Thursday, July 26, 2018

Chuyện "đạo" cờ

Quê tôi hổm rày mưa hoài hông chịu dứt , gần 10 ngày rồi còn gì .  Mà kể cũng lạ, tôi sống ở đất này gần 20 năm đến nay mới chứng kiến được nắng mưa kiểu mới ,  chắc là do El Ninõ La Ninã gì đó , hay tầng khí quyển bị lủng lổ chổ như tổ ong ở trên đó hông chừng .

Người xưa thường nói con gái "sáng nắng chiều mưa" , hình như câu đó không còn đúng nữa , bởi quê tôi dạo này mưa trút như thác đổ 30 lần một ngày rồi nắng 30 lần , cứ xen kẽ nhau như rứa .  Vừa mới thấy bóng nắng qua cửa sổ  , mình nhanh chân đi đón , buớc ra khỏi cửa thì hoá ra lại mưa  .  Cứ tưởng mưa trút hoài thì 20 phút sau , hoá ra lại nắng .  Nắng đôi ba phút, rồi lại mưa , cứ vậy mà đổi thay suốt ngày làm mình  mệt luôn

Chắc có lẽ thời tiết bất thường như rứa nên sáng nay tôi đọc một tin thật buồn cười .

Đàng đàng là một nuớc Úc to lớn, sao lại New Zealand (đảo) bảo Úc là dân đạo cờ.  Tôi chỉ biết loáng thoáng là mấy nuớc Canada, Hoa Kỳ, Úc , New Zealand, etc ... thuộc vào "thế giới mới" mà từ vài trăm năm truớc đa số những người đến những vùng đất này là từ Anh quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, etc ... Chứ còn ai tới truớc , ai tới sau để giành đất cắm cờ xưng vương thì tôi không nhớ nổi . 

Riêng Hoa Kỳ không thôi thì có sách viết ngày Quốc khánh là năm 1774, sách khác là 1776.  Dù ngày nào đi nữa nhưng người xưa đến mảnh đất này hy sinh rất nhiều nên ngày nay ta có mảnh đất thanh bình, trù phú , ấm no .  Thank you for giving  me a chance to set foot in America.  Tôi có xem qua bộ phim tài liệu "America - The Story Of Us" - "Hoa Kỳ - Câu Chuyện Của Chúng Ta"  tiết lộ nhiều việc hay lắm.  Tôi nghĩ cờ Mỹ có chút dấu ấn của cờ Anh, nhưng nó rất đặc biệt , dân trên thế giới nhìn vô chẳng bao giờ nhầm với cờ của nuớc khác. 

Chuyện nhìn lộn cờ đối với tôi xảy ra hoài , cờ Đức với cờ Bỉ , cờ Pháp với cờ Nga, etc ... đều cùng một màu, nuớc này sọc ngang, nuớc kia sọc dọc , mình nhìn vô rối tung con mắt.     Ngày xưa họ thuộc vào thế giới văn minh vĩ đại, sao họ không chọn màu khác cho  đất nuớc cúa họ nhỉ ?



Ngày tôi thăm Hawaii , tôi nhìn cờ Hạ Uy Di mà cứ nghĩ mình đang ở trên đất Anh , vì hai lá cờ giống lắm. Hawaii ngày nay thuộc Hoa Kỳ sao họ vẫn giữ cờ như vậy nhỉ ?

Nhân đọc tin "đạo cờ" , sángn nay tôi mới để ý đến New Zealand.  Quả là hai lá cờ Úc và Tân Tây Lan giống nhau hết sức. Tôi nhìn vô chẳng biết lá nào là của nuớc nào, nếu bạn không phải là dân Úc, dân Tân Tây Lan, bạn có phân biệt đuợc hai lá cờ bên dưới không, riêng tôi thì không bạn ạ .


Xem hai lá cờ , tôi tù mù hết sức, nên giành vài giây đi hỏi ông Google "Úc và Tân Tây Lan, ai sanh ra truớc ? "

Hmmm , kết quả là ông nhỏ đầu New Zealand đuợc sanh ra truớc .  Whoahh, bất ngờ quá  . Sao hồi đó dân Tân Tây Lan không chiếm luôn Úc châu và đặt tên là New Zealand luôn nhỉ , để rồi cả thế kỷ sau , nhân dịp bà thủ tướng Jacinda Ardern nghỉ đẻ (hông chồng mà có con) , ông thủ tuớng tạm thời Winston Peters (acting PM) bắn tin "Úc đạo cờ", dân chúng thế giới nghe thiệt là hoang mang. 

America - ngày chính thức độc lập ......... 4/7/1776
New Zealand - ngày chính thức độc lập .. 7/5/1856
Canada - ngày chính thức độc lập ........... 1/7/1867
Australia - ngày chính thức độc lập ........ 1/1/1901 (trong bốn anh em, ông Út to con đuợc sanh ra muộn nhất )


Tôi tin ông Tân Tây Lan nói có sách mách có chứng về chuyện đạo cờ, nhưng giờ làm gì đuợc nhau .  Hông lẽ Úc đi đổi cờ, thiệt là mất mặt anh hùng quá, chắc là không rồi .  Vậy thì ông Tân Tây Lan muốn khỏi nhìn ngứa mắt hay nhầm ,  thì ổng phải đổi vậy .  Tức chít luôn .

Riêng tôi còn tức hơn nữa khi thấy cờ Việt Nam ngày nay nó giống cờ trung cộng quá , cái màu đỏ tanh máu người tràn ngập.  Không cần phải là con dân của Việt Nam, không cần phải đọc lịch sử Việt Nam cận đại,  người trên thế giới chỉ cần nhìn vô lá cờ việt cộng ngày nay thì cũng đủ biết là họ đang làm nô lệ cho trung cộng.  Hiện nay,  người dân khắp cả nuớc biểu tình chống đối chế độ Việt cộng, thì truớc hết họ không nên mang cờ máu đi diễu khắp nơi,  họ phải đổi sang một lá cờ khác với sự độc lập tự chủ, đó sẽ là một điềm tốt cho dân tộc Việt Nam.

*******************************************

New Zealand “tố” Úc “đạo” quốc kỳ của nước này

Quyền Thủ tướng New Zealand đang đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc chiến giữa Úc – NZ khi ông cho rằng nước Úc đã sao chép lá cờ của NZ và đã đến lúc Úc phải thay cờ khác.

Vào năm 2016, khi New Zealand thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên thay quốc kỳ không, từ đó đã bắt đầu xảy ra những hồ nghi xung quanh mẫu cờ của Úc và New Zealand và nhiều người bắt đầu kêu gọi sự thay đổi.

Khi được hỏi về vấn đề này, quyền Thủ tướng New Zealand Winston Peters, người đang một mực đòi thay đổi, đã lên tiếng đổ lỗi cho nước Úc.

“Lá quốc kỳ mà New Zealand chúng tôi đã sử dụng quốc kỳ suốt thời gian dài đã bị nước Úc sao chép mẫu, và họ không chịu đổi để trân trọng sự thật là chúng tôi có lá cờ đó trước,” ông Peters phát biểu trên TVNZ.

Nói một cách chính xác, thì New Zealand đã chọn lá cờ có chòm sao phương nam vào năm 1902, trong khi Úc chỉ chính thức làm chuyện này vào năm 1954.

Tuy nhiên, thiết kế quốc kỳ Úc đã thắng một cuộc thi vào năm 1901 và lá cờ đã tung bay vào tháng 9 cùng năm trong ngày Flag Day đầu tiên. Nó đã từng được sửa đổi chút ít trong 10 năm sau đó.
Những yêu cầu trên xuất hiện giữa lúc mối quan hệ Trans-Tasman đang leo thang căng thẳng về chuyện Úc trục xuất hàng trăm người New Zealand.

Hai tuần qua, Quyền thủ tướng Peters, Bộ trưởng Nội vụ Peter Duttons và Bộ trưởng Tư Pháp New Zealand đã đấu khẩu với nhau về chuyện này.

Nguồn: SBS/ Hương Lan đăng ngày 25/7/2018)


No comments:

Post a Comment