Saturday, August 19, 2017

Lãng du đến phố cảng Belém , Portugal (phần 1)


Dạo một chút ở Terminal rồi tôi đi đến cửa biển của Lisbon nơi có trạm gác tên Belem Tower (Tower of Saint Vincent.  Thánh Vincent là một trong những vị công thần có công lập nước Portugal ,tôi có post tương của Saint Vincent tại khu phố cổ Alfama )

Tôi đoán nguyên khu Belem này ngày xưa chắc là một khu quân sự kiên cố để chống giặc ngoại xâm từ biển vào .

Tôi đón subway đi đến trạm nào đó , rồi chuyển xe bus về cửa biển. Xe bus đang chạy, tôi mới nhận ra đây là chiếc cầu tôi thấy thật xa từ khu phố cổ Alfama nơi có Jorge Castle . Lúc này tôi mới biết chính xác đâu là sông , đâu là biển, và đâu là vịnh .
Tôi vẫn còn ngồi trên xe bus , đi ngang qua khu này mới thấy toàn là cảng và cảng, đóng tàu sửa tàu ...
Tôi đã đến trạm Belem . Trạm Belem này gần trung tâm UNESCO bao gồm Jerónimos Monastery . 
Đã quá trưa, tôi dừng chân tại tiệm bánh nổi tiếng của vùng Belem này . Mua vài thứ cho vô túi rồi ra công viên Belem gần đó ngồi ăn cho mát , thời tiết ở Lisbon nóng, trưa mà ngồi trong tiệm bánh vừa làm vừa bán, người ra vô tấp nập, mình không thể nào ngồi trong tiệm mà ăn được

Một góc nhỏ của công viện Belem
Công viên Belem khá rộng . Tôi đang đi tìm một chiếc ghế dưới bóng mát của cây , chợt thấy một ngôi "đền" từ xa xa trông giống của Lào hay Cambodia gì đó , trong đó trẻ thơ đang nô đùa . Tôi tính ghé lại xem , nhưng đói bụng quá rồi, ăn mộ tí rồi hẳn đi xem
Ảnh tôi chụp tứ hướng gửi bạn xem
Tôi vào bên trong xem có gì lạ . À thì ra , nhân kỷ niệm 500 năm về sự giao hảo của hai nước Thái Lan - Bồ Đào Nha , Đền Sala - Pavilion này là do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn tặng cho Ông Thị trưởng Antonio Costa của thành phố Lisbon vào ngày 21/2/2012 .
Từ 2012 - 2017 , mới có 5 năm mà các dấu vân vàng đã nhạt vì người ta nhất là con nít hay vịn tay lên cột chạy vòng quanh , hay leo trèo , ngày qua tháng lại thì đuơng nhiên lớp vàng sẽ bạc thôi . Nếu thành phố Lisbon không để ý và bảo quản món quà này , thì nay mai bạn sẽ không còn được dịp ngắm Sala nguyên vẹn nữa .
Ngày 21/2/2012 - Ông Thị trưởng Antonio Costa của thành phố Lisbon và Công chúa Maha Chakri Sirindhorn của Thái Lan đang cắt băng rôn mừng khánh thành Đền Sala - Pavilion tại công viên Belem

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn khi còn trẻ . Ảnh trên Google

Từ công viên Belem, tôi đi bộ đôi muơi bước chân nữa là đến "quảng trường" của khu UNESCO (Jerónimos Monastery , Belem Tower etc ... )
Discoveries Monument (cao 52 m )
Đứng từ trên cao nhìn ra cửa biển , bạn mới thấy cái thế quân sự của Belem Tower , theo tôi thì nên viết là Fort Belem mới đúng nghĩa hơn . Bạn nhìn lên hình, Fort Belem nằm bên cuối góc phải . Nơi đây ngày xưa đặt súng ống tên tường thành của Fort Belem , tàu lạ nào từ đại duơng vô ngõ này (Lisbon) là súng cối trên đó nã xuống .
Tháp quân sự Belem - Belem Tower hay Fort Belem tại cửa biển
Tôi chụp gần trọn cảnh của Jerónimos Monastery , nơi được xem như là Thánh đường vì có một số vị vua và hoàng hậu, những vị công thần, cha đạo của Bồ Đào Nha được an táng nơi đây
Tôi chụp về hướng có chiếc cầu
Dạo bên trên xem các hướng , trên ấy gió mạnh lắm , tôi đành phải xuống tầng hầm bên trong Discoveries Monument để xem tranh . Các tấm tranh, vật dụng, sách vở trưng bày nơi đây chủ yếu nói về nô lệ đến đất Bồ Đào Nha vào thuở xa xưa.

Tôi thấy một tấm tranh khỏa thân của cô gái nô lệ quá đẹp nên chụp vội (hơi xéo một tí ,bạn thông cảm nha) 
Tôi đang hướng về Fort Belem, xoay người chụp vài tấm nơi tưởng niệm - Discoveries Monument, với ý nghĩa "Lisbon nói riêng hay Portugal nói chung được như ngày hôm nay là nhờ nhiều sắc dân đến đây chung tay xây dựng để giữ vững con thuyền trên sóng dữ "
Một nhà hàng trên nước trông thơ mộng
Đi bộ từ Discoveries Monument đến Fort Belem khá xa . Nơi đây tàu hàng, tàu cá, thuyền bè ra vô tấp nập
Bạn tưởng tượng cái monument cao 52 mét mà tôi chụp được trọn là bạn đoán tôi phải đi đoạn xa đến đâu
Thuỷ triều đang xuống .  Bạn nhìn mực nuớc trên tuờng thành Belem là đủ biết độ cao của thủy triều dâng


Xem tiếp =>  Thăm phố cảng Belém , Portugal (phần 2)

No comments:

Post a Comment