Sunday, September 10, 2017

Lãng du thăm nhà thờ Saint Barbara tại Kutná Hora, Tiệp Khắc (phần 1)


Từ nhà thờ Virgin Mary đến nhà thờ Saint Barbara không xa mấy (lái xe) . Khu phố Kutna Hora nơi có nhà thờ Saint Barbara và GASK , thật yên tĩnh, sạch sẽ và đẹp cổ kính, chắc có lẽ du khách trọ nơi đây là chính so với khu có nhà thờ xuơng người .
Nơi đây hình như là một khu phố cổ . Đây là một hồ phun nước được xây theo dạng Gothic từ năm 1495 được UNESCO giữ lại để bảo tồn nền văn hóa xưa của dân Tiệp.
Từ nơi "hồ phun nước" đi bộ khoảng 15 phút đến nhà thờ Saint Barbara .
Tô xoay người chụp cảnh sau lưng. Bạn có thấy phong cảnh nơi đây hiền hòa và yên tĩnh không ?
Trên dường đi vô nhà thờ có nhiều tượng xây trên theo thành . Và đây hình như là tượng của Đức Mẹ Maria (tôi không chắc lắm , với lại tôi không đọc được chữ Tiệp )
Người ta quảng cáo Kofi - Coffee và rượu
Đỉnh nhà thờ Saint Barbara . Thật đẹp. Ba đỉnh cao được làm xong vào năm 1588
Nhà thờ Saint Barbara được khởi công từ năm 1388 , đến năm 1421 chiến tranh (Hussite) nổ ra . Sau chiến tranh, 1481 dân Tiệp tiếp tục xây với sự thiết kế của hai ông kiến trúc sư

- Ông Rejsek : là người kiến trúc cho pháo đài Powder Tower tại thủ đô Praha (tôi sẽ đăng hình trong những posts sau cho bạn xem nhé)

- Ông Benedikt Ried: là một trong những người kiến trúc cho lâu đài Praha Castle vào thế kỷ 12 . Đây là một lầu đài đẹp nổi tiếng tại thủ đô Tiệp Khắc nằm bên giòng sông Vltava (tôi sẽ đăng hình trong những posts sau cho bạn xem nhé)

Nhà thờ hoàn tất vào cuối thế kỷ 19 . (1388 - 1899) mất gần 5 thế kỷ mới xây xong nhà thờ Saint Barbara .
Anh Năm đang đi lang thang .
Nhà thờ Saint Barbara về đêm
Ảnh wikipedia

Tôi bước vô cổng chính của nhà thờ Saint Barbara.
Một lần nữa tôi lại gặp dấu hiệu IHS , nhưng nơi đây lại để thêm V , nghĩa là gì nhỉ ? Hình như các nhà thờ Cathedaral tại Tiệp Khắc đều khắc chữ IHS . Cảm ơn chị Huệ cho biết IHS là một truyền danh khác của Đức Chúa Giê Su . http://www.newadvent.org/cathen/07649a.htm

 Trong khi tôi thăm vài nhà thờ ở La Mã hay Pháp Đức etc , người ta không dùng ký tự IHS để ngoài cổng
Vào bên trong nhà thờ mới biết nơi đây có những bức vẽ trên tường rất xưa , xưa lắm . Qua bao nhiêu thế kỷ , nắng gió , các bức vẽ trên tường đang phai nhạt dần . Tôi chụp vài tấm gửii bạn xem cho biết
Những bức tranh trên vòm nhà thờ đã mất đi hết một nửa
Một lối phụ trong nhà thờ

Xem tiếp => Thăm nhà thờ Saint Barbara tại Kutná Hora, Tiệp Khắc (phần 2)

No comments:

Post a Comment