Saturday, June 2, 2018

Phát minh của người Nhật: Yoshitada Minami - Automatic Rice Cooker (Nồi cơm điện)


Nồi cơm điện đầu tiên trên thế giới (1955) . Hiện nay, nó nằm ở viện bảo tàng tại Nhật Bản

Trong những năm vưa qua, hơn 250 triệu nồi cơm điện đuợc trên toàn thế giới . Vào năm 2016 Nhật bán với con số kỷ lục .


Hai vợ chồng ông Yoshitada Minami , người phát minh ra nồi cơm điện.

Nồi cơm điện đuợc phát minh do hai vợ chồng ông Yoshitada Minami . Qua bao nhiêu năm tháng họ thử đã cháy, sình không biết bao nhiêu cơm . Cuối cùng họ thành công . Nồi cơm điện hoàn chỉnh đuợc ra đời vào năm 1955 .


Cơm trong chiếc nồi đầu tiên trên thế giới


Nồi cơm điện ngày nay .

Tôi ước gì đuợc có một cái xịn như thời nay.  Xoong cơm điện nhà tôi thuộc dạng cổ lổ xỉ lắm rồi , thời mà gia đình vừa chân uớt chân ráo đặt lên đất Hoa Kỳ.   Cái xoong điện chính gốc chỉ có nút "ON" và "OFF" , thì cái của tôi là "COOK" và "WARM" cũng rứa thôi.

Hồi đó, mấy ông trong hội nhà thờ , hình như Catholics USCC gì đó , họ chở Ba Mạ tôi đi mua sắm nồi niêu xoong chảo .  Mạ tôi "tậu" đủ thứ ...  Mạ tôi kỹ tính, giữ xoong cơm không hề hấn gì .  Ngày tôi lớn , đi làm xa , Mạ cho tôi của hồi môn là xoong cơm điện, tôi giữ nó cho tới nay 😊. 

Thuở truớc tôi thích la cà ở diễn đàn nọ , nghe mấy ông mấy bà kháo với nhau chuyện ăm cơm lức .  Tôi nghe riết cũng ... ghiền .  Vậy là muốn mua một cái xoong cơm điện tân thời có nhiều nút bấm như đi lên không gian .  Tôi mới hỏi chị bạn trong sở (nói về chuyện ăn là chị ấy số 1, nên chị tròn trùng trục) , chị gửi cho cái link amazon , tôi xem giá tới $500 (năm trăm đô) 1 cái xoong .  Vậy là tôi nản chí bỏ chuyện ăn cơm lức .  Mua bọc gạo lức đã 7 năm rồi, nó vẫn còn nằm trogn thùng .  

Đêm nay viết vu vơ mới nhớ bì gạo lức .  Sáng sớm ngày mai , mình sẽ mang ra bỏ trong mấy lồng chim treo quanh nhà , cho nó ăn để nó đến ca hát cho vui cửa vui nhà

Mời bạn xem chuyện vợ chồng ông Yoshitada Minami phát minh xoong cơm điện : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/vod/topinventions/2072003/

No comments:

Post a Comment