Monday, July 23, 2018

Sữa mặt trăng

Đây là sữa mặt trăng , những loại màu sắc tự nhiên có thể dùng cho sữa mặt trăng được lấy từ bột trà xanh (matcha), tinh chất củ dền, và turmeric. Ảnh nutraorganics

Khoảng nửa năm nay sữa ‘mặt trăng’ (Moonmilk) bỗng dưng xuất hiện và được phát tán khắp các tài khoản người dùng trên Instagram. Khó có ai có thể không tò mò khi nghe đến cái tên kì lạ này. Sữa ‘mặt trăng” là gì? Làm sao lại ‘mặt trăng’ có sữa và công dụng của nó là gì?

Sữa mặt trăng là một loại thức uống nóng truyền thống có nguồn gốc từ Ayuverda được phát triển bởi người Ấn Độ. Aryuverda có nghĩa là ‘khoa học của sự sống’, và những người thực hành Ayuverda được gọi là Aryuverdic. Sữa mặt trăng được tạo ra dựa trên tiêu chí chính của Aryuverda, đó là việc giúp cho cơ thể, trí não và tâm hồn được đồng bộ, hoạt động nhịp nhàng. Trong đó, giấc ngủ là một phần rất quan trọng giúp cho cơ thể có thời gian được ‘bảo trì bảo dưỡng’.

Chính vì thế, thức uống này được sử dụng bởi những người Aryuverdic như một loại bí dược giúp cho giấc ngủ tốt hơn, đặc biệt là đối với những người thường xuyên mất ngủ hoặc có giấc ngủ không sâu và thường được dùng trước khi ngủ.

Sữa mặt trăng là hỗn hợp vô cùng đơn giản có chứa mật ong, quế và sữa bò, được Aryuverdic tin là có tác dụng làm giảm bớt căng thẳng và đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn. Ngoài việc sữa mặt trăng có tác dụng tốt lên cơ thể, hình thức của chúng còn đẹp để người tiêu dùng khắp trên thế giới phải trầm trồ và chia sẻ hình ảnh rộng rãi. Đúng như cái tên gọi, sữa mặt trăng có lớp bọt sữa loang lỗ như bề mặt của mặt trăng.

Lấy cảm hứng từ sữa mặt trăng truyền thống của Aryuverdic, người dùng Instagram đã liên tục chia sẻ những cách làm mới của họ, thay thế sữa bò bằng các loại sữa từ hạt như sữa hạnh nhân, thêm màu sắc bằng những loại thảo mộc như hương thảo, các loại hoa như lavender, hoa hồng, làm cho sữa mặt trăng đa dạng hơn bao giờ hết.

Những loại màu sắc tự nhiên có thể dùng cho sữa mặt trăng được lấy từ bột trà xanh (matcha), tinh chất củ dền, và turmeric. Ngoài ra, một trong những thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm cho sức khỏe ở Luân Đôn – Glow Bar đã sử dụng ‘Asgwagandha’ là một trong những loại thảo mộc giúp trấn tĩnh tinh thần và cơ thể, được sử dụng vào sáng sớm để tinh thần thoải mái và chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả.

Thế nên sữa mặt trăng ‘mới’ vừa có thể uống vào đầu ngày hoặc cả cuối ngày, giúp cơ thể thư giãn và tinh thần suy nghĩ tích cực hơn. Khá dễ để quý vị có thể thử nghiệm làm sữa mặt trăng tại nhà. Chỉ cần bắt sữa lên lửa vừa, để cho sữa sôi nhẹ lăn tăn, sau đó cho các loại thảo mộc, gia vị mà quý vị chọn vào, khuấy đều cho đến khi tất cả hòa tan. Để hỗn hợp liu riu trên lửa từ 5-10 phút, lưu ý đừng để lửa cao có thể cháy sữa. Cuối cùng mới bắt ra khỏi bếp, cho mật ong vào khuấy tan, chiết vào cốc và thưởng thức.

Mặc dù sữa mặt trăng nghe có vẻ ‘hoàn hảo’, nhưng các chuyên gia vẫn có lời khuyên đối với người tiêu dùng về việc sử dụng điều độ và tùy vào từng cơ địa sẽ có những phản ứng khác nhau. Có người sẽ cảm thấy phản ứng tốt ngay sau khi uống sữa mặt trăng, nhưng có người lại chẳng thấy tác dụng gì.

Sữa mặt trăng là một thức uống đơn giản, đẹp mắt và tốt cho cơ thể đối với nhiều người, nhưng tuyệt đối không phải là ‘thần dược’ cho giấc ngủ.

Nguồn: SBS / Minh Phuong (đăng ngày 23/7/2018)

No comments:

Post a Comment