Tuesday, January 10, 2017

Chuyến du lịch châu Âu: Thăm Nội thành La Mã - Roman Forum (phần 1)

Xem lại => Thăm Đại hí trường La Mã - Colosseum Amphitheater

Sau khi thăm Đại Hí Truờng La Mã , chúng tôi theo giòng nguời đi thăm Roman Forum . Lúc đầu tôi không biết Roman Forum là gì , sau khi tới nơi tôi mới biết đây là nơi vua chúa thời La Mã sống tại nơi này (tạm gọi là thành nội hay nội thành như ở Huế). Thảo nào từ nơi forum đến amphitheater rất gần . Như post truớc tôi có nói sơ qua rằng "đứng trên đỉnh cao của Amphitheater nhìn sang huớng forum rất đẹp và rất thoáng (lúc ấy tôi chưa biết bên nọ là Nội Thành của La Mã)

Roman Forum đuợc bao bọc chung quanh bởi những bức tuờng thành xây rất cao . Một thời đại xây dung huy hoàng cúa đế chế La Mã vậy mà tiêu tan trong chóng vánh do thiên tai - động đất .

Nhắc đến chuyện động đất, gần đây nhất, ngày 24/8/2016 tại Ý ở vùng gần Rome nơi có nhiều di tích cổ xưa không thua vùng trung tâm của thủ đô , bị động đất và những di tích cổ xưa ấy đã thành đống gạch vụn. Giải đất của Ý sao giống quá nhỉ , động đất liên miên.


Sơ đồ vùng vua chúa La Mã sốngn thời xưa


Những nguời huớng dẫn thăm thắng cảnh họ dùng bất cứ cái gì họ có trong tay, giơ cao khỏi đầu để nguời trong đoàn biết mà theo . Nơi đây đông nguời lắm . Riêng chúng tôi thì tự đi, tự đọc, tự hiểu . nhưng vì đi cùng đuờng, xem cùng huớng nên 2/3 chuyến thăm mình đều nghe nguời huớng dẫn nói nếu là tiếng Anh thì mình khỏi mất công phải đọc



Đuờng vô Roman Forum , phái bang qua cổng thành. Nếu bạn mua vé (pass 48 hay 72 hour đều đuợc vé vô thăm miễn phí hai lần . Và còn thêm một chuyện nữa bạn nên lưu ý Ở những nuớc trong khối Liên Hiêp châu Âu có cái hay là tất cả các museums đều cho tré em duới 19 tuổi đuợc vô miễn phí .


Tôi đang rời Colosseum Amphitheater , từ xa xa tôi thấy đuợc trọn vẹn


Tôi đã đến cổng thành Roman Forum . Không biết ông mặc bộ đồ đen kia trong công giáo ở chức vị gì nhỉ ?


Mới buớc vô tôi cứ ngỡ mình đang ở trên đất của nguời Chàm vì những đống gạch đỏ đổ nát. Hay nhỉ, nguời Chàm phương Đông và nguời La Mã phương Tây thời xưa họ thông thái và giỏi đặc biệt về kiến trúc xây chùa tháp nhà thờ ...






Những nguời đứng trên cao kia là môt phần nóc nhà của nhà thờ Saint Maria (sau một vòng đi thăm tất cả , tôi mới biết đâu là đâu , connect the dots đó mà ). Nhà thờ Saint Maria là nơi mà ngày xưa Chúa Giê Su đã tới và chữa bịnh .




Một nhà thờ La Mã xưa đuợc xây ở dạng hình octagon (10 cạnh) gần như là hình tròn rất đặc biệt. Mọi thứ nơi đây đều là nguyên thuỷ không bị di dời


Nhà thờ này đuơc gọi là Temple Of Romulus , đuợc vị vua thời 307 cho xây để tưởng nhớ đứa con trai đã chết khi còn quá nhỏ




Một ngôi nhà thờ khác có tên Antonius and Faustina , nhà thờ này nằm cạnh nhà thờ Temple Of Romulus



Cổng thành của Roman Forum ở một huớng khác , đã bị gẫy đổ do động đất và bị bào mòn theo thời gian



Tôi đang huớng về nhà thờ Santa Maria , đây là nhà thờ chính và lớn nhất vào thời đế chế La Mã


Một phần của mặt truớc nhà thờ Santa Maria


Tôi đang đứng bên hồ nuớc thiêng truớc nhà thờ Santa Maria chụp về huớgn tôi vừa mới đi qua


Trên vách trong nhà thờ Santa Maria vẫn còn dấu vết mờ nhạt của thời chúa Giê Su . Ngày nay, nơi đây các nhà khảo cổ vẫn tới để nghiên cứu .


Tôi đang đứng trong nhà thờ chụp ra


Bên trong nhà thờ Santa Maria tại Roman Forum . Mái nhà đã sụp , nguời thời nay che tạm mái cho nhà thờ này vì chứng tích lịch sử của Chúa Giê Su vẫn còn nơi đây




Những dấu sơn trên tuờng trên cột là từ hàngn ngàn năm về truớc





Chúa Giê Su bị đóng đinh truớc bao nhiêu nguời đuợc chứng kiến


Có những chiếc ghế đá (tôi hông chắc lắm) đuợc đặt quanh tuờng


Đây là nơi Chúa Giê Su đã chữa bệnh cho một nguời bị mù mắt


Những chiếc quan tài bằng đá chôn trong nhà thờ Santa Maria này


Nền trong nhà thờ đuợc lót rất công phu . Qua gần 2000 năm rồi mà vẫn còn nguyên . Đây là di tích lịch sử nên chính phủ Ý phải giữ cho nguyên vẹn


Xem tiếp => Thăm Nội thành La Mã - Roman Forum (phần 2)

No comments:

Post a Comment