Wednesday, November 15, 2017

Thành phố cổ xưa Derinkuyu trong lòng đất ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Vào năm 1963, một người dân sống tại Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra một công trình kiến trúc đáng kinh ngạc trong lúc đang sửa nhà. Sau khi gõ chiếc búa để phá bức tường hầm dưới căn nhà của mình, anh phát hiện một căn phòng bí mật. Tiếp tục lần theo căn phòng này, anh nhận ra đây là một thành phố cổ đại không khác gì mê cung bị giấu sâu dưới lòng đất. Sau đó nó các nhà khảo cổ đến khai quật và nơi ấy đuợc đặt tên là Derinkuyu.

Thành phố Derinkuyu có 18 tầng, nằm sâu trong lòng đất 60 m (200 feet) và rất rộng. Nó có sức chứa tới 20,000 (hai mươi ngàn) nguời cùng với gia cầm , ngũ cốc, trồng trọt, chăn nuôi, giếgn nuớc ...  đều diễn ra hoàn toàn trong lòng đất này . Thời ấy có những cuộc chiến tranh lớn xảy ra tại nơi đây.

Đến năm 1969, Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa thành phố cổ ngầm duới đất đón công chúng và du khách khắp nơi trên thế giới đến nguỡng mộ.
Vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ
Sơ đồ cho du khách đi thăm thành phố cổ ngầm sâu trong lòng đất

Nhiều chuyên gia cho rằng, Derinkuyu có thể đã được xây dựng từ những năm 780 - 1180 trước Công Nguyên. Trong thành phố ngầm Derinkuyu có đủ nhà bếp, chuồng ngựa, nhà thờ, lăng mộ, giếng, phòng sinh hoạt chung, trường học và cả những hầm trú ẩn thật lớn để phòng tránh thiên tai.

Trong thành phố cổ này, các nhà khoa học còn phát hiện những nhà thờ, chữ viết từ thời Hy Lạp.

Khoảng 600 cánh cửa được xây dựng để nối liền các khu vực. Mỗi tầng đều có lối tắt riêng để trốn khi gặp nguy hiểm. Ngoài ra, Derinkuyu còn có những chiếc cửa đá rất nặng có bánh xe được đóng từng bên trong để ngăn chặn người lạ xâm nhập. Hiện nay, người ta mới chỉ khám phá được hết một nửa Derinkuyu, tuy nhiên, nó đã trở thành khu du lịch nổi tiếng ở Cappadocia.
Thành phố cổ đã biến Cappadocia thành điểm du lịch nổi tiếng.
Thành phố gồm 18 tầng, chìm sâu dưới lòng đất.
Hình ảnh mô phỏng thành phố 18 tầng dưới lòng đất. Thành phố này có đầy đủ hầm thông gió
Giếng nuớc

Mỗi tầng đều có lối thoát hiểm cùng cửa đá nặng để rơi xuống khi bị truy sát

(sưu tầm từ Wikipedia & Google)

No comments:

Post a Comment