ở nước Ý, cây olive xanh tuơi, xum xuê , ngược lại olive ở Hy Lạp giống như những cây đước ở vùng nước mặn quê mình .

Tôi đang viết vu vơ cây olive , tự dưng nhớ đến tích xưa của Hy Lạp . Acropolis là khuôn viên thành trì trên đỉnh cao

Nghe nói ngày xưa lắm , dân Hy Lạp giành quyền cai trị thành phố Athens với dân Poseidon . Người đứng đầu bộ tộc Poseindon đã cắm chiếc đinh ba vào trông hốc đá trogn khi người Athens cắm một một ngọn giáo xuống đất , ngay lập tức tại ngọn giáo mọc lên một cây ôliu , người Athens tuyên bố chiến thắng và lấy tên mình đặt cho thành gọi là thành Athens.


Tôi đang trên đường từ phi trường Athens về trung tâm thành phố Athen



Bảng giá tiền toll



Dọc đường từ phi trường Athens về thành phố người ta lấp toàn những trụ điện cao thế

Một chiếc cầu màu xanh trông dễ thương

Đây là một dạng cầu rất thường gặp ở Athens

Đang gần vô đến thành phố

Tôi đang bước vô thành phố Athens từ hướng phi trường về


Càng về gần trung tâm thành phố thì những bức tường vẽ bậy bắt đầu hiện ra .

Nếu bạn đánh giá mặt ngoài của thành phố Athens qua phi trường thì bạn lầm to . Mời bạn dạo bước cùng tôi vô bên trong thành phố Athens cho biết nhé

Chợ Li đô (Lidl supermarket ) này có mặt khắp ở liên hiệp châu Âu .

Thêm một chiếc cầu "một cột" màu trắng ở đàng xa

Ngắm chiếc cầu của người Hy Lạp, trông giống một nửa của cái cung và nỏ

Vô tới trong thành phố rồi thì đừng mong gì thấy được tiếng Anh trên bảng đường nữa nhé :)

Đây là một dạng cầu rất thường gặp ở Athens

Đang gần vô đến thành phố

Tôi đang bước vô thành phố Athens từ hướng phi trường về


Càng về gần trung tâm thành phố thì những bức tường vẽ bậy bắt đầu hiện ra .

Nếu bạn đánh giá mặt ngoài của thành phố Athens qua phi trường thì bạn lầm to .


Chợ Li đô (Lidl supermarket ) này có mặt khắp ở liên hiệp châu Âu .

Thêm một chiếc cầu "một cột" màu trắng ở đàng xa

Ngắm chiếc cầu của người Hy Lạp, trông giống một nửa của cái cung và nỏ

Vô tới trong thành phố rồi thì đừng mong gì thấy được tiếng Anh trên bảng đường nữa nhé :

Tôi đã thực sự vào trung tâm thành phố Athens . Tôi giật mình thấy bất an. Nơi đây không khác gì ngày tôi lái xe vào thành phố La Mã (Rome) mà cứ ngỡ là đi lạc vào trong khu tội phạm Mỹ đen ở New York City .

Nhà cửa người ta mà bị xịt đen quầng tẩu thấy ớn lạnh. Tôi vừa lái xe vừa hy vọng khu mình trọ sẽ không phải là những khu như thế này 

Vào thành phố với dây chằng chịt trên đầu


Bạn có biết hai miếng tròn treo lơ lửng trên dây có công dụng gì không ?

Hướng về thành thiêng Acropolis


Đi ngang qua thấy bức tượng như đang chạy như bay , trông đẹp quá , tôi chụp liền trong khi đang lái xe . Quả là một bức tượng điêu khắc độc đáo , trong cái tĩnh có cái động mà lại rất nhanh nữa . Hình như đây là một trong những biểu tượng của Marathon .

Theo tích xưa là người Hy Lạp, có một tên lính Pheidippides, sinh vào khoảng thời gian 530 trước Công Nguyên , việc của ông là truyền tin. 

Ảnh wikipedia

Trong trận chiến giữa người Hy Lạp và người Ba Tư (Persian) , quân Hy Lạp đã thắng . Pheidippides phải chạy nhanh về thành phố Athens để báo tin vui đến vua , ông chạy nhanh đến nỗi khi về đến nơi là ông ngã quỵ đưa tin cho vua là ông đã ngã quỵ và chết ngay sau đó. 

Ảnh Luc-Olivier Merson, 1869 , wikipedia

Thế Vận Hội (Olympics ) đầu tiên được tổ chức vào năm 1896, Marathon (~42 km) là một trong những bộ môn đầu tiên đuợc đưa vào thi đấu

Xem tiếp =>

No comments:

Post a Comment