Wednesday, February 10, 2016

Tiểu bang New Hampshire bầu chọn Tổng thống tương lai cho Hoa Kỳ

Từ ngày các guơng mặt sáng giá bên Cộng Hoà ra vận động tranh cử để đuợc chọn  vào cuộc đua cho chức Tổng thống thứ 45, nhiệm kỳ 2017 - 2021 .  Tôi đã theo dõi những cuộc tranh luận của các ông trên các đài tivi, nguời sáng giá nhất mà tôi bầu chọn là Ông Jeb Bush từ diện mạo đến phát ngôn .  Ông nói năng hiền từ , không ba trợn lỗ mãng như Ông Donald Trump .  Hơn thế nữa, Ông Jeb Bush là nguời sinh truởng từ gia đình từng có truyền thống làm chính trị từ xưa đến nay . 

Đêm hôm qua tôi thức khuya để chờ xem kết quả sơ luợc do nguời New Hampshire bầu chọn .  Anh 5 gọi hỏi tôi có muốn "bet" xem nguời nào thắng trong đêm nay không ?

Tôi trả lời " Vái Trời vái Phật cho Ông Jeb Bush thắng " . Anh 5 cuời ha hả bởi anh ấy rất khoái  Đảng dân chủ .  Tôi biết anh rất rõ, hễ đến ngày bầu cử thì thế nào anh cũng chọn phía con lừa .  Tôi thì nguợc lại , tôi thích voi , nên lúc nào tôi cũng bầu cho Đảng Cộng Hoà , ngay cả những vị thống đốc, và những cấp bậc nhỏ hơn tôi đều chọn Cộng Hoà tất tất .  Anh 5 và tôi như nuớc với lửa, kỵ nhau đủ điều , à mà chỉ hợp nhau có mỗi món là du lịch đó đây mà thôi .

Tự dung anh bảo tôi: Năm nay anh sẽ đi kiếm sữa mà uống!

Tôi trả treo liền: Ủa , sao anh không đi gặm cỏ nữa cho chắc bụng , anh uống sữa voi không quen , nó sình bụng í .

Anh cuời lớn bảo: "Đồng khô nắng hạn, nuớc không có mà uống , lấy cỏ đâu ra mà gặm . Nguời thức thời mới là trang tuấn kiệt !!!"

Tôi "hmmm" một tiếng coi thuờng anh .

Rốt cuộc, kết quả  đêm hôm qua, Ông Trump về nhất, Ông Kasich về nhì , Ông  Bush về thứ tư . Tôi buồn lắm .


Sáng nay xem tivi - phóng sự đặc biệt về cuộc bầu chọn sơ luợc đêm hôm qua với cuộc phỏng vấn Ông Kasich tôi mới biết Ông là "Nguời thức thời mới là trang tuấn kiệt !!! "  .  Hmmm, hồi nào giờ tôi hổng biết quá khứ của ổng .  

Tôi chợt lan man nhớ đến một ông thuợng nghị viên thời Al Capone ở Chicago cũng nhảy từ lưng lừa sang lưng voi ,  nhưng ổng cũng bị con cọp Al Capone quần tơi tả .   

Oh, tôi vô tình nhắc tới Chicago , mới nhớ đêm hôm qua trong khi nằm chờ xem kết quả , tôi chuyển đài sang xem phim tài liệu về chuơng trình "American Experience", một chương trình rất hay , họ chiếu về "A Perfect Crime" - chuyện xảy ra ở Chicago vào những năm 1924 (chuyện này không lien quan gì đến Al Capone) .  Tôi nghĩ vu vơ ... đúng là thời của Al Capone , những tay anh chị, triệu phú hồi ấy , ngay cả những nguời đứng đuờng , ai ai cũng  làm mưa làm gió ở Chicago .  À, mà nếu đem so sánh Eo Chạp pô thời nay với Ao Cạp pôn  gần 100 năm truớc, thì Ao Cạp pôn quả là nguời phi thuờng.

Tôi viết vớ vẩn vài chữ lạc đàng , nhưng trong thâm tâm tôi vẫn muốn Ông Jeb Bush đuợc dân đề cử vào cuộc chạy đua lấy chức Tổng
thống Hoa Kỳ .  Cầu mong cho Ông nhiều may mắn .  Tôi luôn luôn ủng hộ ông.

No comments:

Post a Comment