Wednesday, September 13, 2017

Đêm 13/9

Hôm nay thứ tư ngày 13 , uhmm, thứ tư mà trong đầu tôi cứ nghĩ vẩn vơ thứ sáu ngày 13.  Mới thoáng mà lịch đã sang trang nửa tháng  9 rồi .  Nhanh ghê .  Gần tháng nay tiết trời quê tôi đang buớc sang thu , se se lạnh. Nghĩ đến mùa đông đang về mà lòng tôi chùng lại . Buồn

 Sáng nay tôi đi làm mới chợt nhận ra cây lá trong rừng đã nhuốm vàng đây đó .   Chợt nghĩ đến chuyện hôm qua , mình không được vui . Nghĩ đến chuyện hôm nay , ôi sao mà kín lịch trình .

- 08:15 có hẹn với bác sĩ . Tôi xin nghỉ 2 giờ .
- 09:15 người ta hẹn với mình để mang tủ lạnh và lò nấu tới
- 10:30 phải có mặt tại sở làm ít công việc .
- 12:00 phải đi dự picnic
...
Trời quê tôi đang buớc vào thu

 Hôm đầu tháng đi mua máy lạnh ,  anh biểu mua ở Lowes hay HomeDepot giá rẻ hơn nhưng họ hứa mang hàng tới vào cuối tháng 9 .  Tôi bảo anh chờ tôi một ngày để tôi đi tới Sears xem máy và giá cả ra sao.  Ahh, tôi tìm được cái máy ưng ý vừa với túi tiền của mình , vừa đẹp,  và nhiều ngăn

Hôm ấy tôi dẫn anh Năm đến Sears, anh đứng yên lặng nghe tôi đối thoại với ông bán hàng .
- "600 đô cho 5 năm warranty ".  Anh Năm lắc đầu nhìn tôi
- " 50 đô cho bộ ống nước " . Anh Năm lại  lắc đầu
- "Ngày mang hàng tới là 13/9 . "
- Thưa ông mấy giờ ạ ?
- Trong computer nó không cho chọn giờ ?
- Dạ, sao thế ông ?

Ông bán hàng quay màn hình cho tôi xem, thì đúng là những giờ cho chọn đều bị "grey out" . Tôi đọc kỹ hàng chữ nhỏ, rồi nói ông ấy bấm vô đó .  À, bây giờ thì program cho chọn giờ nhưng phải trả thêm tiền .  Tôi thầm nghĩ , giàn tính của Sears này khôn ghê .  Cứ cái này 100, cái kia 50, cái nọ 70 ... cộng những thứ linh tinh đó cũng bộn bạc rồi.  Bấy giờ anh Năm mới lên tiếng "Giờ nào cũng được , anh sẽ nghỉ ngày làm tới đón hàng và ráp máy cho em , tụi nó thấy phụ nữ là nó làm tiền ".  Tính tiền xong , cái máy in ra một lô coupons , tôi xem sơ thấy  có cái được 65 đô nếu mình mua appliance .

Tôi khều anh Năm : "Anh coi nè, được 65 đồng, hay là mình mua quạt, lò nấu nữa đi anh ".  Vậy là chúgn tôi đi vòng vòng xem tiếp .  Cuối cùng anh quyết định mua lò nấu tại Sears vì nó đồng giá với HomeDepot , còn quạt hút thì anh sẽ mua ở Lowes giá rẻ và đẹp hơn .  

Chúng tôi quay lại gặp ông bán hàng, hỏi muốn mua thêm lò nấu, vậy ông có thể nào kèm luôn để mang tới nhà một luợt đuợc không .  Khi nói chuyện với ông , tôi mới biết phải trả tủ lạnh lại để ông làm một order mới cùng giá delivery là 70 đô .  Cũng chừng đó câu hỏi bây giờ lại thêm phần "phụ tùng" của lò nấu .  Anh Năm trả lời thay tôi , anh sẽ tự ráp lấy , miễn mang giao hàng đúng ngày là tốt rồi.


***

19/3 anh Năm đến nhà , tôi yên tâm đi làm chuyện của tôi.

8:00 đến văn phòng bác sĩ .  Tôi lại đến tòa nhà hôm trước , mới biết nó đã thực sự đóng cửa . Như vậy là tôi không sai tí nào trogn chuyện viết vu vơ hôm trước .  Bao nhiêu bác sĩ đều bị dọn ra ngoài .  Chuyện nực cười hơn nữa là ông chủ tòa nhà ấy không phải là chủ của miếng đất,  mà chi là chủ toà nhà .  Chuyện nghe thiệt lạ đời, nhưng thôi kệ người ta, lạ hay hông lạ cũng là chuyện ngoài đường .  Tôi gọi phone đến bác sĩ để xin địa chỉ mới .

Đến nơi, bà thư ký nhìn tôi ngẩn ngơ "Cô có hẹn mấy giờ ?" .
- Dạ, tôi có hẹn 8:15
- Trong máy không có tên cô !
- Lạ nhỉ, tôi lấy hẹn từ 3 tháng trước lận mà , sao kỳ vậy ?
- Xin lỗi cô nhé , nếu cô muốn 8:15 ,  cô gặp y tá được không ?
- Thưa bà, tôi đến đây để gặp bác sĩ chứ không phải gặp y tá .

Chắc có lẽ bà thư ký thấy tôi đổi giọng nên bà bảo " 11:30  bác sĩ có thể gặp cô ? "
- Vâng tôi sẽ lấy 11:30.

Buớc ra khỏi cửa phòng bác sĩ mà tôi lưỡng lự không biết đi về đâu .  Cái hẹn như thế này thì làm tôi trật hết mọi việc rồi .  Về nhà ư ? Ở nhà có anh Năm , mình về là thừa . Đi làm ư ?  Mình đã xin nghỉ 2 giờ bịnh từ 8:30 - 10:30 , khi không mình vác mặt vô thì cả khối công chuyện đang chờ đó trong khi mình xin nghỉ bịnh. Tôi nghĩ tới nghĩ lui đôi ba giây vậy là cho xe hướng về sở.

Tới sở muộn so với mọi hôm , hôm nay tôi trông mát mẻ hơn mấy tuần qua , trời xanh mây trắng ấm áp vô cùng (vậy mà mấy ông khí tượng khí voi gì đó nói là quê tôi hôm nay sẽ mưa tầm tã do ảnh hưởng của Irma ).

Vừa bước vô cửa ngoài , tôi đã thấy dáng Parole từ xa đang đứng trước cửa phòng tôi , chắc có lẽ anh đợi tôi lâu lắm rồi .
- Good morning Nora .
- Good morning Sir J
- Hôm nay trông em tươi đẹp hẳn ra .  You take my breath away ...
-  Anh xạo hoài à .  Anh chờ lâu hông?

Anh vừa nói vừa đẩy cửa cho tôi bước vô ,  anh chờ cho tôi lấy kiếng mát xuống, rút đôi bao tay ra , làm vài thủ tục lặt vặt trước khi tôi ngồi vào bàn.  Vậy là công chuyện tới tấp .  Làm vội xong việc cho Parole , tôi vội vã chạy sang phòng anh bạn để báo anh ta biết là tôi không thể nào dự picnic đuợc . Phòng nào phòng nấy vắng tanh .  Vậy là anh cùng mấy nguời đã ra bờ hồ chuẩn bị lò nuớng và thức ăn từ sáng sớm .

Nhóm (directorate gồm vài trăm người) của tôi tổ chức picnic theo kiểu kỳ lắm , picnic mà cứ nhè giữa tháng 9 mới tổ chức , chung quanh cây cối um tùm , hồ nuớc thì sâu thăm thẳm (đây là đất nhà hông sợ tốn tiền) , gió lạnh ngoài mặt hồ cứ thổi vào làm tôi lạnh tím tái .  Tôi chán lắm mấy vụ picnic này,  không đi thì không đuợc mà đi thì cũng hông vui , nhưng kẹt nỗi mình trả tiền thì mình mới đuợc nghỉ 3 - 4 giờ sau picnic , đuợc ăn đuợc nghỉ , thôi thì cũng tạm đuợc vậy .

 Từ khi tôi nhận nhiệm sở , năm nào cũng vậy , chúng tôi phải mua vé dự picnic với giá $7 , năm qua tháng lại , mấy bà thư ký tính sao đó tăng giá lên $16 ,  trong sở nguời ta than như bọng .  Sang năm sau nữa chỉ có vài người tham gia  .  Năm kế  hạ giá $11 đồng . Sau này tôi hỏi sao lại có chuyện sụt trồi như vậy thì mấy bà bảo "Hồi truơc mình đưa tiền cho nguòi ngoài nấu và phục vụ .  Bây giờ thì mình tự đi chợ lấy, tự nấu nướng lấy thì giá thành hạ, ai tham gia phục vụ thì có phần gói  mang về, và có bằng khen 'community service' , sẽ đuợc tăng cấp nhanh hơn, " 😊  .  Người mua vé rồi, bắt buộc phải tới dự , nếu không dự thì phải làm việc suốt ngày trong văn phòng . Mấy năm nay toàn là mấy sếp lớn phục vụ cho chúng tôi , tạm gọi là "Cảm ơn chúng tôi đã làm việc cực nhọc trong năm qua" , còn nguời nấu nuớng chuyên chở đa số thư ký cùng mấy anh chàng vừa mới chân uớt chân ráo nhận nhiệm sở .

***

11 giờ đã tới , tôi phải rời sở đi gặp bác sĩ .  Vừa lái xe vừa nghĩ vu vơ chắc là tủ lạnh và lò nấu đã mang tới rồi .  Nghĩ tới cái tủ lạnh và lò nấu cũ đã gắn bó với mình gần 20 năm qua , thôi thì mình ghé chợ mua it đồ về nấu cúng để ruớc ông bà Táo về.

Về tới nhà , lò nấu vẫn chưa ráp , anh Năm đi đâu mất biệt .  Tôi nghĩ bụng làm sao mà mình nấu cho kịp đây .  Đầu thì nghĩ vậy nhưng tay thì soạn thức ăn ra chuẩn bị nấu sơ vài dĩa đón ruớc ông Táo .  Có kiêng mới có lành .

Một giờ sau anh Năm về, mang đồ đạc gì đó vô ráp lò nấu .  Tuớng anh to mà chui vô trong hốc kẹt của cái lò để nối dây , thiệt là tội nghiệp , tôi đứng bên ngoài làm thợ để anh sai vặt .

Anh ráp xong , tôi nấu liền mâm cơm , bữa nấu đầu tiên đơn giản cúng đón Ông Bà Táo .  Hy vọng Ông Bà Táo phù hộ cho tôi  nhiều may mắn .

Hồi sáng chụp vài tấm hình làm kỷ niệm  ...

Đây là lò cũ của tôi , sáng nay tôi dậy sớm dâng trà cúng tiễn ông bà Táo . Tạ ơn đã phù hộ tôi yên ổn và bình an trong những năm qua tại vùng đất mới này.
  Tôi đi làm
 Tủ lạnh mới hiệu Kenmore , Thanks Anh. Thanks Brandon.
2 giờ chiều về, tủ lạnh mới nối xong

Tôi thích nhất là 2 ngăn đá ,

ngăn đá trên cho rau quả , ngăn duới bên trái cho cá tôm, bên phải cho thịt (vẫn trống)

Lò nấu vẫn chưa xong
 


Chưa chỉnh đồng hồ


Tôi nấu một mâm cơm cúng đón ông bà Táo về, đúng 6 giờ chiều , tàn nhang .  Đồng hồ đã chỉnh

Viết vu vơ vài chữ và đăng vài tấm hình đã 10 giờ rưỡi đêm rồi .  Thôi mình đi ngủ đây.

No comments:

Post a Comment