Tuesday, November 1, 2016

Thăm nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 5)

Xem lại => Nhà và khu làm việc của Ông Thomas Edison (phần 4)

Tôi xin đưa bạn đến chốn thật xưa , nơi mà Ông Thomas Edison đã phát minh ra điện và bóng điện tại đó . Nơi đây có con đuờng đầu tiên trên thế giới đã đuợc Ông thắp sáng . Nhờ vậy mà Ông đã đuợc Ông JP Morgan mời về New York City lắp điện cho thành phố ấy .

Edision State Park












Bắt đầu xây từ năm 1935 , trụ tuởng nhớ này lúc đầu chỉ là bằng sắt thôi , nhưng một năm sau nó bị hư , và nguời ta xây lại , hoàn thành công trình vào năm 1938 . 


Nơi đây Menlo Park là nơi đầu tiên Ông Edison xây khu Research & Development . Khi vợ ông mất năm 1884 , 2 năm sau ông cuới vợ hai . Bà vợ hai Mina Edison không chịu sốgn nơi đây chắc có lẽ bà ghen với ký ức của vợ cũ chăng nên bà bắt ông phải dọn đi nơi khác . Từ đó mới có khu Research & Development tại West Orange như bạn đã xem qua từ phần 1 - 11


Con đuờng truớc mặt khu Research and Development tại Menlo Park (khoảng 3 bloscks thôi ) là con đuờng đầu tiên trên thế giới đuợc thắp sáng bởi giòng điện do chính Ông Thoms Edison phát minh



Bóng điện nguyên thủy bên trong là dây tre vẫn còn thắp sáng đuợc


Máy phát điện đầu tiên của loài nguời



Trong thời gian ông ở tại West Orange , nguời dân ở Menlo Park đã vào khu nghiên cứu của ông nơi đây để rút gỗ làm củi đốt ... cho nên trogn vài năm mấy căn nhà đã mục nát . Nguời ta có nhã ý muốn xây trụ tuởng nhớ công lao của ông khi ở đây , và ông đã đồng ý . Ngày tại ngôi nhà lớn "Hands" buidling , nguời ta xây trụ tuởng nhớ . Ngay tại nhà thí nghiệm hoá học , nay là văn phòng bán vé và cũng trưng bày ít đồ lưu niệm


Con đuờng đi vô Edison State Park có tên là Christie Street (~ 3 blocks) . Con đuờng đầu tiên trên thế giới đuợc thắp sáng bởi giòng điện do chính Ông Thoms Edison phát minh







Tảng đá tuởng nhớ Ông Thomas Edison mất




Tôi đứng duới chân trụ nhìn lên bóng đèn tận trên cao . Một cảm giác đong đưa như ta nằm trên võng vậy . Trụ đèn to cao ấy trông thật mềm khi áng mây bay luớt qua , trụ tuởng nhớ như uốn mình luợn với gió . Nếu mình đứng ở một góc độ khác, thì trụ tuớng nhớ này như muốn ngã vào mình . Ở một góc độ khác thì trụ tuởng nhớ như bay xa khỏi tầm mắt mình . Hay lắm bạn ạ . À tôi còn quên nhiều thứ lắm không kể cho bạn nghe hết đuợc , nhưng tại trụ tuớng nhớ này , mình đứng đây ngắm có tiếng nhạc văng vẳng trong gio' . Tôi tìm mãi cuối cùng mới biết tiếgn nhạc ấy phát từ "tầng 1 " 

Trụ đèn tuởng nhớ Ông Thomas Edison khi về đêm . Ảnh wikipedia


Thomas Edison - Một thiên tài của nhân loại . Không có ông , không biết nhân loại sẽ sống trogn bóng tối cho đến bao nhiêu năm nữa


Bóng hình của Tháp đèn Thomas Edison đã in dấu trên xe của tôi . Một kỷ niệm khó phai . 


 Xin chào tạm biệt Thomas Edison Laboratory Complex and Thomas Edison Menlo Park

No comments:

Post a Comment