Wednesday, July 4, 2018

Điện thoại, mạng xã hội, nạn nhân và hành động



Mời vào phần audio để nghe toàn bộ nội dung



Facebook được người dùng Việt Nam sử dụng để thể hiện chính kiến, nhưng từ sau luật An Ninh Mạng được thông qua đã có nhiều thay đổi khiến không ít người hoang mang. Đã có những bài viết bị biến mất một cách khó hiểu hoặc tài khoản bị khóa mà không báo trước, kèm theo đó là những tin tức về việc điện thoại đi động tại Việt Nam bị theo dõi và can thiệp dựa theo chức năng định vị của điện thoại.

Luật An ninh mạng được quốc hội VN thông qua vào ngày 11/6/2018 bất chấp những ý kiến phân tích và can gián của các chuyên gia từ nhiều ngành.

Và dù cho đến 1/1/2019 thì luật này mới có hiệu lực nhưng ngay sau ngày 28/6 khi ông Trần Đại Quang công bố lệnh của Chủ tịch nước về xác nhận chính thức luật hóa các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, gồm luật Quốc phòng, luật Cạnh tranh, luật Tố cáo, luật sửa đổi bố sung một số điều của luật Thể dục, thể thao, luật Đo đạc bản đồ, luật sửa đổi bổ sung 11 điều liên quan đến luật Quy hoạch thì tình hình mạng Facebook tại Việt Nam đã có một sự chuyển biến khác lạ.

Nhiều người sử dụng bài đăng của họ bị biến mất, hoặc bị khóa tài khoản mà không báo trước vì chia sẻ bài của người khác dù đó chỉ là một bức thư ngỏ của một cô sinh viên đại học gởi thầy hiệu phó của mình.

Chuyện không chỉ xảy ra cho người dùng tịa Việt Nam mà cả những người ở bên ngoài Việt Nam những ai sử dụng facebook chia sẽ bài vở tiếng Việt.

Bác sị Nguyễn Văn Hoàng tại Brisbane là một trong những trường hợp này.

Facebook của ông bị khóa vì share bức thư ngỏ của cô sinh viên Trương Thị Hà.



Kèm theo đó là những tin tức lan truyền việc điện thoại đi động bị theo dõi và can thiệp dựa theo chức năng định vị của điện thoại khiến không ít người hoang mang.
Người Việt trong và ngoài nước cần những hiểu biết gì để bảo vệ thông tin cá nhân cũng như chống lại việc bị can thiệp lén lút?

Trong cuộc trò chuyện với Mai Hoa với Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, ông tin rằng đã có một thế lực lợi dụng lỗ hổng của Facebook để báo cáo và làm vô hiệu hóa một số những tài khoản năng nổ hay bài viết có sức lan tỏa mạnh.

Với việc điện thoại có thể bị can thiệp và người Việt trong và ngoài nước cần trang bị để bảo vệ thông tin cá nhân cũng như chống lại việc bị can thiệp lén lút thì Kỹ sư tin học sống tại Sydney Hoàng Ngọc Diêu có những lời khuyên chuyên môn xác đáng.

Và cũng như bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng , Hoàng Ngọc Diêu cho rằng ngoài chuyện tự bảo vệ mình, người dùng còn có thể lên tiếng về những hành vi sai trái thay vì đối phó với nó để rồi bị lấn áp và bị tước đi cái quyền được sống an toàn như một quyền hạn căn bản của con người.

Nguồn: SBS / Mai Hoa (đăng ngày 4/7/2018)

No comments:

Post a Comment