Monday, April 17, 2017

Thăm trường đại học Yale tại New Haven, Connecticut (phần 1)

Chủ nhật 4/16/2017 , ngày Lễ Phục Sinh tôi có chút thời gian đi thăm vài thắng cảnh . Đối với tôi các trường đại học nổi tiếng cũng là những thắng cảnh vừa đẹp vừa hay . Hôm qua tôi chọn đến thăm Yale  ở New Haven, Connecticut 
Tôi đang trên đến thăm trường đại học Yale . Thời tiết vùng đÔng bắc vẫn còn lạnh , cây rừng chưa trổ lá

Đang vô địa phận của tiểu bang Connecticut
Connecticut Welcomes You
Ghé vô rest area , nơi đây chẳng có bán thức ăn ngoài mấy cái máy . Nơi này được xây dựng từ năm 1963 , chủ yếu là để cho các xe trucks chạy đường dài ghé vô đây ngủ qua đêm . Restroom họ chỉ mở cửa từ 8:30 sáng đến 3:30 chiều .
Tôi đã đến văn phòng admission . Vì trên website của trường Yale viết phải đến nơi này . Con đường này có rất nhiều ngôi nhà cổ kính trông rất lớn hai bên có 4 hàng cây cổ thụ che bóng . Rất đẹp rất nên thơ và êm đềm
Tôi đang đi bộ về huớng Yale Visitor tại 149 Elm Street , gặp hoa mai vàng nở rộ hai bên đuờng, lòngn tôi vui nhẹ

Người ta đi nhà thờ mừng Lễ Phục Sinh . Mỗi khi tan lễ đàn ông đàn bà con nít đều mang hoa , trông rất đẹp .
Sau khi tôi hỏi thăm người ta về tour của trường Yale thì tôi mới vỡ lẽ . Nơi văn phòng admission không có tour mà phải đến Visitor Center , nơi ấy mới có . Đi bộ từ nơi Admission office đến Visitor Center chắc cũng khoảng 10 phút
Tôi đã đến trugn tâm của New Haven , Connecticut . Whoahhh, cảnh phố đẹp cổ kính , tôi cứ ngỡ như tôi đang dạo trên Anh quốc .
Đường phố rộng và sạch
Thư viện công cộng . Thoạt đầu tôi ngỡ là viện bảo tàng .
Tòa nhà có vòm vàng tròn trên đầu tôi cứ ngỡ là nhà đạo gì đó , nhưng nhìn lại là nhà bank Wells Fargo . Whoahhh, trông đẹp mắt quá .
Trung tâm thành phố New Haven này có rất nhiều nhà thờ
Thành phố New Haven tĩnh  mịch cổ kính , vậy mà lâu lâu tôi cũng những nguời "đầu trâu mặt ngựa" như thế này.   Nếu tụi nó lái xe bình thuờng thì chẳng ai nói chi, còn đàng này tụi nó rồ máy cho lớn hết cỡ , vang động cả thành phố , Rồi ba thằng nhào lộn như những nguời trong đoàn xiếc.  Tôi nhìn mấy ông này tôi ngao ngán lắc đầu


Đây là công viên chính . Rất rộng , nơi đây năm ngoái 2016 , Ông Bernie Sanders người từng chạy đua vào ghế tổng thống với bà Hillary , nhưng ông bỏ cuộc và phải vận động cho bà Hillary . Tại công viên quảng trường Green này, ông đã tổ chức một cuộc diễn thuyết và thu hút rất đông người đến dự

Tại nơi trung tâm thành phố New Haven có rất nhiều nhà thờ . Sơ sơ chỉ trên 1 block đường là có 4 cái nhà thờ . 1 block đường chỉ ngắn thôi .
Tòa án của New Haven - Superior Court . Nhìn cảnh rất giống ở Washington D.C
Tòa nhà này tôi mới nhìn qua, tưởng là nhà thờ , nhưng khi đến gần hóa ra đó là City Hall . Ngày hôm qua là chủ nhật , nên đóng cửa chứ không thì tôi cũng sẽ bước vô bên trong xem cho biết kiến trúc


Một nhà thờ khác
Ở Connecticut, vùng đất New Haven là nơi đầu tiên một số người Anh đến lập nghiệp từ năm1638 (25/4/1638)
Tôi băng qua đường , để đi vô nhà thờ xem Lễ Phục Sinh .


Một scuplture đẹp
Ảnh trong cánh cửa nhìn thấy quen quen 😊
Sau khi tôi đi dạo công viên chính phía truớc Toà Thị Chính, Thư Viện, Toà Án ... Tôi muốn đi vòng ra phía sau những nhà thờ xem có gì nơi đó. Tôi mới biết một trong những nhà thờ này có vài điều đặc biệt. Tôi đoán bên trong nhà thờ có nhiều điều hay về lịch sử liên quan đến vùng đất của New Haven nói riêng và vùng đất Connecticut nói chung , nhưng rất tiếc tôi đã chậm chân , sau 12:00 nguời ta khoá cửa

Đây là ngôi nhà thờ đặc biệt, đuợc dựng lên từ thế kỷ 17

Những nét chữ đuợc khắc từ thời xưa , rêu phong che dấu nên tôi không đọc đuợc


Tôi thấy đàng sau hàng rào có cái xách và phần đá , tôi nghi là ngôi mộ của ai đó , nên tiến gần đến xem .

Đây là ngôi mộ của vị thống đốc đầu tiên duới thời trị quốc của Anh tại New Haven .  Hình như nơi đây ngày xưa là một nghĩa địa hay là nơi giao chiến gì đó 



Đàng sau nhà thờ cũng là công viên rộng bằng công viên trước mặt

Mời bạn xem tấm hình gần 100 năm (1919) và hình Nora chụp hôm qua tháng 4/2017 ,xem lại sự còn mất 


Xem tiếp => Thăm trường đại học Yale tại New Haven, Connecticut (phần 2)

No comments:

Post a Comment