Wednesday, November 8, 2017

Thăm Dachau Concentration Camp - Trại tù tập trung Đa Châu của Đức Quốc Xã (phần 2)

Xem lại => Trại tù tập trung Đa Châu của Đức Quốc Xã (phần 1)
Số người tù đưa vô trại Dachau từ năm 1933 đến 1945

Tôi đang ở trong một phòng của dãy nhà "Maintenance Building"



Dãy nhà "Maintenance Building" có rất nhiều tài liệu để bạn xem . Bạn nên để ý lịch trình người ta chiếu phim tài liệu cho du khách xem . Phòng phim nằm ở cuối dãy nhà ,nếu bạn đi từ ngoài cổng chính vô, bạn sẽ không bao giờ biết nơi đây có phòng chiếu phim .
Những người tù trần trụi


Ngồi xem phim tài liệu về tội ác của Đức Quốc Xã giết tù nhân không thương tiếc, tôi thật ngậm ngùi .
Ngậm ngùi liên tưởng đến những quân nhân cán chính, trí thức của Việt Nam Cộng Hòa chết tức tưởi, chết trogn đói khát, chết do rừng thiêng nước độc, chết trong sự tra tấn , đủ loại chết trong nhà tù cộng sản . Vậy mà dân Việt tôi không có phim tài liệu nào tường thuật về bên trong của những ngày ấy . 

Mới đây (năm 2016) , người Việt Hải Ngoại đóng phim về những người tù trong trại cộng sản , tôi mới xem phần quảng cáo là tôi không hài lòng bởi trong trại tù cộng sản đâu có ai mà mạnh khỏe như người trong phim . 

Thôi , tôi đi xa đề rồi, tôi xin mời bạn xem hình tiếp nhé


Ảnh hướng ra cổng chính và dãy nhà Maintenance

Cổng đối diện với cổng chính . Đây là một trong sáu trạm canh .

Mỗi một bên có ba trạm canh gác


Một tấm poster giải thích về hàng rào và tường chung quanh

Những hàng rào nơi đây đều gắn điện . Ai có ý định vượt tù qua hàng rào thì không mong sống sót. Bạn có thấy những dấu tròn tròn trên trụ xi măng không , đó là những cái chấu nối điện




Chung quanh trại có con "kênh" , tôi khÔng biết con kênh này tụi Đức Quốc Xã dùng để làm gì . Tôi trông nó cũng khá sâu

BMZ là gì tôi không hiểu

Khoảng cách giữa hàng rào điện và tường ngoài khá xa

Tôi bước ra phía ngoài xem có gì lạ . Chỉ có khoảng lặng mà thôi . Buồn

Barrack

Hai hàng cây 80 tuổi chứng kiến bao nhiêu cảnh từ năm 1933 cho đến nay 2017.


Xa xa có hình trụ tròn , tôi chưa biết đó là gì

Người ta chỉ giữ lại lán A của trại cho dân chúng xem , còn tất cả đã bị san bằng . Hiện nay trên mỗi lán người ta lấp đầy sỏi đá . Thỉnh thoảng tôi thấy có chiếc máy cày đi trên những luống (lán) này để cào sỏi đá cho bằng mặt

Sơ đồ của các lán trại


Lán 1, 3, 5 là ba lán được chỉ định đem tù nhân ra thử nghiệm như tra tấn kiểu mới, thử thuốc, nói chung họ là những "con vật " thí nghiệm của mấy ông bác hoc, bác sĩ ...etc...




Xem tiếp => Trại tù tập trung Đa Châu của Đức Quốc Xã (phần 3)

No comments:

Post a Comment