Thursday, March 23, 2017

Đêm lạnh thứ 9 (3/23/2017)

Mới thoáng mà gần 10 ngày rồi kể từ khi máy suởi bị hư .  9 đêm tôi bị mất ngủ ,  chắc có lẽ mỗi đêm tôi ngủ khoảng 3 - 4 tiếgn mà thôi .  Đêm đầu qúa lạnh .  Những đêm sau có máy portable nó làm ấm phòng đôi chút nhưng hình như nó chạy khoảng 45 phút - 1 tiếng thì nó tự động tắt , khi nó tự bật lên , gây tiếng động ầm ầm là tôi thức giấc .  Cái máy nó như vậy cho nên tôi cứ chap chờn hàng giờ cho đến 5 giờ sáng.

Mấy ngày nay trời lạnh kinh khủng , đêm hôm qua nhiệt độ vùng tôi xuống duới âm độ . Uncle Peter làm việc về trễ hơn mọi ngày , chắc có lẽ Uncle phái lái xe đi xa để lấy cái gas valve cho tôi.  Gần 9:30 đêm (3/21), nghe tiếng chuông gọi, tôi chạy xuống xem , Uncle Peter đang đứng chờ bên ngoài .  Unce đưa cái mới và cái cũ cho tôi them vài đồng tiền lẻ .  Tôi cảm ơn rối rít nhưng không có gì đền đáp công ông, tôi tự nhủ mai mốt tôi sẽ tìm cách đền ơn Uncle sau 

Hôm truớc Anh Dzàng có chỉ cách reset , them vài cái youtubes với quyển manuals .  Tôi có mang ra nói cho anh Năm biết , anh có xem qua và làm theo .  Nothing works . Tôi buồn buồn bảo anh:  Thôi để em download quyển manual cho anh đọc trong khi chờ cái gas valve về 

Anh nhìn tôi cuời cuời nói "quyển manual tụi builder nó để nằm bên máy suởi đó em , em có cần đọc không , anh mang lên cho "

Khi cái gas valve về , anh Năm xuống duới basement làm việc ngay mặc dù đã 10 giờ tối .  Còn tôi thì đi  nghỉ lưngn, xem tivi trong phòng .  Anh cố gắngn ráp cho xong đêm hôm qua 3/22 để xem máy có hoạt động lại không . Xong việc lắp ráp đã gần nửa khuya .  Máy vẫn không chạy.

Tấm hình này là cái valve cũ sángn hôm sau tôi chụp , còn valve mới anh Năm đã ráp vô máy từ đêm hôm qua
Đến sáng nay tôi buồn trong bụng , vậy là còn phần nào nữa bị hư nhỉ ?   Anh Năm nhắn tin, anh đã tháo bảng control ở duới basement ra , anh tính đi mua phần đó .  Đến trưa anh lại nhắn tin là anh sẽ không mua control board vì giá của nó cũng hơn $200 , để anh về nhà xem lại thử sao .

Chiều tôi tan sở (3/23) , về căn nhà vẫn lạnh căm , anh vẫn nằm bò ở duới basement .  Tôi gọi anh lên dùng cơm tối .  Trong bữa cơm tôi nói với anh :
-Thôi , hay là mình gọi professional tới đi anh, hông biết chừng giá còn rẻ hơn là mình đi mua phụ tùng , nguời ta có kinh nghiệm và dung cụ thử  .  Nguời ta biết hư phần nào thì thay phần đó , còn mình mò hoài , nay đã 10 ngày rồi mà nhà vẫn chưa có heat .  Em bịnh hai ngày nay rồi anh hông thấy sao .

Anh Năm nghe tôi nói, chắc anh buồn lắm , suốt bữa ăn anh không nói lời nào , gần cuối bữa , anh mới mở lời:  
- Em để anh thử cho đến chủ nhật (3/26) tuần này .  Nếu không đuợc thì anh sẽ gọi thợ chuyên môn tới sửa cho em.

Xong bữa tối, tôi dọn rửa chén bát. Còn anh lại đi xuống basement làm việc tiếp. Căn nhà trên vẫn lạnh ngắt, còn basement chắc lạnh gấp bội vậy mà anh chẳng mang cái máy suởi nào xuống đó hết .  Tôi vẫn tắm hai lần sángntối .  Tắm xong tôi lên giuờng trùm 3 chiếc mền ,  nằm xem tin tức đài NHK Nhật Bản .  

Đang xem tới đoạn mấy bà Chinese đang vừa vỗ tay, vừa cầm mic, vừa ca ... tụng đảng cộng sản .... "Không có đảng cộng sản thì chúng tôi không có ngày hôm nay , đảng cộng sản sángn suốt, đảng cộng sản vinh quang ... "  .  Tôi nghe mà thấy ớn lạnh

Đài NHK Nhật Bản phỏng vấn các bà thì tất cả các bà đều nói ... ngày xưa bị chính sách "đại nhảy vọt" của Mao Trạch Đông  bắt các bà ra công truờng, nông trại, làm việc đầu tắt mặt tối chẳng biết đàn ông là gì, chẳng biết tình yêu là gì, rồi lại thêm chính sách 1 con ... vv và vv .  Tất tất phái hy sinh cho đại cuộc ... nhảy vọt  .  Và hậu qủa giờ đây các bà, các ông bị dốt đặc cán mai .  

Đó, chính miệng các bà, các ông Chinese từ thời 60 năm về truớc nói ra, vậy mà sao mấy bà cũng còn  hát ca tung hô cộng sản  mà còn ca rất nhiệt tình nữa chớ .  Hmmmm, đám cộng sản tẩy não hay thiệt ...

Tôi đang nằm vừa xem vừa nghĩ vu vơ về chế độ cộgn sản, thì nghe tiếng chân đi lên cầu thang về hướng phòng tôi , tôi sợ anh Năm hiểu lầm tôi là việt cộng nằm vùng, nên tôi đã mute cái tivi chứ không mấy bà già Chienese hát ca sẽ làm anh bực mình.  

Cửa phòng bật mở 
- Em xuống giuờng, lại xem cửa sổ máy suởi

Tôi tung mền buớc xuống ,  hơ tay trên cửa sổ sàn nhà ,  tôi reo vui 
- Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhh, máy suởi chạy lại rồi, anh giỏi .  Anh làm sao hay vậy ?

Anh nhìn tôi vừa cuời buồn vừa nói 
- Lúc nãy trong bữa cơm, em làm anh đau nhói , my brain hurts when you said I could not do the job, nên bằng mọi giá anh phải sửa cho xong, để em bớt ho

Tôi thấy hối hận vì đã nói những lời không nên nói với anh.  

ba&y giờ khuya rồi ngày mai tôi viết tiếp ...

Liền ngay sau đó tôi hỏi anh: Tại sao đêm hôm qua nó hổng chạy mà đêm nay nó lại chạy?

Anh trả lời: anh đã thử tất cả mọi thứ, ngoài cái hộp control board .  Ngày hôm qua anh đã tháo ra tính đi mua nhưng lại đổi ý , mang về để thử lại lần nữa xem sao .  Và vì khi ráp vô lại , cái máy suởi vẫn trơ ra .  Anh mới nghĩ đến ba truờng hợp:

1) Trời qúa lạnh chắc có lẽ cái máy lạnh bên ngoài bị shocked vô bên trong (tôi that tình không hiểu cái lý này)
2) Máy chạy lâu bị sút dây (connections not intact)

Thôi thì hay thử truờng hợp hai, anh một lần nữa lại rút hết các dây ra và cắm lại cho thật chặt.  Bật máy.  Hơi nóng chạy đều và toả xuống đầu anh .  

Tôi mới xen vô:  Vậy là cái gas valve cũ vẫn còn tốt, anh báo hại em mất 300 bạc.  ...

Sang sáng hôm nay cả nhà đều ấm , khi tôi ra khỏi phòng ngủ  tôi không còn phải mặc 2 lớp quần,  4 lớp áo, 2 đôi tất len thật  dày luôn cả đôi bao tay nữa.   Nhưng tôi vẫn bị mất ngủ , chắc có lẽ 9 đêm truớc tôi đã quen với ... chập chờn, bây giờ cảnh vật trong nhà trở nên yên tĩnh, nên tôi bị shocked chăng ? 😊

Cảm ơn các Anh Chị Hoàng Vân, Hoài Cổ , Lãng du cùng các bạn đã chia xẻ kiến thức how to sửa / mua máy suởi .  💗💗💗💗💗

1 comment: