Monday, April 25, 2016

Video Đệ Nhất Thế Chiến - Số Phận Của Những Người Hùng (phần 2)

Mời các bạn xem tiếp Phần 2 của Đệ Nhất Thế Chiến - Số Phận . Chuơng trình này đúng ra đài NHK phát sóng vào ngày 16-17/4/2016 . Nhưng vì truớc đó hai ngày Nhật bị động đất 6.5 , 7.5 , nhềiu trận khác nữa ở phía Nam - Kumamoto . Cuối tuần đó Nora chờ đón xem WW1 - part 2 nhưng chẳng thấy đâu, suốt ngày họ chỉ tuờng trình thương vong, cứu hộ ,động đất và động đất ... Sau đó 5 ngày chuơgn trình phát sóng của Đài Nhật NHK mới trở lại bình thuờng 

Hôm nay 25/4/2016 , Nora có dịp lưu lại phần video clip  có giá trị này . Nora gửi đến các bạn xem


Trong clip này có nhắc tới nhà bác học Haber, là nguời Do Thái , ông là nguời phát minh ra chất nitrogen - sau này nhân loại dùng nó làm phân bón để tăng sản luợng thu hoạch . Nhưng cũng chính vì ông Haber đã phái minh ra chất Nitrogen, ông đã dùng nó để sản xuất bom khí độc cho Đức dùng trong Đệ Nhất Thế Chiến, đã giết vô kể mạng nguời , súc vật .



Và vợ ông Haber thấy thế , bà liền chất vấn chồng rằng : phát minh những thứ để giết nhân loại như thế thì ông đã thành ác quỷ . Sau đó bà tự vẫn . Còn ông vẫn làm trong phòng thí nghiệm , vẫn góp phần sản xuất bom khí độc càng nhiều hơn .

Ông Albert Einstein có lần nói với ông Fritz Haber rằng: "You are using scientific genius to the wrong ends " (bây giờ ngẫm lại về lời nói của Ông Eintein khi xưa thì bom hạt nhân của ông có "goes to the wrong ends " không ?)




Đến khi Đệ Nhất Thế CHiến kết thúc , ông còn rất ngỡ ngàng . Nhưng có điều còn ngỡ ngàng hơn, ôm hận hơn là ông bị phát xit Đức giam ông trogn trại tù khi vào đầu cuộc Đệ Nhị Thế Chiến , phát xít Đức đã xả hơi độc mà chính ông phát minh ra vô trại tù tập trung . Ông đã bị khi bị đày .


THE FATE OF HEROES - SỐ PHẬN CỦA NHỮNG NGUỜI HÙNG




Nguồn: Đài NHK

Xem tiếp video phần 3 => THE END OF ALL WARS? - CÓ PHẢI CHIẾN TRANH CỦA NHÂN LOẠI ĐÃ THỰC SỰ KẾT THÚC ?

Xem lại video phần 1 => A WORLD TURNED UPSIDE DOWN - THẾ GIỚI ĐẢO NGƯỢC


No comments:

Post a Comment