Tuesday, April 18, 2017

Thăm trường đại học Yale tại New Haven, Connecticut (phần 2)

Xem lại => Thăm trường đại học Yale tại New Haven, Connecticut (phần 1)

Sau khi tôi dạo công viên truớc và sau của trung tâm thành phố New Haven . Từ xa tôi thấy cổng có hai vòm xanh trên đầu cột , trông hay hay , và tôi rảo buớc về hướng ấy
Tới cổng , tôi mới biết đây là cửa chính vào khuôn viên truờng đại học Yale. . Câu chuyện truờng Yale khá lý thú , ngày xưa khi mới bắt đầu chỉ có 6 học sinh và 1 ông thầy vào năm 1701 . Cho đến nay 2017 , tỉ lệ học sinh và giáo sư cũng vẫn là 6:1 . 
 Bản nguời ta thông báo đi tour truờng Yale .

Bạn xem lại hình trên cổng chính khi tôi còn đứng trong công viên , và hình duới khi tôi vừa buớc vô cổng , lại có một toà nhà khác cũng có hai vòm xanh tròn trên cổng . Bức tuợng xa xa kia không phải là ông Yale .

Ông Yale là một thương gia giàu có , ông đóng góp tiền rất nhiều , nhiều sách quý và một tấm tranh của Vua George Đệ Nhất cho truờng . Trong một chuyến buôn đang về châu Á, chẳng may ông đã tử nạn . Trong di chúc ông đã để lại một số tiền khá lớn cho truờng , ngay sau đó truờng đã đuợc đặt tên Yale (Elihu Yale)

Một bảng đồng gắn trên tuờng vừa đúng 100 năm (1916 - 2017 ngày tôi chụp hình)

Người ta tin rằng , hễ ai muốn vào học trường Yale ngoài số điểm học cao cùng các hoạt động xã hội vượt trội thì mình cần phải đến đụng vào chiếc giày của vị khai trường Yale này , thì mình mới mong có cơ hội được nhận vô trường Yale
Trong sân truờng chính của Yale
Phong cảnh bên trogn truờng đại học Yale rất thơ mộng và cổ kính
Tôi đang xoay máy ra ngoài cổng chính
Chụp tứ huớng trong sân chính của truờng
Một vài cảnh đẹp ở truờng
Ông hiệu truởng đầu tiên của truờng Yale

Sau lưng bức tuợng ông hiệu truởng truờng Yale có tháp chuông đang ngân lên những nốt nhạc cổ điển rất hay , tiếng nhạc ngân mãi trong vòng nửa tiếng đồng hồ . Ban đầu tôi cứ ngỡ là tháp chuông reo mỗi 15 phút để nhắc nhở sinh viên và sau khi chuông đổ thì sẽ có một vài nốt nhạc . Nhưng không phải , chuông điểm thì chuông vẫn điểm , tiếng nhạc là do chơi nhạc piano và phía duới có hệ thống phối âm khí tự động , tiếng nhạc đó đuợc đưa lên những tầng tháp chuông và đuợc khuếch tán vang xa là vậy . Quá tuyệt vời phải không bạn . 

 Dạo thăm trong thành phố New Haven , đi trong khuôn viên truờng đại học mà nghe đuợc những tiếng nhạc cổ điển vang trong gió , mình cứ ngỡ như mình đang sống trong thế kỷ 19 . Nếu có dịp bạn nên ghé thăm một lần cho biết đuờng đi từ thành phố New York đến đây không xa , bạn có thể lấy xe lửa đi hình như khoảng 1 giờ hay 1 gio 30 phu't gì đó .  Dónt miss this place if you have a chance to visit New York City.

Tên tiếng Anh của tháp chuông trường Yale này là Harkness Tower, khởi công 1917 - hoàn thành 1922 , nó cao 9 tầng ,
Và đây là giàn nhạc bên dưới tháp chuông . Sinh viên nếu biết chơi nhạc piano, thì tự nhiên vào
Anh Wiki
Bảng thông tin
Nơi gần tiệm sách (Yale book-store)
Cửa dưới tháp chuông
Tôi đang rời nơi có khu có những bức tuợng đồng để buớc sang khu có toà tháp chuông

Bức tượng Nathan Hale .  Ông là nguời tốt nghiệp từ Yale và cũng là nguời gián điệp đầu tiên của Hoa Kỳ . Ông bị Anh bắt , và bị xử tử. khi ông mới 21 tuổi . Truớc giờ xử tử ông có nói : 
" I regret that I have but one life to lose for my country.” 
“Thật là tiếc vì tôi chỉ có một cuộc đời để phụng sự cho tổ quốc tôi (Hoa Kỳ) .”

Bức tuợng gốc là tại Yale , sau đó có nhiều bức tuợng khác phóng tác theo bức tuợng tại truờng đại học Yale mà ra , ngay cả bức tuợng Nathan Hale đặt tại trung tâm đầu não của XỊA tại Virginia, và truớc toà nhà của Bộ Tư Pháp (Department OF Justice) tại thủ đô Washington D.C. 

Video: Nathan Hale, American Spy. What His Sacrifice Means on Our Independence Day

Xem tiếp =>  Thăm thư viện Sterling của truờng Yale (phần 3)

No comments:

Post a Comment