Wednesday, November 29, 2017

Thăm Zugspitze - đỉnh núi cao nhất nước Đức (phần 3)

Xem lại => Thăm Zugspite - đỉnh núi cao nhất nước Đức (phần 2)

Bước ra khỏi trạm. Oh my gosh , trời đang có bão tuyết , tuyết đá rơi mù mịt như bão tuyết NorEaster ở Hoa Kỳ vậy . Chúng tôi đâu có biết và cũng chưa bao giờ nghĩ trên đỉnh Zugspite có tuyết rơi giữa mùa hè. Đây là lần thứ hai trong đời tôi đi giữa tuyết rơi vào tháng 7 đó là lần ở Mauna Kea , Big Íland , Hawaii , và lần thứ hai là tại đỉnh Zugspite này
Lúc đầu tôi vui lắm , chạy ra ngoài chưa được 5 phút là tôi chạy vô nhà vì lạnh cứng người, sợ bị frost bite. Tôi bắt đầu lên cơn ho , mình đâu có chuẩn bị áo khoác mùa đông đâu , không mũ, không vớ dầy , không bao tay , không boots...

Anh Năm to con mạnh khoẻ vậy mà chạy ra là co giò chạy vô liền , bởi ảnh có chỉ cái quần shorts và áo chemis mỏng
Giờ tôi mới biết tại sao hôm ấy vắng khách đi lên đỉnh núi Zugspite Tôi đang đứng dươi hiên nhìn ra nơi đây vắng lặng như tờ 

Bên trong "trạm xe train "

Tôi xem bảng giờ khi nào mới có tàu đi xuống . Oh thì ra nơi đây mới nửa đoạn đường lên núi , tàu răng cưa chỉ chở mình đi tới trạm Gletscherbahnof Zugsputeplatt thôi. mình muốn đi lên đỉnh cao nhất thì phải đón cab treo đi lên nữa.
Whoahhh, dưới này tuyết đá rơi tơi bời , lạnh cóng xương đi hông được nữa rồi , mình mà còn đi lên trên đỉnh chắc còn tệ hại hơn. Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng tôi vẫn làm một chuyến đi lên trên đó xem cho biết

Bạn có thấy tuyết rơi mờ mịt không. Chắc có lẽ trời mưa nhiều và khí trời vùng núi Alps đang lạnh nên nó biến thành bão tuyết chăng?


Nhiệt độ trên đỉnh núi Zugspite là 0 độ C ngày 16 tháng 7 năm 2017. Í chời ơi , chúng tôi áo quần mặc thiệt là mong manh 

Người đàn ông điều khiển cab treo
Chúng tôi đã lên đến trạm cab treo cao nhất . Bạn có thấy chữ "Glacier" hông, tôi nhìn cái chữ này không thôi cũng đủ teo bu-gi rồi 

Nhìn tấm bảng tôi mới vỡ lẽ , trên đỉnh Zugspite này có tuyết thường xuyên

Tôi ra ngoài đi lòng vòng một chút , người ta vẫn còn đang xây cất gì đó. Sau này khi đi xuống tôi mới biết ,

Gần như những nền "nhà" trên này đều được treo . tuyết đá rơi dầy và mờ mịt quá tôi trông không rõ lắm cái trụ gì đàng kia , từ nơi tôi đứng đến trụ ấy rất gần . Tôi cố giương mắt một hồi , à bây giờ thì tôi biết nó là cái trụ gì rồi

Là Thánh Giá mới (4/2009) làm mốc đánh dấu là điểm cao nhất trên đỉnh núi Zugspite. Ảnh trên nét

Ảnh trên nét

Thánh Giá nguyên thủy được dặt trên đỉnh Zugspite vào tháng 8 năm 1851. Vì nó đặt trên đỉnh núi cao nhất nên khi sét đánh đã làm hư hại nhiều.

Vào mùa đông 1881, người ta mang thánh giá xuống để tu sửa và mang lên lại vào năm 1882 , và nó trụ được hơn 100 trăm.

Sau này do thời tiết và sau Đệ Nhị Thế Chiến 1945 , lính Hoa Kỳ đã dùng Thánh Giá này làm bia tập... bắn .

Vào năm 1993, thánh giá lại được mang xuống để tu sửa

Và lần cuối cùng được tu sửa và lắp đặt lại là vào năm 2009

Bản đồ trên đỉnh Zugspite tôi chụp qua kiếng chắc bạn xem không rõ lắm.

Tôi tìm tấm khác trên nét gửi bạn xem thêm nhé

Từ nơi tôi đứng "Photo Point " tới trụ Thánh giá kia rất gần , độ chừng 20 - 30 bước chân, nhưng nơi tôi đang đứng là sàn nhà đang treo lơ lửng , nên muốn đi đến Thánh giá thì phải đi đường vòng. Chắc có lẽ mất 10 phút.
Trời hôm ấy bão tuyết , mà cái tệ nhất là đá (icy rain) nên rất trơn trượt , tôi đứng từ điểm cầu bên này để qua điểm bên kia , thấy chỉ có mỗi dây sắt bọc quanh theo núi để mình vịn mà đi lên.
Tôi chân không có giày leo, tay không có găng , áo lạnh cũng không , nếu mà đi dưới icy rain như vầy thì bảo đảm tôi sẽ bỏ mạng trên đỉnh núi này , chỉ cần trượt chân một cái là bay thẳng xuống địa ngục liền
Người ta để bảng báo như vậy nên tôi cũng chẳng màng trò mạo hiểm
Nên tôi chỉ đứng loanh quanh bên "Fotopoint này để nhìn về bên kia vì đây là điểm gần nhất với Thánh giá , vậy mà tôi cũng chẳng thấy được gì

Du khách Á châu là lạnh bị nặng nhất , nhất là phụ nữ người nào người nấy lên đây với váy áo mỏng tăng, Lạnh như ri chịu làm sao thấu





Xem tiếp => Thăm Zugspitze - đỉnh núi cao nhất nước Đức (phần 4)

No comments:

Post a Comment