Wednesday, November 2, 2016

Ban Nhạc Rock Tài Phong và ca nhạc sĩ Jean Jacques Goldman


Khanh Mai năm 1975


Là một trong những ban nhạc Rock đầu tiên của người Việt Nam trên đất Pháp, Taï Phong là cái tên đặc biệt trong giới âm nhạc quốc tế, đặc biệt thành viên Jean-Jacques Goldman về sau được xem là thiên tài của âm nhạc Pháp, người đứng đằng sau rất nhiều ca khúc của ca sỹ lừng danh Celine Dion. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến họ.

Video - Sister Jane do Ban Nhạc Rock Tài Phong biểu diễn 1975


Sister Jean (sáng tác của Khanh Mai) là single phát hành năm 1975 của Taï Phong, đứng thứ 12 trong BXH Pháp, bán được hơn 200.000 bản.

Nhạc Rock tới Việt Nam từ trước những năm 1975 và khi đó có khá nhiều ban nhạc đã được thành lập với những ảnh hưởng từ âm nhạc phương Tây.Tại nước Pháp xa xôi, Taï Phong, thành lập năm 1972, thành danh trên thị trường quốc tế, là một cái tên rất đặc biệt mà ít người Việt Nam biết tới.



Taï Phong khởi nguồn từ hai anh em Tai Ho Tong và Tai Khanh Mai. Sinh ra tại Việt Nam nhưng cả hai anh em sớm đi du học. Trước khi thành lập Taï Phong năm 1972, họ đã có một thời gian dài chơi nhạc và lập ban nhạc từ năm 15 tuổi. Được học piano từ nhỏ nhưng Ho Tong thích bass còn Khanh Mai si mê guitar.

Dự án đầu tiên của hai anh em là Gió mùa. Với ban nhạc này, họ ba năm liên tiếp giành quán quân trong cuộc thi âm nhạc tại địa phương, Pháp. Đến mức, tới mùa thứ tư, thị trưởng thành phố đề nghị họ ngừng tham gia để trao cơ hội cho người khác.


Khanh Mai năm 2011


Taï Phong có nghĩa là Gió Lớn, gồm năm thành viên Khanh Mai (guitar, voice), Ho Tong (bass, guitar, voice, keyboards), Jean-Alain Gardet (keyboards), Stephan Caussarieu (drums, percussions) và Jean-Jacques Goldman (guitar, voice, violin). Âm nhạc của họ mang một chút âm hưởng Progressive, được so sánh với những cái tên khác như Camel và Novalis hay thậm chí là Queen huyền thoại. Logo và phong cách của band, như nhiều band nhạc khác thời điểm đó, ảnh hưởng từ The Beatles, Queen. Linh hồn, đồng thời là sáng tác chính của Taï Phong là Khanh Mai nhưng người thành danh hơn cả về sau lại là thiên tài Goldman. Đây là người đứng đằng sau rất nhiều ca khúc của Celine Dion, đặc biệt ông là người viết toàn bộ album D'eux, ngoài ra còn hợp tác với những tên tuổi như Chet Baker hay Florent Pagny, Ray Charles. Goldman cũng từng đoạt giải Grammy danh giá.

Cả năm thành viên của Taï Phong được đánh giá là tài năng và rất cầu toàn. Họ làm việc cật lực và cho ra liên tiếp ba album Taï Phong (1975), Windows (1976), Last Flight (1979). Tất cả đều nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn. Đặc biệt, Sister Jean là hit rất đình đám trên radio khi đó cũng như về sau với giọng ca ấn tượng của Goldman và khả năng sáng tác tuyệt vời của Khanh Mai.

Sau nhiều năm thành công, năm 1980, Taï Phong gần như tan rã do những bất đồng giữa các thành viên. Năm 2000, Khanh Mai và Stephan Caussarieu có tái hợp một lần. Từ năm 2007 tới hiện tại, Khanh Mai là thành viên duy nhất còn lại của Taï Phong.

Thời kỳ huy hoàng đã qua đi nhưng giá trị âm nhạc của Taï Phong vẫn nguyên vẹn cho tới tận nay. Họ vẫn được xem như một band nhạc Progressive tiêu biểu cho thâp niên 70 cùng nhiều tên tuổi lớn khác của thế giới.

Video - 2011 - Phỏng vấn truởng ban nhạc Tài Phong tại Pháp


(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment