Tuesday, September 20, 2016

Chuyến du lịch châu Âu: Hành trình từ Pháp sang Ý (phần 1)

Ngày 14/7/2016 tôi rời vùng biển Cannes, France đi về vùng đất La Mã, Italy . Từ Cannes đến biên giới nuớc Ý that gần , mất khoảng 40 phút .

Đoạn đuờng về nuớc Ý thật nhiều thú vị . Trong đời tôi chưa bao giờ thấy đất nuớc nào nhiều đuờng hầm xuyên núi như ở miền bắc Italy . Ban đầu tôi còn đếm 1, 2 , 3, ..., 20, ... Ôi nhiều quá , tôi không đếm xuể . Hình như nguời dân Ý giỏi về đào hầm xuyên núi và làm cầu

Có khoảng 2 - 3 hầm that dài, tôi trong hầm lái xe với tốc độ 90 km/h khoảng 20 phút mà vẫn chưa thấy lối ra . GPS mất sóngn . Có những vùng núi bên Ý, tôi không ở trong hầm nhưng vẫn không lien lạc đuợc với satellite , tôi run lắm, cứ ngỡ là mình lạc that rồi Cứ mỗi một lần vừa qua khỏi hầm là chúng tôi như bị treo chênh vênh trên không trung , mà đúng là trên không trung thật . Vì đuờng đi nối từ đính núi này sang đỉnh núi kế , nhìn xuống toàn là vực sâu .

Vực sâu nhưng that đẹp , một bên trái là núi non hùngn vĩ trùng trùng điệp điệp , còn một bên phải là biển Địa Trung Hải , những mõm đá nhô ra ngoài, toàn những toà nhà ngói đỏ thẳng tấp , sạch sẽ hóng gió biển dọc theo triền núi có những căn nhà cheo leo . Tôi cứ ngỡ mình đang đi vào vùng Hy Mã Lạp Sơn, Tây Tạng , chỉ có nơi ấy mới có dân sốngn trên đỉnh cheo leo, không ngờ ở Ý cũng có . Thật là một tuyệt cảnh , êm đềm và tinh khiết

Xa xa trên những ngọn đồi cao, nguời Ý thường xây nhà thờ . Đẹp và linh thiêng quá . Tôi nghĩ vu vơ mãi về đất đai vùng Bắc Ý này, núi dốc thế mà sao nguời Ý xây đuợc nhà thật hay , thật đẹp , nhưng chắc có lẽ khó trồng đuợc hoa màu , hầu như nhà nào cũng có vuờn " kính " - green house. .. Đã gần hai tháng rồi tôi không còn nhớ từng chi tiết trên đuờng đi , tôi gửi bạn vài tấm hình , may ra nó còn gợi tôi nhớ đôi điều


Tôi đang trên đuờng từ Pháp huớng về Ý


Những căn nhà trên suờn núi bên Ý




Đuờng hầm này gần nơi biên giới Ý - Pháp. Núi đá sừng sững nhưng cũng không chắnlối con nguời . Thật là một điều tuyệt diệu

Vừa ra khỏi hầm thì chuẩn bị vào căn hầm khác . Thuờng giữa các hầm đều là cầu . Bên phái có một tấm bang báo nơi đây có cảnh đẹp (attraction location) . Xa xa trên suờn núi là green houses




Và đây là đuờng hầm Frejus, nó dài vô kể . Tôi có mở camera quay đoạn hầm này đến nỗi hết pin luôn mà vẫn chưa ra khỏi hầm


Nhà kính trồng rau quả


Những căn nhà trên núi (nóc hầm)


Tôi đang đi ngang qua cầu


Núi non trùng điệp


Tốc độ là 110 mà thôi , tôi đoán thế


Trong suốt hành trình lái xe của tôi, tôi mới biết vài đài radio nổi tiếng ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha , họ đều phát thanh bang hai thứ tiếng Anh và tiếng của họ . Mình lái xe mà nghe nhạc Mỹ , mình cứ ngỡ là mình đang ở quê huơng xứ sở cúa mình


Tôi không hiểu tại sao một vòng tròn là 110 , còn một vòng là 70 . Riêng tôi lái xe chỉ 80 km/hr là vừa rồi


Tôi không biết nhà gì lại có những vòng tròn như thế


Cầu thời nay mà họ còn dung bê tong cốt sắt để xây . Trông nặng quá


Họ đang xây cầu


Đính cầu




Suốt đoan đuờng xa lộ bên Ý , nơi tôi đi qua , thuờng có khoảng nhỏ bên lề , gọi là SOS , cho xe tạm ngừng . Nhưng theo tôi nơi đây rất nguy hiểm . Tai nạn dễ xảy ra , vì dân châu Âu quá nhanh , họ it nhuờng đuờng . với khoảng cách ngắn như vậy , mình khó mà tăng tốc để xin ra đuợc





Vẫn núi rung hiểm trở


Gần tới nơi nghỉ chân . Tôi muốn vô dung washroom một chút, rửa mặt cho tỉnh và mua ly café để đi tiếp


Bên Ý có cái hay là nguời ta viết chữ that lớn trên đuo=`ng highway khi mình chuẩn bị rẽ ra


Nơi nghỉ chân




Gặp một chuyến xe bus cũng nghỉ chân . Chiếc xe bus trông lạ và đẹp





Nơi đậu xe của nguời tàn tật . bạn có thấy nguời Ý vẽ cầu kỳ không ? :-)





Coke gần 9 euros một lon . bạn nghĩ tôi uống có nổi không ? :-) . Đuơng nhiên là không nổi .
Tôi ghé lại hỏi mua ly café . "Xin vui long cho tôi xin một ly café nhỏ 1 đuờng, 1 sữa"
Cô chủ nhướng mắt hỏi: Are you Americana ?
- "Sí ." Tôi cuời cuời trả lời
- "uhm, tôi biết ngay chỉ có nguời Mỹ mới mua café kiểu vậy" , cô mỉm cuời vui vẻ đưa cho tôi ly café , nhưng vẫn không có sữa

No comments:

Post a Comment