Sunday, March 19, 2017

Đêm thứ tư , nhà vẫn chưa sửa đuợc máy suởi

Hôm nay là thứ bảy 3/18/2017, ngày dân chúng Hoa Kỳ diễn hành, tiệc tùng đủ thứ mừng Saint Patrick's Day. Những năm đầu tiên khi tôi có chút nhận thức về xã hội Hoa Kỳ, tôi cứ thắc mắc mãi về Saint Patrick's Day, tại sao nguời ta không ăn mừng Thánh khác nhỉ ? Tại sao phải là lá màu xanh 4 cánh ?  Tại sao phải ăn thịt bò hầm với bắp cải mà khôgn phải là món khác ? Nghe đâu nguời Irish là đợt di dân đầu tiên làm nô lệ ở xứ Hoa Kỳ . Nghe đâu khoai tây là từ xứ Ireland nguời ta mang đến Hoa Kỳ này ... Ôi thôi nhiều truyền thuyết lắm .  

Mình là dân Hoa Kỳ lai căn , riết rồi lễ nào của họ mình cũng ăn mừng mà lại sợ ăn nhiều 😊. Riêng lễ Saint Patrick, tôi cũng mặc áo xanh ,cũng ăn bánh mì Irish, cũng nấu beefcorned , cũng ăn cải bắp , khoai tây , cứ như chừng tôi  đây là dân Irish chính gốc Ái nhĩ lan (hổng biết tôi viết tiếng Việt có đúng hông nữa).

Cả ngày nay Anh Năm mệt nhọc nhiều rồi , tôi đã gọi đặt nhà hàng bistro cho bữa ăn tối xem như tưởng thưởng cho anh , mặc dù ... nhà vẫn lạnh tái tê.  

Công việc anh sửa hệ thống máy suởi thật nhiêu khê

Đêm hôm qua anh đã bỏ cuộc đọc sách manual của hộp control nhiệt độ để đi ngủ . Sáng nay anh dậy thật sớm để đọc và xem lại cái hộp mới mua .  

Đến khi tôi thức giấc , xuống bếp thấy anh đang xếp hộp control cùng giấy tờ vô hộp giấy.  Tôi ngạc nhiên hỏi:  Ủa, anh hông lắp nó vô hả?

Anh bảo: loại hộp này (Honeywell) thuộc đời mới, anh tuởng nó giống hộp cũ nhưng không phải .  Hàng hoá bây giờ nguời ta làm khôn ghê .  Nó không cho mình vặn ốc để ráp vô hay tháo ra , mà nó dùng snaps .  Hễ mà mình snap hai miếng vô coi như là mình mất tiền nếu muốn trả lại , vì mình không thể tháo ra đuợc nữa nên anh ngại .  Thôi, Home Depot đã mở cửa rồi , anh đi ra ngoài ấy tìm xem họ có còn bán loại cũ nữa không , anh sẽ mang về cái đó .
Đây là mạch điện của cái hộp thermo control cũ . Anh Năm vẽ lại truớc khi tháo hộp ra 
Hộp thermo control cũ đã tháo 
Anh đi độ 1 giờ , anh mang về cái hộp "mới" ,  anh mở ra , xem truớc xem sau, anh hài lòng.  Anh bắt tay vào việc, tháo rời cái control thermo cũ và gắn cái mới vô .  
Đây là hộp control mới, không ráp thiệt, mà chỉ ráp bên ngoài thử xem ra sao .  Anh Năm đem mấy thùng của máy suởi tôi mua ngày hôm qua, chồng lên cho cao
Máy suới portable mới tôi mua đêm hôm qua . Cứ mỗi lần chạy 4 cái một luợt thì điện trong nhà bị cắt . 
Anh xuống basement mở "chốt" , rồi chạy lên nhấn nút hộp ,  nhiệt độ chuẩn trong nhà 56 , nhiệt độ đang đo là 63 , đúng ra là máy không chạy .  nhưng đàng này máy cũng vẫn chạy và cũng vẫn đưa hơi lạnh ra .  Anh kết luận:  Hộp control thermo nguyên thủy ở nhà không bị hư.

Anh lại tháo cái hộp mới ra, ráp hộp cũ vô . Anh lại lái xe đi trá hộp mới . Gặp bà làm việc ở Home Depot cằn nhằn khi thấy mặt Anh đến trả đồ .  Bà bảo: mới buổi sáng mà tôi đã gặp ông trả đồ hai lần . Chán ghê .

Gần trưa anh mới về tới nhà , anh bảo chắc là do cái ignitor.  Anh lại xuống basement tháo sợi dây một khúc dài hơn gang tay một chút , anh mang lên cho tôi xem :  
Đoạn dây ignitor

- Em xem này , anh nghĩ cái ignitor này còn mới và tốt, không lý nào nó bị hư , làm sao anh thử bây giờ.  Nếu anh ra Home Depot mua thì không nói chuyện giao trả vì bộ phận ignitor đã tháo ra khỏi hộp là mình phải chấp nhận , mà giá của nó hơn $200  .  Em tính sao ?

Tôi suy nghĩ đôi giây rồi bảo anh "Hay là mình đi đến nhà Uncle Peter hỏi xem" .  Anh Năm đứng tần ngần không trả lời , tôi đoán chắc có lẽ do cái tính ngạo mạn của đàn ông không muốn hỏi nguời khác về chuyện tầm thường như vậy .  Nhưng rồi anh cũng đồng ý .  

Chúng tôi sang nhà Uncle Peter, may phuớc, vợ con ông đi đâu hết rồi , ở nhà ông cũng lạnh vì tiết kiệm điện .  Anh Năm vô nói công chuyện như vậy như vậy .  Uncle Peter liền dẫn chúng tôi đi xem hệ thống suởi của ông.  Anh Năm xin phép ông cho xem bên trong , ông mở ra , anh Năm đứng xem khá lâu, hai ông vừa nói chuyện vừa cuời như pháo.  Và rồi Anh Năm đánh bạo hỏi :
- Anh Peter, anh có thể nào cho tôi thử sợi dây ignitor này của nhỏ em trong hệ thống máy suởi của anh đuợc không ?
- Oh, đuợc chứ, tôi làm liền cho anh đây.

Anh Năm cúi xuống phụ giúp Uncle Peter một tay . Anh ráp sợi dây mồi lửa của tôi vô máy của Uncle . Anh Năm bật nút , máy suởi hoạt động, anh quan sát rất kỹ cái ignitor khi mồi lửa .  Àh, chúng tôi thấy khi ignitor mồi thì có ánh sáng ngay ở gas valve.  Anh Năm cảm ơn Uncle Peter . 

Khi chúng tôi về tới nhà, Anh Năm mang cái ignitor xuống basmement thử lại .  À ha, không có đèn sáng ở gas valve, đèn không sáng thì hệ thống điện tử sẽ không mở "ngòi" để cho gas qua và vì thế nhà không ấm đuợc.  Kết luận thứ hai: căn bệnh của máy suới không ấm là nằm ở gas valve .  

Nhưng anh còn thắc mắc, tại sao khi tắt dùng control box trên lầu để tắt, thì máy suởi vẫn chạy mà toàn khí lạnh ra là sao .  Anh tự giải thích: chắc có lẽ do safety nên nguời ta đã thiết kế hệ thống nếu gas valve bị leak hay gì gì đó , cho nên "máy quạt" (air blower) phải chạy đế ngừa ngộ độc khí gas trong nhà .  Đây là vấn đề thứ ba anh muốn biết cho rõ nhưng anh không hiếu hệ thống suới bằng gas.  Thôi thì em ráng chịu lạnh vài hôm để anh vô sở làm hỏi nguời bạn về chuyện này .  

Còn chuyện thay cái gas valve ngày mai anh sẽ tháo  nó ra ,  chủ nhật thì tiệm đóng cửa, hy vọng đến thứ tư tuần sau anh sẽ sửa xong mọi thứ cho em.  

2 comments:

  1. Nói với anh 5:

    cái blower mà chạy hoài là triệu chứng của
    cái flame roll out switch
    cái limit switch
    bị tripped và cần được reset hoặc thay nếu hỏng

    cái flame roll out, limit switch có nút reset nhỏ màu đỏ trên mình của nó.

    1 cái furnace có thể có 1,2,3 .. cái roll out, limit switch ..

    reset cái roll out, limit switch rồi
    thì cái air blower của nhà sẽ ngưng (thermo box: fan-auto= auto, cool-off-heat= off)

    sau đó start cái furnace lại
    at thermo box
    (set temp= highest 90F ?)
    (fan-auto= auto)
    (cool-off-heat= heat)
    at furnace, make sure furnace has electrical power

    đừng đụng đến cái gas valve. Nếu cái gas valve hư, thì cái blower nhà sẽ không chạy liên tục như vậy ...

    ReplyDelete
  2. vài cái link cho anh 5:
    https://www.youtube.com/watch?v=1RqTwRGBTgk
    https://diy.stackexchange.com/questions/16733/how-can-i-test-whether-my-furnace-issue-is-the-limit-switch-or-the-thermostat
    https://www.youtube.com/results?search_query=furnace+rollout+switch
    https://www.google.com.au/search?q=sequence+of+operation+for+induced+draft+furnace&espv=2&biw=1280&bih=591&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0ahUKEwiP69qDzeLSAhWMgbwKHRJBATkQsAQIMg
    https://highperformancehvac.com/gas-furnaces-sequence-operation/
    http://www.shopyourway.com/questions/1002565
    http://ricksdiy.com/general/gas-furnace-sequence-of-operation/

    ReplyDelete