Monday, May 2, 2016

Đệ Nhất Thế Chiến - Có phải chiến tranh của nhân loại đã thực sự kết thúc ? (phần 3)

Phần 3 của phim tài liệu về Đệ Nhất Thế Chiến đuợc Đài NHK thu thập tài liệu từ các nuớc tham chiến .  Đài NHK phát hình từ hôm thứ bảy ngày 30/4/2016 . 

Nora xin giữ lại những thuớc phim rất quý giá .  Xin cảm ơn Đài NHK .

Nuớc Anh và các nuớc đồng mình đã gần kiệt quệ trong Đệ Nhất Thế Chiến,  và phía Central Powers (Germany, Ottoman, Áo - Hung) gần như cầm phần thắng .

Nuớc Anh phải đổi chiến thuật là đánh từ sau lưng và bên trong của khối Central Powers .  Và họ đã liên lạc với ông Thomas Edward Lawrence .


Ông Thomas Edward Lawrence là sĩ quan quân đội của Anh , vừa là nguời khảo cổ .  Ông đã đến đất nuớc Á rập sống và làm việc tại đó , ông xem cuộc đời là dâng hiến cho đất nuớc Á Rập .  Chính vì thế , bên Á rập rất tin ông .  Đến khi Anh quốc sang gặp Ông Lawrence , bày kê , Lawrence đã tuân theo .  Và chính vì vậy mà khối Đế Chế Ottoman bị tan rã và tiêu diệt luôn .


Khi Đệ Nhất Thế CHiến kết thúc , phe đồng minh thắng,  nhưng đã không giữ lời hứa với những nguời đã giúp bên Á rập , ông Lawrence đã chết trong một vụ tai nạn xe hon đa , trogn nhật ký của ông, ông có viết "... rất ân hận về chuyện ông đã phản bội với nguời anh em bên xứ ngàn lẻ một đêm ... "

THE END OF ALL WARS? - CÓ PHẢI CHIẾN TRANH CỦA NHÂN LOẠI ĐÃ THỰC SỰ KẾT THÚC ?



Xem tiếp video phần 4 =>  AMERICAN POWER FAMILIES: THE NEW RULERS - GIỚI TÀI PHIỆT HOA KỲ

Xem lại video phần 2 => THE FATE OF HEROES - SỐ PHẬN CỦA NHỮNG NGUỜI HÙNG

No comments:

Post a Comment