Monday, September 11, 2017

Lãng du nơi phố cổ Kutná Hora , Tiệp Khắc

Bên ngoài nhà thờ
Nắp ống nước với dấu niêm . Trông đẹp và hay
Những hàng nho xinh xinh , chắc là trồng làm kiểng mà thôi
Dưới phố xa xa, cảnh vật thanh bình.
Trong những chuyến thăm châu Âu, đây là lần đầu tiên tôi mới gặp một nơi washroom công cộng với giá rẻ chỉ có 10 xu tiền Tiệp (1 đô tiền Mỹ = 24 Koruna tiền Tiệp , 1 đồng - 100 xu ) . Ở châu Âu, muốn dùng washroom nơi công cộng , họ tính giá từ 1 euro - 2 euro là thường , ngay tại trung tâm Praha, Tiệp thường thì giá bỏ vô máy là 1.5 euros .
Mình bỏ vô chỉ có 10 xu thôi, vậy mà nơi đây họ lấp cái máy thật hiện đại, tiền 1 xu họ cũng nhận :). Nhìn trên hình , bạn có thể biết đồng tiền cắc của Tiệp (từ phải sang trái) 1, ..., 10 xu
Tòa nhà chắc là rất xưa , trên góc tầng hai của ngôi nhà này còn lại dấu ấn hình như là của vị vua nào đó
Tôi zoom máy gần lại xem là ảnh gì, hình như là vua cùng hoàng tử
Còn góc tường nữa hình như là một vi thánh nào đó .
Chiến binh Tiệp thời xưa
Chắc là tượng của một chiến binh trước khi ngã xuống , tôi đoán thế vì không biết chữ Tiệp. Bạn có biết Tiệp Khắc đặc biệt vùng Praha và những vùng phụ cận có nhiều bức tượng rất thú vị
Tôi lang thang xuống phố
Cảnh vật nơi đây thật yên bình , với những lối đi nhỏ, lót đá như những khu phố cổ khác ở châu Âu mà tôi đã đi qua , nơi Kútna Hora Tiệp Khắc này không có hà rầm như những nơi khác . Nơi đay đúng là nơi bạn nên dừng chân nghỉ về đêm

Hong biết nó là con lừa, hay con chồn, con cáo, hay con chó . Tôi thấy vui mắt chụp một tấm
Đây là chắc là con cua Sao mà thảm thương quá . Chắc uống bia hết tiền rồi hay sao mà lại kéo vali ra để trước nhà thờ như thế này . Thiệt hết biết

Tiệm bán xì gà , trên cửa toàn hình của những danh nhân nổi tiếng thế giới : Albert Einstein, Winston Churchchill , John F. Kennedy, trùm mafia Alphonse Capone etc... ai cũng đang ngậm cì gà
Thùng chứa bia trông dễ thương
Một quán bán chén dĩa
Gọi là Hotel , nhưng nơi đây chỉ là những ngôi nhà nhỏ . Tôi nghĩ bạn sẽ cảm thấy ấm cúng thân thiện hơn là ở những khách sạn cao tầng nơi nhộn nhịp đông người
Họa sĩ Felix Jnewein (1857 - 1905), sinh tại Kutna, Tiệp , mất tại Vienna Áo
Đến năm 1941, vợ ông đã hiến cho chính phủ tất cả các bản vẽ cùng những đồ vật của ông lúc sinh thời. Tất cả những vật ấy được trưng bày trong căn nhà này
Tranh của ông đượm vẻ tang thương của chiến tranh
Chiến mã ở Tiệp Khắc ở châu Âu rất to lớn.

Xin chào tạm biệt phố cổ Kutná Hora

No comments:

Post a Comment