Friday, September 9, 2016

Chuyến du lịch châu Âu: Nice

Đã gần hai tháng rồi , nay tôi mới có dịp xem lại vài tấm hình chụp vội tại Nice .  Thật bồi hồi và cảm nhận đời tôi that nhiều may mắn .

Có kiêng có lành .

Hôm đầu năm tự dưng tôi bị đụng xe , thôi thì xe hư mà nguời không hư là tốt rồi .  Tuần sau đó tôi tới chùa nhờ Thầy cúng cầu an cho tôi . Tôi may mắn đuợc Thầy nhận lời và sau đó Thầy cùng các Phật tử cùng đọc kinh cúng cầu siêu và câu an cho những nguời trên sớ .   Mạng tôi còn là nhờ Trời Phật Ông Bà Ơn Trên độ mạng nên tôi còn sống đuợc cho đến ngày hôm nay.

Nhớ lại giữa tháng 6 năm nay , ông chủ nhà tại Nice đã huỷ bỏ cái hẹn của tôi trú đến ngày 15 tháng 7 - ngày Bastille của Pháp là ngày 14 .  Tôi giận ông lắm nhưng làm gì đuợc ông bây giờ.  Lúc tôi đặt cọc nhà từ trong năm vào khoảng tháng 12, 2015  gì đó giá tiền nhà rất rẻ .  Đến khi 2 tuần truớc khi tôi bay,  nhà ở Nice khó tìm nơi ven biển , mà lại rất đắt , vì vậy tôi đã chuyển về Cannes ở lâu hơn dự định.

Chủ nhà ở Cannes không cho tôi trọ qua ngày 14/7 vì phòng đã có nguời đặt từ lâu rồi .  Vậy là tôi phái giao nhà vào sáng ngày 14/7.

Ngày 13 tháng 7 tôi đi thăm Nice .  Bên ngoài đuờng dọc theo biển , nơi đây không đẹp bằng phổ biển ở Cannes.  Tại Nice. nơi nguời ta gọi là Promenade de Anglais (Nơi của nguời Ăng Lê ở) đối với tôi chẳng hấp dẫn tí nào , nơi ấy nhìn giốngn như những khu chung cư ven biển , chẳng có biệt thự , chẳng có những ngôi nhà that nhiều hoa .  Tôi rất thất vọng về Nice khi đi vòng vòng ở biển.

Tôi ghé bờ biến Nice thăm chút xíu, tôi nghiêng ngã xiêu vẹo trên bãi đá , đau chân quá , ý là tôi đi trên bờ , nếu tôi lội ra biển tắm thì chắc chết mất , bởi lòng bàn chân quá đau thì làm sao mà đứng cho vững trong sóng nuớc cuốn lien tục .  Hôm ấy là một ngày trời gió rất lớn , tôi tuởng chừng như bão đang tới .  Tôi chụp vài tấm hình rồi đi lên sidewalk .  Tại nơi đây tôi đi bộ một đoạn mà trên đoạn này ngày hôm sau là nơi thảm sát kinh khủng nhất .

Sau đó tôi lại đi bộ vào bên trong phố xem có gì lạ .  À, thì ra bao nhiêu khách du lịch đều tụ tập bên trong khu phố để ăn uống và mua sắm .  Đông nguời không thể tuởng tuợng đuợc, chắc có lẽ đang là giờ ăn trưa và họ muốn tránh cái nắng gay gắt trên bãi đá chăng.  Lòng tôi vui lên đôi chút khi đuợc đi dạo phố nơi đây . Gặp vài quán với vài tên từ Hoa Kỳ , hay Montreal bên Canada , tự dưng tôi không thấy mình xa lạ nữa

Đi vòng quanh thậtn lâu và chúng tôi đã đến quảng truờng tại Nice .  Whoahhh, quảng truờng nơi đây that rộng , với các tuợng trắng xanh ngồi chót vót trên cao như những vị thánh .  Nơi đây cũng là nơi ngày hôm sau , tất cả mọi nguời đều đuợc mang đến đây để trốn tạm cho cuộc qua thảm sát vì chuyện giết nguời đang xảy ra không xa quáng truờng này

Bời biển tại Nice thật lạ , nó cách Cannes chỉ chút xíu thôi mà biển Cannes cát that mịn, còn Nice thì toàn là đá

Apartment tại Cannes tôi trọ . Trông đơn giản thôi , 2 sofa beds , 1 master bedroom , bathroom, kitchen . Mọi thứ gọn gàng đơn giản

Bếp nấu ăn

Tư nơi apartment tôi trọ nhìn ra bãi biển Cannes

Đậu xe ở tầng duới cùng , nơi đây cửa đóng và có cây cần gạt bên ngoài , khi nào vô 1 cua, cần gạt đóng xuống thì cửa 2 mới mở ra

Cổng truớc nơi tôi trọ tại Cannes

Một cảnh múa mừng Bastille Day vào đêm truớc 13/7 tại Cannes , nơi đây chỉ cách 10 buớc chân từ nơi tôi trọ . Nên tôi hay thuờng ra đây chơi , dạo chợ vào những đêm khi tôi về nhà sớm .

Nguời ta nhảy múa ca hát trống khiêng gõ quá chừng, tôi ham vui cũng nhào vô nhảy múa với nguời ta .

Tôi nhảy múa khoảng 30 phút rồi lên xe đi về Nice thăm phố biển về đêm nơi đó ra sao

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Ngày 13 tháng 7 năm 2016 tôi đang trên đuờng tới Nice

Tôi đang lái xe trên đuờng dọc bờ biển Nice

TÔi vẫn còn đang lái xe

Quán nguời ta để bàn ghế ra ngoài lô"i đi

Bờ biển đá , hẹp

Bờ biển đá như thế này thì làm sao mà mình đi chân không cho đuợc

Đây là nơi nguời ta sẽ đốt pháo hoa vào đêm ngày mai (7/14/2016 - Bastille Day)

Nơi này để bảng hiệu Lido . Hồi xưa giờ tôi không biết xuất xứ Lido từ đâu . Và đến khi tôi đi thăm Venice, Italy , tôi mới biết Lido là từ Venice mà ra

Ảnh tôi chụp ngày 13/7/2016

Và đêm hôm sau 14/7 ISIS thảm sát dân vô tội như thế này đây .  Bán có thấy số tôi đuợc Trời Phật hộ Ông Bà hộ không ?

(Ảnh trên internet)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tôi đang đi từ phố mới vô phố xưa

Quảng truờng tại Nice - Bảy vị thần đang trông coi thành phố Nice

Tôi đang đi bộ vào quảng truờng Nice . Con đuờng này xe hơi vẫn chạy, xe đạp vẫn luớt, xe điện vẫn qua . Tôi đứng giữa nơi này chụp hình mà lòng phập phồng tàu điện đến sau lưng thì nó sẽ ...

Lo sợ trong tôi vừa mới biến, thì thình lình có hai chiếc tàu điện đang trờ tới . Tôi hoảng hồn nhảy vội lên lề

Khu phố xưa

Nơi quảng truờng vào đêm 14/7 nguời dân và du khách bị "nhốt" tại đây qua đêm để cảnh sát dễ kiểm soát và bảo vệ hơn

(ảnh trên internet)
Tôi đang đi vào phố xưa của Nice . Một bà cụ già lưng còng mà vẫn đứng ở giữa phố đông nguời , bà kéo đàn violin để xin tìền

Bà đang cúi nhặt những đồng bạc lẻ

Một chiếc xe đạp bị quấn vải như không còn chỗ nào để quấn . Không bán nguời ta để chữ On Sale này là cho tiệm hay là cho chiếc xe đạp tôi cŨng hông biết nữa

Nơi đây quán xá tấp nập nhưng cũng có quán vắng tanh

Tôi đến thăm thành phố nào cũng có ăn xin .

Thuờng những nguời ăn xin nơi đây , họ đều bịt mặt từ đầu đến chân , mình nhìn vô không biết già hay trẻ . Nhưng nguời trong hình tôi chụp thì tôi biết chắc chắn là nguời đạo Hồi , vì vào lúc 4 giờ chiều gì đó , bà ta để chiếc khăn lên mặt đất và vái thật nhiều lần về huớng mặt trời mọc

Các nozzles đổ xăng dầu nơi đây đều có color - coded. Tôi đang lấy dầu cho đầy bình chuấn bị cho hành trình về vùng đất La Mã.

Xin chào tạm biệt Nice , một thành phố biến thành buồn đau chết chóc vào mấy giờ sau khi tôi vẫy tay chào . Thật là một may mắn cho tôi .

Xem tiếp => Nice - Đêm 14/7/2016 phiến quân Hồi giáo cực đoan giết nguời hàng loạt