Monday, September 26, 2016

Mecca - Thánh địa của Hồi Giáo xưa và nay

Tôi có nguời chị làm cùng sở , hôm đầu tháng 9 rồi chị bay sang thánh địa Mecca để làm lễ gì đó. Lễ tại thánh địa Mecca năm nay diễn ra từ ngày 7/9/2016 - 12/9/2016 (?) . Khi chị đi không ai biết , thình lình nguời nhà chị gọi điện thoại vô sở báo cho biết là chị đang trị bệnh trong nhà thương tại Dubai vì chứng "máu nghẽn trong phổi"

Vậy là trong nhóm tôi và vài nguời gần văn phòng của chị có dịp bàn tán xôn xao về tín nguỡng của chị . Ai nói gì thì nói còn tôi thì im cho yên chuyện , vì trong sở bàn về tôn giáo và chính trị Hoa Kỳ là điều tối kỵ . Nhất là trong mùa bầu cử , những nguời bạn tôi trong sở lại càng kín tiếng . Mình không biết ai theo Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hoà,  chỉ cần mở miệng chỉ trích hay tán duơng là cái hoạ đang ở một bên rồi . Và trong sở tôi cũng có gửi thư tuyệt đối cấm dùng những phương tiện để truyền bá những tư tuởng cho Đảng này hay Đảng kia.

Đến hôm nay chúng tôi vẫn chưa biết chị chết sốgn ra sao , nhưng nguời ta cứ bàn tán rằngn do chị ngồi lâu hay quỳ lâu gì đó nên  mới tạo ra chứng máu nghẽn trong phổi .  Riêng tôi khi quỳ hay ngồi xếp bằng tụng kinh niệm Phật lâu là nguyên phần chân của tôi tê không đi đuợc .  

Khi tôi nghe tin báo chị theo đạo Hồi đang điều trị tại Mecca tôi chợt nhớ đến vài tấm hình tôi sưu tầm đã lâu . Tôi đăng lên cho bạn xem sự thay đổi của Mecca xưa và nay nhé

Thánh địa Mecca đuợc xây dung hơn 125 năm. Hàng năm vào khoảng tháng 9, hàng triệu tín đồ Hồi giáo về đây hành hương . Có nhiều năm vì quá đông nguời, họ đã giẫm đạp lên nhau mà bị chết cả hàng ngàn nguời


Ảnh 1A - Kaaba tại thành phố Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1877

Ảnh 1B - Kaaba tại thành phố Mecca nay . Ảnh AFP 25/9/2015 
 

; Ảnh 2A - Thành phố Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 2B - Thành phố Mecca nay . Ảnh Reuters 25/9/2015 
 

Ảnh 3A - Phía tây của thung lũng Mina , bên ngoài thánh địa Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1877

Ảnh 3B - Phía tây của thung lũng Mina , bên ngoài thánh địa Mecca nay . Ảnh AP 25/9/2015 
 

Ảnh 4A - Phía đông của thung lũng Mina , bên ngoài thánh địa Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 4B - Phía đông của thung lũng Mina , bên ngoài thánh địa Mecca nay . Ảnh AP 25/9/2015 


Ảnh 5A - Tín đồ Hồi giáo xưa dừng chân bên chân núi Arafat, phía đông thánh địa Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 5B - Tín đồ Hồi giáo nay dừng chân bên chân núi Arafat, phía đông thánh địa Mecca nay . Ảnh Reuters 24/9/2015 
 

Ảnh 6A - Nguời Hồi giáo đang cầu nguyện chung quanh Kaaba tại thánh địa Mecca xưa . Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 6B - Nguời Hồi giáo đang cầu nguyện chung quanh Kaaba tại thánh địa Mecca nay. Ảnh AP 22/9/2015 
 

Ảnh 7A - Những toà nhà trong khu thánh địa Mecca xưa duới thời Đế chế Ottoman Sultan Abdülhamid Đệ nhị . Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 7B - Những toà nhà cao tầng đặc biệt là toà cao nhất Abraj Al-Bait , có lắp đồng hồ ở tứ hướng. Ảnh AP 25/9/2015 


Ảnh 8A - Thành phố Mecca xưa. Ảnh Library Of Congress 1887

Ảnh 8B - - Thành phố Mecca nay. Ảnh Reuters 5/10/2014

(sưu tầm từ internet)

No comments:

Post a Comment