Friday, August 25, 2017

Lãng du thăm Bode Museum trong Museum Island, Berlin


Museum Island là một đảo nhỏ nhân tạo , có sông bọc chung quanh .  Ngày xưa , nơi đây chỉ cho vua chúa hoàng gia đến mà thôi.

Để tơi" Museum Island từ nơi tôi trọ , tôi phải lấy tàu từ trạm Ho Hen đi đến FriedrichstraBe .

Bạn có thấy chữ B đặc biệt không trong tiếng Đức, lúc đầu tôi cứ nghĩ đó là chữ "bê ta" (greek) trong vật lý, toán học mình thường dùng . Nhưng sau này tôi mới biết chữ B lạ lạ trong tiếng Đức là do người ta viết tắt từ hai chữ "ss" . 😊 

Khu Fried này trông phồn thịnh , nơi đây có nhà hàng Việt Nam "VietNam Restaurant" , tôi ghé vô, hóa ra nó không phải nhà hàng mà là chỉ bán thức ăn nhanh (take out)
BODE Museum là một trong 5 museums trong island

Tôi đến đây vào buổi sáng thật sớm để tránh xếp hàng dài, hóa ra người ta mở cửa lúc 10 giờ sáng . Thôi thì , trời mát chúng tôi tản bộ dọc giòng sông vậy

tại nơi đây tôi gặp một cô gái hỏi tôi "support cho người nghèo bên Syria" , em bảo tôi ký tên gì đó trên tờ giấy .

Bỗng từ đàng xa có hai người đàn ông Đức to lớn , lái xe đạp thật nhanh đi tới dừng ngay trước mặt tôi .  Họ nói nhanh : Đừng cô ! Đừng ký hay viết gì vào tờ giấy đó

Tôi ngớ ra một chút, mới hỏi người đàn ông lớn tuổi: Xin lỗi ông, tại sao tôi không nên làm vậy ạ ?
Hai ông nói liền :  tụi chuyên môn gạt du khách đấy cô ạ , chúng tôi người Đức không có kiểu đi quyên tiền ngoài đường đâu .  Chúng , tụi poor Gypsies nó làm chuyện vô nhân đạo như thế.

Trong đầu tôi sực nhớ chữ "Gypsy"  , àhhh,  chữ này trong tác phẩm "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" của Victor Hugo dùng rất nhiều .  Gypsy là nàng kiều nữ Esmeralda làm vị tướng , thằng gù , cùng ông cha đạo mê mệt  .   À, mà người Đức có nghĩ dân Việt xuất khẩu lao động chạy từ Đông ang Tây hay dân Việt vượt biển là dân Gypsies không nhỉ ?

Hai ông Đức thấy tôi đứng sững vài giây .  Hai ông nhắc tiếp : Cô cẩn thận đấy nhé , nơi đây tụi  móc túi lường gạt đi cả bầy đấy . Một đứa lấn chen, một đứa sau móc túi đấy nhé .

- Vâng , cảm ơn hai ông nhắc nhở . Tôi sẽ cẩn thận .

Tôi nói thì nói vậy nhưng vẫn ỷ lại đất nước Đức, đặc biệt là thủ đô Berlin tân tiến làm gì có vụ móc túi như rươi giống bên Việt Nam thời sau 1975  (sách báo nói thế ) ...

Và rồi tôi ung dung đi dạo mát xem cảnh

BODE Museum, Nơi đây có rất nhiều thứ để xem, nhưng toàn là sculptures và đạo Thiên chúa
Giòng sông này là nơi thuyền du lịch chở du khách đi vòng vòng thăm Berlin
Hai nghệ sĩ chơi nhạc trước viện bảo tàng BODE. Nàng chơi vĩ cầm đến nơi cũng bằng xe đạp
Học sinh tiểu học của Berlin được dẫn đi tham quan, vừa xem vừa học .
Tôi mua vé vô bên trong BODE .

Tại cổng mua vé người ta hỏi mình "xem tất cả (5) hay xem mỗi Bode" .  Tôi không biết viện bảo tàng bao lớn nên chọn "Xem tất cả "

Bà ấy hỏi tiếp: "Xem tất cả trong 1 ngày , 2 ngày, hay 3 ngày "

- Tôi trả lời "1 ngày ", vì giá tiền khác nhau.

Sau này tôi hối hận vì đã chọn option "5 in 1" ,  mình nên chia mỗi ngày xem hai bảo tàng , chứ dồn hết 5 viện trong một ngày thì bạn sẽ choáng váng sau khi xem cái thứ hai . Too much knowledge in short period of time , will make you dizzy .  Hơn nữa đôi chân của bạn sẽ rã ra từng khúc  . Not good at all.   😊
Infant Jesus mà cũng "phá" Mẹ dữ à

Tôi gửi bạn đôi ba tấm hình bên trong BODE museum xem cho biết . Chứ trong đó hằng hà sa số tượng là tượng , tranh , nhiều lắm .

Chào tạm biệt BODE Museum . Tôi xem được 1 rồi, còn 4 cái nữa để xem , nhưng tôi đã mỏi mệt và hoa mắt rồi 

No comments:

Post a Comment