Thursday, November 9, 2017

Thăm Dachau Concentration Camp - Trại tù tập trung Đa Châu của Đức Quốc Xã (phần 3)

Xem lại => Trại tù tập trung Đa Châu của Đức Quốc Xã (phần 2)
Tôi đang đi tới nhà trụ tròn xem thử nó là gì

Lại gần tôi mới biết đây là tưởng nhớ những nạn nhân trong tù Dachau của Hội Thiên Chúa Giáo, xây từ năm 1960.

Tôi không hiểu nghĩa nó là gì , nhưng chắc là nói về Ông thầy tu nào đó đã chết trong trại Dachan

Tôi tiến lại gần hơn . Tại sao nơi đây nguời ta để thánh giá mà lại chữ thập cân xứng nhỉ ?


Đây là kiểu "nhà thờ" (nhìn giống cái am ) tuởng niệm cất theo dạng tròn và để trống khoảng 1/6 vòng . Vậy là tôi đã gặp qua ba lần tại Berlin và Munich

Một dấu thánh


Thau rửa tay, có hình tượng 4 con cá . Hình tượng cá có rất nhiều ý nghĩa trong đạo Thiên Chúa

Tôi chụp gần hơn gửi bạn xem nhé


Trên nóc nhà






Nhà thờ Do thái xây từ năm 1961, cũng đuợc dựng lên trong khuôn viên trại Dachau .

Tôi nghe nói khi người ta dựng lên nhà thờ Thiên Chúa Giáo, họ đã tranh cãi nhiều vì nguời ta chết trong trại đa số là Do Thái , thì chỉ dựng cho nguời Do Thái mà thôi . Nhưng theo lịch sử thì nguời từ Ba Lan, Ukraine etc, đa số họ là nguời tin đạo Thiên CHúa, họ chết tại trại Dachau rất nhiều, và hơn nữa các tu sĩ Thiên Chúa Giáo cũng bị nhốt tại Dachau khá đông


Nhà thờ Tin Lành nằm trong khuôn viên trại tù Dachau

Vậy là trong khuôn viên hàng rào của trại tù Dachau có 3 nhà thờ nằm cạnh nhau : Tin Lành, Công giáo , Do Thái giáo

MỘt nhà thờ khác nữa ngoài khuôn viên trại. Tôi đoán chắc là nhà thờ Đức Mẹ Đồng Trinh vì nhìn dấu thánh giống chiếc áo choàng



Tu viện (tôi chỉ đoán thôi vì chữ Klosters chắc có lẽ là chữ cloister trogn tiếng Anh)




Hai hàng cây năm xưa và các barracks thẳng tấp . Những hàng cây này là do tù nhân trồng từ cuối thập niên 1930

Thân cây rất lớn phải hai người vòng tay ôm mới trọn

Đi dạo xem nhà tù Dachau của Đức Quốc Xã như vậy là đủ rồi .

Mới vừa lái xe ra khỏi khu "vuờn" Dachau đuợc 5 giây thì gặp ngay cửa tiệm của Mr. Trần


Xem tiếp => Thăm công viên Olympia tại Munich của Đức

No comments:

Post a Comment