Thursday, April 13, 2017

Thăm Tháp nghiêng Pisa (phần 1)

Vào ngày hôm sau tôi dậy thật sớm ra ngoài balcony của nhà trọ xem cảnh đuờng sá khi trời hừng đông 
Rạng đông từ phía chân trời
Chương trình của tôi hôm ấy là đi thăm tháp nghiêng Pisa
Hướng về tháp nghiêng Pisa từ Venice
Tôi đã rẽ vô lối về tháp nghiêng Pisa. Nơi đây trông hoang vắng quá , tôi cứ ngỡ mình sẽ đi vào một thành phố that nhộn nhịp. Bạn có thấy dấu hiệu tháp Pisa trên bảngn McDonald không?
Đuờng vô tháp Pisa khá dốc và vòng quanh đồi núi . Mình lái xe từ trên cao nhìn xuống thung lũng rất đẹp . , nhưng mình cũng phải cẩn than khi lái vì con đuờng dọc theo triền núi rất hẹp, rất dốc, và rất gãy , lơ mơ là xe lấn lane qua phía bên kia . Chân lúc nào cũng phải đạp thắng , vì đốc xuống rất sâu
Đi xuống khỏi ngọn núi (lớn hơn đồi cao) , tôi đã vô xóm Pisa (?) . Nơi đây nhà dân trông bình thuờng không có gì đặc sắc
Qua khỏi xóm thì lại đi ngang qua khu "rừng" . Hai hàng cây "bằng lăng" che bóng suốt đoạn đuờng dài . Thật thơ mộng. Mùa thu mà đi con đuờng này chắc là đẹp lắm
Gần đến tháp nghiêng Pisa
Vào thành phố Pisa. Những đoạn đuờng trên tôi vừa đi qua hình như là ngoại ô của thành phố Pisa
Chúng tôi đang vô thành phố . Bên trái hình như là bức tuờng bao bọc tháp nghiêng Pisa

Chúng tôi tìm nơi đậu xe rồi đi bộ vô . Parking lot cách tháp nghiêng Pisa không xa lắm.
Vừa buớc ra khỏi xe , ôi thôi nguời bán hàng rong , họ mang từng hộp với dây tròng qua cổ đi vòng vòng trong parking lot để bán kiếng mát , mũ nón, dù , khăn choàng ...

Đa số nguời bán hàngn rong là nguời từ Trung Đông , vì họ có nuớc da đen và sắc mặt nguời Trung Đông. Tôi không mua gì từ nhữngn nguời hang rong

Đi một chút nữa thì họ có những tủ (cart) bán tranh ảnh đồ lưu niệm , đặc biệt là xách tay , họ bày trên đuờng như vậy đó . Tôi có dừngn chân xem thử các túi xách thì nó đều để hiệu Made In Italy . Tôi hông tin mấy , nghi nghi chắc là China đóng nhãn , vì nếu hàngn xịn thì nguời ta không để trên vỉa hè như thế này bao giờ
Chúng tôi đi tiếp để đến cổng vô thăm tháp Pisa. Đoạn đuờng từ parking lot tới cửa thăm tháp Pisa chắc cũng khoảng 10 phút đi bộ
Những quầy bán hang lưu niệm nằm dọc theo bờ tuờng bao bọc tháp Pisa

Tôi đã buớc qua khỏi cửa thành . Whoahhh, một cảnh tuợng hiện ra đẹp mắt quá. Tôi cứ ngỡ như trong mơ. Tháp nghiêng Pisa kia đó ư , nơi mà mà ông Galileo đã tìm ra vật rơi trong trái đất này đều có gia tốc bằng nhau, và sau này ông Galileo bị Giáo Hội La Mã hoả thiêu sống ông về chuyện phát hiện trái đất quay quanh mặt trời ( trái ngược với ý nghĩa của Kinh Thánh hồi ấy vì Galileo chưa chứng minh đuợc).
Sau này định luật vạn vật hấp dẫn ra đời của Ông Newton tìm ra gia tốc độ rơi là 9.8 cho dù đó là vật nặng hay chỉ là chiếc lôngn chim

Lúc đầu tôi cứ ngỡ mình phải mua vé bên ngoài thành để đuợc vào trong xem . Nhưng không phải , nơi tháp nghiêng Pisa này ai muốn ra vô cũng đuợc , ngoại trừ mình muốn thăm bên trong của những nhà thờ, nhà mồ, tháp Pisa hay museum thì mình phải mua vé mà thôi. Nơi đây đuợc gọi là Piazza dei Miracoli (Cánh đồng Mầu Nhiệm) 

Duới đây là nhà thờ Pisa Baptistery, khởi công năm 1152, hoàn tất 1363. Bên trong có cấu trúc rất đẹp , nhưng trống trải so với nhà thờ Cathedral.

Đây là nhà thờ Cathedral. Bên trong thật lộng lẫy và khiêm cung, nhưng so với Toà thánh Vatican tại Rome thì nhà thờ tại Pisa không sánh bằng cho dù một phần nhỏ

Tháp Pisa đuợc khởi công xây từ năm 1173 , mất 173 năm để hoàn thành. Vì nơi đây là vùng đất mềm, nhưng nguời La Mã lại dùngn đá hoa cuơng để xây , đặc biệt phần đất của tháp Pisa bị một bên mềm bên cứng , vì thế trong khi đang xây toà tháp đã bắt đầu nghiêng rồi.


Thiên thần gãy cánh (Fallen Angel) - Một sculture trông đẹp

Đàng sau Thiên Thần Gãy Cánh là nơi bán vé để đi thăm từng nơi một

Xem tiếp =>  a

No comments:

Post a Comment