Tuesday, November 1, 2016

Thăm nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 1)

Tôi đi thăm văn phòng , hãng xuởng của Ông Thomas Edison vào một ngày đẹp trời . Vào mùa thu phong cảnh nhà Ông thật đẹp và thơ mộng, trong cõi hư không tôi cứ ngỡ nguời xưa vẫn còn quanh quẩn đâu đây . Tôi nghe nguời ta nói trong căn nhà của Ông có ma . nơi đây thuờng có bóng nguời dõi mắt qua khung cửa sổ trên cao , tôi không biết chuyện ấy có thât hay không nhưng theo cảm giác của chính mình hình như trong cõi vô hình có sự gì đó hiện hữu.

Ông Thomas Edison sinh ngày 11/2/1847 tại Milan, Ohio , Hoa Kỳ . Ông là con trai út trong gia đình 7 anh chị em là nguời it học . Mẹ ông , Nancy, là nguời Hoa Kỳ sinh tại Chenango, New York , cha của bà đã mang gia đình qua Vienna , Canada để sinh sống, bà là cô giáo dạy học. Cha ông, Samuel, là nguời từ đảo Nova Scotia của Canada (nghe nói Nova Scotia là hòn đảo bí ẩn chứa nhiều châu báu vì ngày xưa tàu thuyền của hoàng gia Anh đến trú ẩn nơi đây và họ chôn giấu vàng bạc của quí nơi đây nhiều lắm . Ngày nay là một trong những điểm du lịch phía Đông Bắc Hoa Kỳ ) .

Năm 1828 Ông Samuel Edison và bà Nancy cuới nhau .

Năm 1837 , gia đình ông Samuel Edison trốn sang Hoa Kỳ để sống vì những nguời theo khác phái trong chính phủ Canada truy lùng để giết ông.

Thuở nhỏ Thomas Edison nhờ mẹ dạy là chính (home schooling) , truờng học thuờng đuổi Thomas về nhà, vì họ nghĩ Thomas là đứa học sinh khó dạy.

Vào năm ông 12 tuổi (1859 - 1862) , Thomas xin đuợc việc là đứng bán kẹo , báo trên tàu lửa trên tuyến đuờng Huron - Detroit. Ở góc bán bánh kẹo này , Thomas đã xếp một chỗ riêng cho mình là tủ thí nghiệm . Trong thời gian ở trên tàu, ông tự cắt những mẫu tin vặt như nhiều chuyện , giá bán đất, thời gian biểu của tàu, vv ... , ông ráp lại trên mẫu giấy lớn hơn giấy học trò ( 8.5 in x 11 in) một chút và ông đã tự ấn bản bằng tay bán với giá 8 xu cho mỗi tháng.

Nhưng việc không may lại tới , có một hôm Thomas đang làm thí nghiệm , đã lỡ tay làm rớt bể chai bột phốt pho (phosphorus) ra ngoài sàn xe lửa , sàn tàu bốc cháy . Thomas bị đuổi việc Thomas mất việc làm trên tàu lửa vào năm 1863 , trong khi lang thang đi tìm việc làm , bỗng thấy một em bé chạy ngang qua đuờng rầy xe lửa bị vấp té trong khi chuyến tàu tốc hành đang đi tới , Thomas vội vã chạy đến xốc em bé mang khỏi đuờng rầy khi tàu vừa đến. Đứa bé ấy không ai khác hơn là con trai cúa vị truởng tram hoả xe ga Mount Clements , Hoa Kỳ. Ông truởng tram James MacKenzie cảm ơn Thomas, và hỏi muốn đền ơn bằng cách nào. Thomas trả lời "Tôi muốn làm việc giúp ông, và tôi muốn ông dạy cho tôi cách dùngn máy đánh điện tín (Morse code)" . Về sau Thomas là nguời truởng tram đánh / nhận điện tín Morse tại tram Port Huron. Kinh nghiệm dùng máy điện tín đã mở đuờng tiến thân cho Thomas Edison.

13/10/1868 - Phát minh đầu tiên là máy đếm phiếu bầu cử - Electric Vote Recorder cho Hoa Kỳ. Chiếc máy này sẽ tự động ghi số bầu cử "Yes" "No" chính xác hơn, thay vì đếm bằng mắt và tay vào thời ấy . Thomas Edison muốn bán loại máy này đến chính phủ Hoa Kỳ, nhưng Thượng Nghị Viện không chịu mua . Và kể từ đó Thomas Edison đã thề rằng những thứ mình tìm tòi phát minh ra là phải đuợc bán ra ngoài dân chúng thì mình mới mong có sự đổi đời

1870 - Thomas Edison cho ra đời chiếc máy cũng là telegraph cho thị truờng chứng khoán , Thomas đã ký côngn tra với Gold & Stock Telegraph . Ông đã có vốn và ông bắt đầu sự nghiệp làm ông chủ từ đây

1875 - Ông Thomas cho ra đời loại viết in (electric pen - tiền thân của máy copy ngày nay của chúng ta) .

1876 - Ông Thomas Edison 31 tuổi , lúc này ông đã thành triệu phú. Ông về Menlo Park, New Jersey mua đất, xây dựng khu Research & Development theo ý ông muốn. Thời gian này, nguời phát minh ra telephone Alexander Graham Bell đã nhờ đến Edison làm sao để phóng đại âm thanh từ phone cho nguời nghe . Edison đã làm thành công. Chính vì điểm đã giúp cho Ông Bell thành công trong việc phone , Ông Edison lo sợ sẽ có một ngày rất gầnÔng Bell sẽ nhanh tay đoạt lấy những gì ông đang phát minh nửa chừng (cách làm cho phone nghe lớn hơn) .

1878 - Ông Thomas Edison cho ra đời chiếc máy hát phonopgraph
Tại Menlo Park , Ông Edison đã phát minh chiếc bóng đèn chiếu sáng chạy bằng điện.

1884 - Vợ của ông qua đời để lại ba đứa con 2 trai 1 gái

1886 - Ông Edison cuới vợ nhì - Mina Edison , bà nhỏ hơn ông gần 20 tuổi. Bà không muốn sốngn ở Menlo Park , viện cớ là nông thôn , xa thành phố New York . Và họ đã mua một vùng đất mới tại West Orange , New Jersey, ông xây lại khu Research & Development lớn hơn và hoàn mỹ hơn
..
Chuyện còn dài , Nora mời bạn xem hình nhé


Nhà của ông với vợ nhì tại West Orange, New Jersey Cửa ngõ vô nhà Ông

Đây là căn nhà của gia đình Ông Thomas Edison đuợc chụp từ xa. Căn nhà này ở trên phần đất rộng mênh mông mà ngày nay nguời ta gọi Công viên Llewenllyn Park 

Lối vào nhà Ông

Một căn nhà ven đuờng trông xinh xinh

Tôi dừngn xe chụp một tấm ngay lối vào

Tôi chụp nguợc lại lối ra

Một căn nhà trồng nho

Tôi vào nơi đâu xe

Ngay tại nơi đâu xe này nguời ta có để nhiều thứ cho mình đọc . Khi nào tôi có tí thời gian tôi sẽ dịch sang tiếng Việt , còn bây giờ thì phiền bạn đọc bang tiếgn Anh nhé

Khu vuờn nho và cũng là bếp của gia đình Ông Edison. Nơi này cách nhà Ông khá xa. Mùa đông tuyết phủ , tôinghĩ con hầu mang thức ăn tới gia đình Ông dung chắc nguội hết



Tôi đang tiến gần đến căn nhà của Ông

Tôi crop hình lại để bạn đọc cho dễ


Mời bạn xem căn nhà của một thiên tài vào thế kỷ XIX . Vào khoảng năm 1940 , tong GDP của toàn thế giới là 600 trillion dollars , thì phần tiên của Ông Edison là 1/10 của tong GDP toàn thế giới . 1/4 công việc làm thời ấy là của Ông tạo ra cho thế giới ... Tôi sẽ viết thêm vào những posts sau
Tôi đang đi chung quanh nhà Ông , mỗi huớng chụp mỘt tấm để bạn xem cho rõ . Nhà mặt tiền xoay về huớng đông. Tôi đang tư huớng bắc đi tới



Khoảng sân truớc rộng mênh mông

Bên trái sân truớc

Cửa chính vào nhà Ông . Tôi đăng hình bên ngoài gửi bạn xem truớc khi vô trong nhà nhé

Tôi đang đi vòng từ sân truớc ra sân sau





Ngang hông nhà phía nam













Khu vuờn sau của nhà Ông


Tôi đi từ xa thấy có một điều lạ . Tại sao lại có trụ đá kiểu Nhật nằm ở đây. Àhhh, tôi mới sực nhớ là Ông đã dùng một loại tre Nhật rất mỏng và nhỏ để làm thử nghiêm bóng đèn, và kết quả là nó sang . Loại tre này là carbonized Japanese bamboo. Có phải chăng có sự lien hệ nào đó giữa hai trụ đá Nhật này với thí nghiệm ngày xưa của Ông?


Tôi đang tiến tới gần , nghĩ trong bụng có phải chăng là mộ của Ông Thomas Edison

Hai ngôi mộ : bên trái là của Ông, bên phái là mộ của vợ Ông (Mina Miller Edison - là vợ thứ hai cuới vào năm 1886 , sau khi bà vợ thứ nhất Mary Stillwell Edison đã qua đời năm 1884, ngôi mộ nằm ở nghĩa trang gần New York City)




Hai ngôi mộ nằm ngay sau nhà

Trụ đá lồngn đèn Nhật bên trái với hàngn chữ bên duới

(khi nào tôi có thời gian tôi sẽ dịch sau , giờ phie6`n bạn đọc bang tiếng Anh )

Trụ đá lồngn đèn Nhật bên phải với hàngn chữ bên duới





Bên cạnh phần mộ của hai Ông Bà , phong cảnh thật đẹp










Xem tiếp => Nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 2)

No comments:

Post a Comment