Wednesday, April 19, 2017

Thăm thư viện Sterling của truờng Yale (phần 3)

Xem lại => Thăm trường đại học Yale tại New Haven, Connecticut (phần 2)

Khuôn viên truờng đại học Yale rộng mênh mang , nếu tôi không có bản đồ thì chắc sẽ đi lạc nhiều lắm . Thời gian tôi có hạn nên tôi chon một vài nơi nhìn hay hay để vô thăm mà thôi . 

Tôi đang thơ thẩn duới nắng xuân , chợt thấy từ xa có toà nhà trông lạ mắt, tôi ngỡ đó là nhà thờ của truờng Yale, vì thấy nhiều nguời ra vô . Thôi thì mình ghé vô bên trong xem cho biết . Đến bậc thềm có bảng tên bên phải tôi mới biết đó là thư viện Sterling.

Thư viện Sterling Memorial của truờng đại học Yale đuợc chính thức mở cửa vào năm 1931. Nơi đây hiện có gần 5 triệu cuốn sách quí cho sinh viên tham khảo nghiên cứu . Hai thư viện của truờng Yale đuợc xếp vào 50 thư viện nổi tiếng trên thế giới , mà một trong hai thư viện này đuợc xếp vào bật nhất . Tôi sẽ kể cho bạn nghe sau về thư viện bậc nhất trên thế giới 


Ảnh chụp từ ngoài cửa thư viện chụp ra phần đối diện. Nơi đây sinh viên học rất chăm, họ trông rất hiền hoà nhu mì thanh nhã quý phái giống như ngôi truờng cổ kính của họ đang học vậy.  Nơi đây có nhiều du khách ghé thăm  
Sinh viên đang phơi nắng, đọc sách , trò chuyện
Hai cổng chính của thư viện
Tôi vừa buớc qua cổng chính. Bạn có thấy bên trong thư viện giống nhà thờ không?
Tôi xoay máy chụp ra ngoài cửa chính

Bức tranh "Mother Of Knowledge - Nữ Thần Trí Tuệ" (Alma Mater đứng giữa - Tất cả các vị thần khác đều kính cẩn nghiêng mình truớc sự thông thái của Nguời) 
Duới bức tranh là bàn làm việc của thủ thư viện
Thang máy đi lên tang trên của thư viện .  Ngay cả cửa thang máy cũng đuợc điêu khắc that tuyệt vời
Một lối khác trong thư viện tại tầng 1
Những đường cong trên vòm toà nhà thật đẹp .  Tôi dạo buớc nơi đây mà ngỡ như buớc trong nhà thờ, tâm hồn nhẹ lâng lâng.
Trogn thư viện , nơi các sinh viên tụ họp có thể bàn luận về vấn đề nào đó mà không sợ ồn.  
Phần tủ đàng sau bộ ghế chắc bạn không lạ gì ở thư viện có phải không bạn? Đó là những hộc index cards (thẻ sách) theo thứ tự abc , mà khi xưa chúng ta thuờng dùngn để tìm sách khi đến thư viện . Nhưng 10 - 20 năm sau nữa , nó sẽ là điều lạ mắt cho những người sống hoàn toàn phụ thuộc vào computer và internet 

Những thư viện khác nguời ta đã dẹp bỏ loại đó , vì kỷ thuật tìm kiếm hiện đại ngày nay . Riêng Yale thì họ vẫn lại , nhưng những học index cards này đuợc khoá lại . Họ giữ lại hình ảnh xưa của một thời mà cách đây không lâu tôi và bạn đều không lạ gì kiểu tìm sách bằng thẻ
Tôi đứng bên trong tầngn 1 nhìn ra ngoài khung cửa sổ .  Trông thật yên tĩnh, nên thơ

Xem tiếp =>

No comments:

Post a Comment