Thursday, January 12, 2017

Chuyến du lịch châu Âu: Thăm Ancient Catacombs - Những hầm mộ cổ của nguời La Mã (phần 1)

Xem lại => Thăm Trevi Fountain và quảng truờng Piazza di Spagna

Hôm đó chúng tôi bàn với nhau đi thăm Catacombs - những hầm mộ của nguời La Mã cổ xưa . Đuờng đến Catacombs từ nơi chúng tôi trọ rất gần khoảng 15 phút đi xe bus không chuyến xe . Trong khi tôi đang đứng chờ xe bus , tôi chụp vài tấm ngay góc nhà. . Tôi gửi bạn xem cho vui :)
Vào một buổi sáng nơi khu phố tôi trọ

Khu xe bus tạo Colli Albani

Tên tram "Colli Albani" cho xe bus cũng như subway mà trong mấy bài truớc tôi đăng có than là quên tên trạm. Từ nơi tôi trọ buớc ra đây khoảng 100 mét mà thôi 


Tôi đagn ở trên xe bus . Sạch sẽ đẹp và nhanh . Nếu mình có Citypass Roma72 hay Roma48 , thì mình đi đâu cũng đuợc, tàu, xe , bao nhiêu lần trong ngày . Hết hạn thì mình mua vé khác
Xe bus chở chúng tôi đi vòng quanh một chút khoảng 10 phút thôi thì chúng tôi đang đi vào vùng nông thôn . Tôi không ngờ gần trung tâm thành phố Rome ồn ào xô bồ như vậy lại có những vùng thôn quê yên ả tịch mịch , tôi thấy từng đàn trừu hơn vài trăm con đuợc thả ra đồng cho ăn cỏ vào buổi , chim hót líu lo . Phong cảnh nơi nào đây mà thật đáng yêu .

Tôi đang còn mơ màng ngắm cảnh đồng quê tại Rome thì xe bus tới ngay ngã ba đuờng . Ông bảo: Catacoms . Catacombs . Chúng tôi lại lục tục kéo xuống. Còn xe ông tiếp tục quẹo phải
Buớc xuống khỏi xe, mình mới thấy nơi đây yên ắng một cách lạ kỳ. Vào giờ sớm chưa có quán nào mở cửa cũng không có dân trong vùng đi lại nơi đây , chúng tôi đứng lớ ngớ . thôi thì mình dò bản đồ đi vậy . Tôi gọi là quán nơi du lịch đây, nhưng chỉ có một quán duy nhất tại ngã ba đuờng , ghế bàn nguời ta mang ra ngoài đuờng , hơi bụi . Hầu hết các nhà đều kín cổng cao tuờng , và sau những bức tuờng gạch cao đó là những vuờn cây ăn trái, cây olives , .... , đúng là vùng nhà quê của những anh phú hộ.

Chúng tôi theo hướng mũi tên Catacombs mà đi một đoạn xa rồi mà chẳng thấy chi mô, càng đi càng thấy vắng vẻ . Tôi bắt đầu sợ ... ma giữa ban ngày. Tôi sớn sác nhìn quanh vừa đi vừa vấp hông biết bao nhiêu lần, xém té dập mặt luôn :) .

Đuờng vô cổ mộ của nguời La Mã , nguời ta lót bằngn những tảngn đá đen , chắc lâu ngày nhiều xe qua lại nơi đây nên những tảngn đá đen nhẵn bóng rất đẹp. Nếu bạn muốn lái xe về thăm cổ mộ nơi đây , tốt hơn hết là bạn nên giữ xe ở nhà . Nếu xe giàn máy thấp như Toyota bảo đảm vô đây sẽ bể máy còn hông thì mình cũng bị ê mông nếu ngồi trong xe


Dọc theo đuờng đi con đuờng phẳng dần , đá lót đuợc chẻ nhỏ đều hơn. vuông vức hơn và lối đi rộng và phẳng hơn một chút 



Từ quán ở đầu ngõ khi mờ sángn tới nơi này khá xa . Tại nơi đây có quán bar tên Garden Bar, phong cảnh rất dễ thương

Garden bar, đã 10 giờ rồi mà quán vẫn còn đóng cửa

Trong garden bar họ trồng đủ loại cà chua .

Nhắc chuyện cà chua, từ hồi nào giờ tôi cứ nghĩ dân Ý là dân cà chua vì thức ăn của họ hầu hết đều có cà chua . Tôi đã lầm . Tới La Mã rồi đi thăm nơi kia chốn nọ , nguời ta viết cà chua hông phải từ Ý mà ra .
Garden bar - sáng thì mở trễ , tối thì tôi hong biết, nhưng ngoài ngõ họ có để mấy dĩa đèn sáp đỏ đỏ vàng vàng còn đang cháy dở từ đêm hôm qua , them vài con mèo đi lòngn vòngn quanh dĩa đèn sáp, trông cảnh tuợng mà tôi rung mình.

Tôi hông hiểu tại nơi quỷ tha ma bắt này mà mà mở quan bar thì ai dám vào . Không điện đuờng gì cả . Từ suốt đoạn đuờng tôi đi không thấy có trụ điện nào hết


Con chó trong quán Garden Bar chạy ra quấn quit bên chân tôi. tôi thấy vui vui trong lòng. nhưng rồi mình phái đi thôi

Con chó nhìn tôi đi , nó đứng tiu ngỉu rồi nằm ở giữa đuờng luôn

Tôi lại gặp thêm một quán thứ ba trên đuờng đi bộ

Dọc theo đuờng , những ngôi nhà La Mã xưa đổ nát . Nhà cửa thời xưa tại nơi đây mặc dù nó hao mòn theo năm tháng, nhưng nó trông vẫn sầm uất và đồ sộ. Tôi đoán chắc là nguời La Mã vào thế kỷ thứ nhất họ tập trung sống nơi này đông hơn. Vùng này có tên Villa di Massenzio


Bởi Khu Cổ Mộ đã có từ thế kỷ thứ hai, trong khi bạn đã xem Vatican Hills (Nội thành La Mã ) cũng có khu mộ cổ bị các nhà khảo cổ quật lên, họ cho biết có một số ngôi mộ nơi Vatican Hills nguyên thuỷ là từ Khu Cổ Mộ Catalltislo đuợc cải táng về Nội thành La Mã
Những dấu tích trên khung thành xưa that xưa


Thật giống Tháp Chàm bên xứ ta







Xem tiếp => Thăm Ancient Catacombs - Những hầm mộ cổ của nguời La Mã (phần 2)

No comments:

Post a Comment