Thursday, January 12, 2017

Chuyến du lịch châu Âu: Thăm Ancient Catacombs - Những hầm mộ cổ của nguời La Mã (phần 2)

Xem lại => Thăm Ancient Catacombs - Những hầm mộ cổ của nguời La Mã (phần 1)

Những cảnh này là dọc theo đuờng "cái quan" . Nhà nguời La Mã cổ xưa trông đồ sộ và kiên cố quá. Muốn vô nơi đây thăm bạn phải mua vé . Tôi chỉ chụp từ ngoài đuờng vô qua cửa hang rào B40

Đây là nơi bán vé vô xem . Nơi đây vừa là cho du khách viếng cảnh vừa là cho các nhà khảo cổ đến nghiên cứu và khai quật. Nơi dùngn làm cửa bán vé này hình như nguyên thuỷ là một nhà thờ của nguời La Mã xưa

Tôi đi qua khỏi nơi bán vé khá xa, xoay nguời lại thấy đuợc trọn cảnh lâu đài hay nhà thờ gì đó . Sự hùng mạnh một thời

Vùng này có hai nơi Catacombs thật lớn . Đây là Khu Cổ Mộ thứ nhất.

Một tấm bang nhỏ truớc Khu Cổ Mộ thứ nhất.

Lúc đầu chúng tôi không biết đâu là đâu, cũng may gặp hai vợ chồng nguời Ý lớn tuổi , họ nhìn chúng tôi họ biết là du khách muốn đi thăm Catacombs , nên họ bảo , không nên vào nơi này , nên đi thăm nơi khác cũng nằm trên con đuờng này , nơi ấy đẹp hơn etc.. Hai vơ chồng già ấy vừa đi vừa trông chừng chúng tôi . Rồi bà lại đứng chờ chúng tôi đến, nói tiếng Ý , tôi chỉ nghe đuợc lõm bõm mà thôi vì tôi biết chút it tiếng Spanish. Bà bảo gần tới nơi rồi, và giơ tay trái chỉ về huớgn ấy. Tôi cảm ơn hai vợ chồng bà thậtn nhiều truớc khi tôi huớng về Khu Cổ Mộ thứ hai
Đây là Khu Cổ Mộ thứ hai.


Đi vào khu cổ mộ mà du khách tuởng chừng như đi dạo trong công viên . Khung cảnh rất đẹp và thơ mộng




Nơi đây có rất nhiều trụ như thế này đuợc đặt hai bên lối đi . Là tên của các vị thánh xa xưa , than xác họ đuợc chôn ở đây.

Hình như tuợng này là của nhà bác học La Mã, nhớ hồi đó tôi có đứng nơi này đọc qua, nhưng lại quên chụp hình tên của ông . Thân xác ông cũng đuợc chôn ở đây. 

Trong công viên của khu cổ mộ.

Đi qua khỏi sân trên là gặp lối đi vô khu cổ mộ

Đi một khoảng thì thấy có xe bus du lịch vô đây. Lạ nhỉ, nó đi bằng ngã nào mà vô đây đuợc . Riêng tôi thì đôi chân đã rã rời mặc dù mới có nửa buổi sang, mà khu cổ mộ vẫn còn mịt mù chưa tới

Bảng hướng dẫn nơi vô hầm mộ

Mặc dù bạn đi thăm hầm mộ nhưng bạn cũng phải mặc áo dài tay , kín cổ giống như bạn vô nhà thờ hay chùa

Vô tới gần tấm bảng trên là đôi chân tôi đã rụng rời . Nếu bạn có chiếc xe đạp là tốt nhất . Sau này nữa tôi mới biết là mình làm trật vài điều.

Nơi đây có nhiều xe bus vô , du lich có , thường dân có , còn thuờng hơn nữa thì xe ngừng ở ngoài cổng Khu Cổ Mộ ở ngoài đuờng đá đen . Vậy mà chúng tôi chẳng biết điều gì hết , làm chúng tôi cuốc bộ từ nơi xa lắc xa lơ , xa đến nỗi tôi chưa đi thăm cổ mộ mà đôi chân như rớt ra từng khúc rồi
Tại nơi Catacombs Saint Callistọ Phong cảnh đẹp lắm

Hang đá có Đức Mẹ Maria . Nghe nói đâu nơi đây linh lắm . Cầu gì đuợc nấy , nhưng tôi không cầu nguyện gì cả , chỉ chap tay lạy Ngài rồi đi

Nơi bán vé đi thăm


Ngay tại nơi bán vé này họ có bán quà lưu niệm hay thiệp . Đây là thùng thư tại Khu Cổ Mộ Saint Callistọ . Tôi muốn gửi lãng du một tấm thiệp nhưng sợ lãng du la , nên phần lưu niệm tại nơi đây tôi không phí xu nào :)

Mua vé xong thì phải xếp hang , mình muốn nghe ngôn ngữ nào thì xếp theo lá cờ đó. Chỉ có phần cờ Anh là du khách đông vô số kể , huớng dẫn viên phải chia ra nhiều phần để dẫn đi

Nơi đây, ngoài tiếng Ý, hướng dẫn viên nói 4 ngôn ngữ chính: Anh (English), Pháp (French), Đức (German) và Tây Ban Nha (Spanish) Chúng tôi đuợc một cô có mái tóc bồng bềnh dẫn đi xuống khu cổ mộ

Đoàn tiếng Anh chúng tôi đang đứng xem những dấu hiệu trên ảnh giải thích ý nghĩa của từng dấu khi nguời ta khắc trên tấm đá của hòm hay trên vách của phần mộ đó 


Một khi buớc xuống qua khỏi cổng trần gian thì chúng tôi không đuợc phép chụp hình 

 Không khí duới này khá lạnh, âm u (đuơng nhiên rồi ), đuờng đi xuống rất dốc . Mặc dù chúng tôi xuống ở độ rất sâu trong lòng đất nhưng có một điều hay là vẫn có duỡng khí và ánh sáng mặt trời len lõi vào trong hang này, đặc biệt là tại ngay những bậc thềm khi thì vòng bên này khi thì vòng bên kia, ở phía tận cùng trên cao trên cao có những lỗ trống như những nấp hầm , (tôi không biết cỡ thật của nó là bao nhiêu vì tôi ở quá sâu trong lòng đầt) , đây chính là nơi đưa không khí & ánh sángn vô ở một góc độ đã đuợc tính sẵn theo những bậc thang mà rọi xuống . Quá hay. Thật đáng phục những bậc nhân tài kỹ sư thời cổ xưa ấy.

Nói chuyện nhân tài , nguời kỹ sư đã vẽ ra lập đồ cho khu cổ mộ này và theo dõi trình tự "nguời vào" của nó , khi một tầng đã đầy, thì nhân công tiếp tục đào xuống tầng 2, rồi tầng 3 , vvv, cứ đi sâu xuống mãi , mà chẳng có tầng nào sập , cũng chẳng có ngôi mộ nào sập chồng lên nhau .

khu cổ mộ này toàn là giới quý tộc hay giàu mới đuợc chôn ở đây, còn nhà nghèo thì đi chỗ khác thăng, và ông kỹ sư tài giỏi của khu cổ mộ cũng không thoát khỏi số phận nghèo . Khi ông qua đời , ông không đuợc mai táng ở đây . Cho đến ngày nay bao nhiêu nguời đã cố công tìm ông nằm ở nơi nào vẫn còn mù tịt.

Rồi thời loan ở La Mã xảy ra , khu cổ mộ này bỏ hoang , vậy là nhiều nguời thù giới quý tộc đi đào mả cho bõ tức hay những kẻ chỉ đào mộ tìm châu báu , ngay cả những nguời đi đào cốt của các vị tu sĩ đế bán ... và cho đến ngày nay thì đuợc các nhà khảo cổ quật mộ lên để ... :)

Trong khu cổ mộ này rất rộng rất sâu , huớng dẫn viên chi cho mình xem 1/1000 mà thôi , vì sợ hơi độc . Họ chỉ cho mình xem ở những nơi mà các nhà khảo cổ đã quật mộ và xịt thuốc diet trùng rồi

Tôi có tìm vài hình trên internet gửi bạn xem hầm mộ tại Catacom, vì tôi có chứng kiến qua nên hình tôi đăng lại đều là hình thật tront catacomb không có photoshop . Bạn xem nhé :


Các vị giáo sĩ thắp đuốc đi vào mộ

Trogn hầm mộ

Trogn hầm mộ

Trogn hầm mộ

Nơi đây là đọc kinh , tế lễ cho những nguời vừa mới mang vô .


Phòng này rất đặt biệt (vì tôi có đến thăm) , phía duới chữ bảngn "Cripta ... " là có chiếc bàn , vị giáo sĩ đứng nơi đây mà đọc kinh , nhưng có một điều lạ là khi mình đứng ngay tại nơi giáo sĩ đứng, mình nói to lên một chút , thì âm thanh sẽ đuợc khuếch động ở tầng số rất cao , vang vọng ra khắp mọi góc trong cổ mộ. đây là một điều quá tuyệt vời vào thời ấy làm gì có máy khuếch tán âm thanh , vậy mà bang cách xây dung hầm mộ như thế nào đó họ đã khuếch tán âm thanh một cách tuyệt hảo

Những dấu khắc trên mộ , khi thì ảnh Chúa Giê Su, khi thì con cá, khi thì nhánh hoa, khi thì con chim, khi thì cọng lúa, ẹtc ... chỉ mong nguời bên kia thế giới có cái ăn cái mặc và đuỢc hạnh phúc hoà bình vĩnh viễn ....




Đón xe bus đi về . Lúc này tôi mới biết là chúng tôi đã chon sai chuyến nên chuyến xe bus lúc mờ sángn không đi về huớng Catacombs , chúng tôi đi bộ rã giò luôn. Trong khi có 2 hay 3 số xe bus ngừng tại truớc cổng Catacombs . 

Nơi đứng chờ xe bus ngay tại cổng catacombs . Chuyến xe số 118 này đang chở chúng tôi từ Catacomb (Khu Mộ Cổ La Mã) về Colosseum (Đại Hí Trường La Mã) . Bạn có thấy hàng chữ trên xe bus không ?

Xin chào tạm biệt những hầm mộ cổ của nguời La Mã thật xưa . Phong cảnh nơi đây thật hữu tình hữu duyên


Xem tiếp => abcdefg

No comments:

Post a Comment