Tuesday, November 1, 2016

Thăm nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 3)

Xem lại => Nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 2)


Lúc sinh thời ông làm việc ngày đêm trong khu Research & Development này, cũng may cho ông là ngôi nhà rất gần nơi đây . Ông "chạy " đuờng dây điện từ khi Research & Development này về căn nhà ông đang sống trong khu rừng như tôi đã gửi bạn xem ở phần 1 , 2, 3


Trong thư viện có hàng ngàn cuốn sách thật dầy và trogn hàng ngàn cuốn sách ấy là Patents - Bằng (sách phát minh) sáng chế của ông . Phần thư viện chiếm khoảng 1/6 của toà nhà , bên trong thư viện có cầu thang xoắn đi lên tầng hai và tầng 3



Tôi đã crop lại tấm hình để bạn đọc cho dễ . khi nào tôi có tí thời gian tôi sẽ dịch sang tiếng Việt cho bạn đọc nhé

Tấm này hơi nhoà một chút . Thời nào cũng vậy nguời ta đều nhắc mình nhớ hãy nghĩ đến một "thứ " nào đó mà loài nguời chưa có, mình hãy tìm tòi và phát minh ra "thứ " đó . Và nên có bằng phát minh đuợc chứng nhận . Riêng ông Thomas Edison đã có 1093 bằng phát minh và đuợc sáng chế. Tính cho tới ngày hôm nay (2016) trên thế giới này vẫn chưa có ai đạt kỷ lục như ông Thomas Edison


Chiếc bàn làm việc của ông khi ông thử thu âm trên ống sáp . Phía bên trái chiếc bàn là linh cửu của ông đuợc đặt nơi đó 



Ảnh Wikipedia

Bức hoạ của trên lò suởi khi ông đang thử nghe qua âm vừa thu đuợc từ ống sáp


Tấm ảnh duới là nguời nào đó đã hoạ lại từ tấm ảnh trên lò suởi




Một góc khác của thư viện . Trong đây ông treo những hình vĩ nhân trên thế giới từ hồi xa xưa ấy . Bạn nên lưu ý rằng, tất cả các vật trong đây là là nguyên thuỷ và cách sắp xếp cũng vậy, khi ông vĩnh biệt cõi đời , vật xưa như thế nào thì nay như thế ấy . Vì vậy Viện Bảo Tàng đã rào chung quanh không cho du khách đến gần











Nơi ông nghỉ lưng khi mệt mỏi





Trong thư viện có nhiều thứ để đọc , ngắm và ngẫm nghĩ


Tầng máy móc làm dĩa nhạc etc (music related)





Dụng cụ ép dĩa


Phát minh để thu hình (motion picture). Hình nhà bên duới là nơi đầu tiên trên thế giới để dựng đóng phim

Phòng chứa ống loa nhạc ("amplifier") . Ông Thomas Edison là nguời phát minh phonograhy (thu âm) , ông cần khuếch đại âm của nhạc nên ông có rất nhiều loại loa 









Chiếc máy dùng ống tròn để nghe nhạc từ ống nhạc (tube) . Máy này vẫn chạy rất tốt . Phía bên trong trục có những nút mình có thể điều chỉnh volume lớn nhỏ . Truớc khi mình nghe nhạc, mình phải quay làm sao đó , hình như là tới khi nó cứng (giống như ngày xưa mình có máy chụp hình "ăn liền" , mình phải bấm nút , phim đi qua tấm hình đó thì mình có thể chụp tấm tiếp . Tôi đóan vậy không biết có đúng không)


Sau khi quay tay xong, mình thả tay ra là nhạc tự động hát . Những bài ca thu cách đây 100 năm, nghe rõ mồn một , không rè . Âm thanh rất hay . 

Đây là phòng thu nhạc (eperimental)





Nhạc sĩ đang chơi duơng cầm để thu nhạc , hình chụp cách đây gần 100 năm. Đây là căn phòng thu nhạc (erprimental) đầu tiên trên thế giới 



Alexander Graham Bell phát minh ra graphophone , nhưng ông không khuếch đại tiếng nói lớn qua hai đầu dây . Ông Bell đã nhờ tới Ông Edison giúp thành công . Sau đó Ông Edison lo sợ, Ông Bell sẽ cuớp lấy kiến thức về phonpgraph (thu / phát nhạc ) , nên Ông Edison phải chú tâm ngày đêm làm cho xong prototype của máy hát dùng ốgn nhạc


Vào thập niên 1920 radio ra đời và nó đã ảnh huởng phần lớn đến công việc sản xuất ốgn nhạc và máy nhạc dùng ống
Recording Telegraph




Phonograph (máy thu và phát nhạc) đầu tiên của nhân loại






Máy phonograph dùng điện qua "bình ắc qui" để thu / phát nhạc bằng ống sáp đầu tiên (1887) của nhân loại .




Máy phonograph dùng điện qua "bình ắc qui" để thu / phát nhạc bằng ống sáp mẫu thứ hai (1888)




Military phonograph (1889) , Ông Edison giới thiệu sản phẩm của mình trong cuộc đấu xảo 1889 tại Pháp




Máy hát phonograph chạy bằng nuớc (1890)




Đây là chiếc máy hoàn hảo để dân nghe nhạc bằng cách bỏ một đồng cắc 5 xu vô máy


Máy nghe nhạc phonograph với ống loa


Dụng cụ để làm sound effects trong khi hoà nhạc




Nhạc thu qua vĩ cầm , Ông Edsion pảhi gắn cái loa thật lớn vào chiếc vĩ cầm . Trông bên ngoài rất lạ mắt


Chiếc máy quay phim (motion picture) đầu tiên của nhân loại do Ông Edison phát minh


Một cái loa


Xem tiếp => Thăm nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 4)

No comments:

Post a Comment