Monday, June 4, 2018

Gần 5 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan C


Hepatitis C (wikimedia commons)

Bác sĩ Cung Đình Thanh Bình cho biết, bệnh viêm gan C rất dễ lây lan và nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Bệnh rất khó phát hiện nếu không được xét nghiệm. Nhiều người khi phát bệnh đã không còn cách cứu vãn. Nếu phát hiện sớm, bệnh viêm gan C có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Nguy cơ bùng phát virus Nipah

Thế giới đang lo ngại đợt bùng phát virus Nipah, bởi tính đến thời điểm này, virus đã khiến hàng chục người thiệt mạng tại Ấn Độ, buộc nhiều nước phải cấm nhập khẩu rau quả từ nước này để đề phòng dịch bệnh.

Virus Nipah gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, sau đó dẫn tới viêm não và hôn mê. Tỷ lệ tử vong lên tới khoảng 70% và hiện chưa có vaccine ngăn ngừa loại virus này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nipah là một trong 8 loại virus có thể gây ra dịch bệnh cùng với virus Zika và virus Ebola.

Nipah được phát hiện lần đầu tiên tại Malaysia hồi năm 1998. Virus này sau đó lây lan sang Singapore làm hơn 100 người chết tại cả 2 quốc gia.

Xung đôt mục tiêu cá nhân dễ dẫn đến trầm cảm

Các nhà khoa học Úc vừa công bố một phát hiện về những xung đột trong suy nghĩ của mỗi cá nhân. Theo đó, những ai có mâu thuẫn trong tư tưởng, tức những cảm giác trái ngược nhau khi theo đuổi các mục tiêu của chính mình. Những người này sẽ dễ gặp các triệu chứng như lo lắng và trầm cảm.

Nhà nghiên cứu Joanne Dickson cho rằng, việc đạt được mục tiêu sẽ giúp chúng ta có cuộc sống ý nghĩa và tích cực hơn. Tuy nhiên, nếu như chúng ta thường hay xung đột trong những mục tiêu của mình, thì điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe tâm thần của chính chúng ta.

Những người thiếu ngủ có thể ngủ bổ sung vào cuối tuần

Một nghiên cứu mới của Thụy Điển vừa công bố trên Tạp chí y khoa chỉ ra rằng, nếu chúng ta không thể ngủ đủ giấc trong tuần thì vẫn có thể bù đắp nhờ ngủ nhiều hơn vào cuối tuần.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên trong suốt 13 năm, dựa trên dữ liệu của hơn 38.000 người trưởng thành và phát hiện, những người trong độ tuổi 65 trở xuống và ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm thường có nguy cơ tử vong cao hơn đến 65% so với ai ngủ khoảng 6 – 7 tiếng.

Tuy nhiên, nếu cân bằng được giữa những giấc ngủ ngắn trong tuần với việc ngủ nhiều hơn vào cuối tuần thì nguy cơ trên không có nhiều thay đổi

Mặc dù hệ quả của sự khác biệt này có thể được làm giảm nhẹ đi nhờ những giấc ngủ dài cuối tuần, song vẫn có những hạn chế nhất định. Nhiều nghiên cứu khác cũng phát hiện ra việc thiếu ngủ sẽ gây ra những biến đổi sinh lý như phá hủy các tế bào thần kinh, dẫn đến sự thay đổi về kết nối của não bộ trong dài hạn.

B/Viêm gan virus C - một trong những bệnh truyền nhiễm có mức độ tử vong rất cao

Mời bấm vào audio để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn




Trên thế giới, hiện có khoảng 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Riêng tại Việt Nam có khoảng 4 đến 5 triệu người.
Đặc biệt, viêm gan C xuất hiện ngày càng nhiều ở những người trẻ tuổi, những người tiêm chích ma túy.

Tuy nhiên, bệnh thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh không biết mình bị nhiễm virus viêm gan C và vô tình là nguồn làm lây truyền nhiễm cho người khác. Đến khi phát hiện thì bệnh viêm gan C đã chuyển sang giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong cực kỳ cao.

Bác sĩ Cung Đình Thanh Bình sẽ giúp quý vị tìm hiểu bệnh viêm gan C một cách rõ ràng nhất, để quý vị sớm nhận biết các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời. Đồng thời, Bác sĩ Cung Đình Thanh Bình cũng sẽ hướng dẫn quý vị cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để gan luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh gan nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Nguồn: SBS / Công Minh

No comments:

Post a Comment