Thursday, January 5, 2017

Chuyến du lịch châu Âu: Thăm Đại hí trường La Mã - Colosseum amphitheater

Xem lại => Thăm Viện Bảo Tàng Toà Thánh Vatican

Chuyện ngày hôm truớc, sau khi thăm Viện Bảo Tàng Toà Thánh Vatican là chúgn tôi đã hết giờ đi thăm những nơi đặc biệt nên chỉ dạo phố vòng vòng .

Sang ngày hôm sau chúng tôi dậy thật sớm để đi thăm Đại Hí Truờng La Mã và một vài nơi khác .

Đại Hí Truờng La Mã đuợc xây cách đây gần 2000 năm

Tuyến tàu subway từ nơi tôi trọ (quên mất tên rồi) , đến tram subway của Đại Hí Truờng La Mã (Colosseum) rất ngắn . Chỉ cần buớc lên khỏi subway là hi truờng La Mã ở ngay truớc mặt . Vào thời điểm đó cảnh sát mang súng đứng giàn khắp nơi từ duới subway lên trên và vòng quanh đại hí truờng vì cách đó 3 hôm truớc là vụ thảm sát bằng xe tải tại Nice, Pháp vào ngày 14/7/2016 , nên tại Ý họ cảnh giác cao độ


Toa subway tại Ý giống của Nhật , những tàu subway tại New York City hông có giống


Đây là tram Termini - tram chính để chuyển đến phi truờng , ga xe lửa , tram chính xe của xe buses . Tôi đang đổi tàu để đi về trạm của Colosseum 


Vừa lên khỏi subway


Khải Hoàn Môn


Tôi đang đứng vòng ngoài cùng của Đại Hí Truờng, xếp hàngn để qua cổng khám xét


Tôi đuợc khám xét xong vừa qua khỏi cửa . Cứa tới là soát vé


Soát vé xong, qua cửa chỉ thấy toàn đá xưa


Tôi đang háo hức đang tiến vô phía trong


Tôi hông biết đọc ... Nhưng đây là Bảng viết về Đại Hí Truờng La Mã .


Đại hí truờng La Mã có rất nhiều vòng . Vòng ngoài nguời ta dùng làm viện bảo tàng. Gọi là viện bảo tàngn nhưng nguời ta chỉ display vài vậy mà thôi, còn đa số chỉ là trụ đá , tuợgn đá, và khối đá từ vài ngàn năm truớc nguời La Mã dùngn để xây cất điêu khắc etc...
đồ vật cho nuớc hoa


Một mô hình giải thích cách nguời xưa làm sao vận chuyển thú vật đoàn xiếc etc ... từ tầng ngầm lên tầngn hai (sân khấu ) để biểu diễn cho vua , quan và những nguời trong hoàng tộc xem 

Một tuợng đá cổ xưa


Một mô hình ròng rọc để mang súc vật trong đại hí truờng.


Hệ thống ròng rọc này đuợc lấp trong tuờng của đại hí truờng làm tôi thoáng nghĩ vu vơ , dây kéo thì cũng đến ngày mòn và đứt thì làm sao nguời xưa thay dây kéo mới đuợc ? 
Vòm cung phía trên của những lối đi vào bên trong hí truờng. Đá từng tang lớn như thế , nguời xưa đục đẽo dán làm sao cho dính và chắc chắn đến như vậy 


Phần viện bảo tàng còn nhiều thứ để xem nhưng tôi chụp 2 -3 tấm làm quà gửi bạn xem cho vui . 

Tôi đang tiến vô bên trong hí truờng


Bạn xem hình có thể đoán chiều cao của một tầngn trong đại hí truờng này đến đâu . Tôi thầm nghĩ , gần hai ngàn năm về truớc nguời La Mã làm sao mà nâng đuợc những khối đá , trụ đá thật nặng ,thật lớn để xây . Quá hay phải khÔng bạn ? 
Tôi đã vào bên trong đại hhí truờng


Phần tuờng trên cùngn của đại hí truờng có phần cao thấp là do động đất đã làm sụp đổ


Tầng duới của hí truờng .

Bạn muốn vào nơi đây phải mua vé thêmn nhưng phải đặt truớc 1 - 2 ngày . Nguời ta dẫn bạn đi xem ngõ ngách bên trong , giải thích chuyện nuớc dâng nuớc rút , làm sao để đưa súc vật lên sân đài ... Rất hay



Những hàngn ghế đá trắng giành cho những nguời vuơng triều . Duới mỗi chiếc ghế , nguời ta khắc họ tên , giới quí tộc ...etc..


Tôi đứng góc bên này thấy cảnh mọi nguời giành nhau chụp hình trông vui mắt quá trông đó có anh Năm , tôi chụp một tấm cho vui . 

Từng đoàn nguời thấp bé lũ luớt kéo nhau đi thăm đại hí truờng. Bạn bình tâm và chậm chân một chút để cảnh vật nơi đây mới nghiệm thấy nhiều điều thật thú vị


Phần nửa "vòng tròn trắng" là nguời thời nay xây để cho khách du lịch xa xem cho gần hơn



Lối vào của thú vật cùng võ sĩ ...




Một trong những trụ đá (suờn ngang) từ thời xưa . Nhìn giống con kỳ nhông quá phải không bạn ?



Những Đuờng ống nuớc để dâng nuớc làm màn diễn thủy chiến (đấu cho chết mới thôi)


Ngõ ngách như mê cung



Đây là hình thủy chiến ngày xưa ấy . Ảnh trên internet


Tôi zoom máy thật gần để xem những khối gì nằm bên trên . À, thì ra là những khối đá vuông khổng lồ đuợc xếp lên nhau tạo thành tuờng





Tôi đi lên trên tầngn cao , đứng nơi đây nhìn ra tôi có cảm giác thật tuyệt vời .


Sau này tôi mới biết tại sao mình có cảm giác ấy, là vì huớng tôi nhìn về bên ấy là một "vùng" chỉ cho vua chúa hoàng tộc ở mà thôi . Ngoài thành là dân nộ lệ



Tôi zoom máy gần một chút


Đền đài vuơng giả nay còn đâu





Gạch đá mòn theo năm tháng


Lối xây dựng xưa nay chen lẫn nhau


Khải Hoàn Môn xưa thật là xưa tại La Mã



Từ nơi Khải Hoàn Môn này về nơi vua chúa ngự trị rất gần . Bạn có thấy lối đi bên những trụ gần hàng cây thông không

Vòng tròn và thanh ngang duới đất là gì tôi không rõ , nhưng tôi đoán chắc cũng là từ thời xưa còn lại , chắc có lẽ toà nhà nào đó đã sụp đổ tan nát trong trận động đất chăng ? . Nguời ta rào kỹ, mình không vô đuợc
Trần tuờng nguyên thủy. Chắc có lẽ vôi đang vửa hay sao đó mà nguời ta giăng luới hứng

Những trụ sắt chắc là nguời thời nay gắn lên để giữ thế cân bằng và làm cho những trụ gạch vững hơn chăng ?



Xin chào tạm biệt Đại Hí Trường La Mã - nơi mà ngày xưa chỉ có vua chúa hoàng tộc được đến xem trong những tiếng reo hò khi cuộc thi đấu của những con người nô lệ chém nhau cho đến chết

Xem tiếp =>   Thăm Thành nội La Mã - Roman Forum (phần 1)

No comments:

Post a Comment