Friday, February 12, 2016

Cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu là người Việt Nam?

Ông Lý Quang Diệu năm 2009, khi ông được 86 tuổi

Có phải ông Lý Quang Diệu, vị lãnh đạo mới qua đời tại Singapore, là người Việt Nam, hay chính xác hơn nữa là người Biên Hòa? Đây là một nghi vấn được nhật báo Straits Times, một trong những tờ báo lớn và uy tín hàng đầu Singapore đưa ra đầu thập niên 1990.

Ông Lý Quang Diệu đã từ trần vào ngày 23 tháng Ba, 2015, hưởng thọ 92 tuổi.

Trong số ra báo ra ngày 29 tháng Tám, 1992, tờ Straits Times ở Tân Gia Ba đã đăng một tin nêu thắc mắc về nguồn gốc của cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu. Đó là bài viết mang tựa đề "Cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu là người Việt Nam?" (Senior Minister Lee a Vietnamese?) (1). Bài này đăng trên trang 28 của số báo mà nay được lưu trữ trên trang web của Văn Khố Quốc Gia Singapore.

Bài báo rất ngắn, chỉ có 139 chữ viết tiếng Anh, đã đặt ra nghi vấn rằng, phải chăng ông Lý Quang Diệu là một người Việt gốc Hoa, sinh ra ở Biên Hòa và sống những ngày thơ ấu cùng anh trai tại vùng đất cách Sài Gòn 30 cây số về hướng bắc.

Nghi vấn này dựa trên những tin đồn từ cộng đồng Hoa kiều, theo đó gia tộc của ông Lý Quang Diệu đã đến Biên Hòa lập nghiệp từ nhiều thế hệ trước khi ông ra đời.

Cha đẻ của ông Lý Quang Diệu là một người nông phu ở ấp Tân Thành, Biên Hòa. Cuộc sống của gia đình ông tại Việt Nam khá khó khăn. Khi 5 tuổi, ông Lý Quang Diệu được một cặp vợ chồng Hoa kiều giàu có ở Singapore nhận làm con nuôi và đưa về Singapore ăn học. Sau này, khi đã lên làm Thủ Tướng, ông Lý Quang Diệu có gửi đặc sứ về Việt Nam tìm người anh ruột, được cho là đang hành nghề đạp xích lô để giúp đỡ.

Cho đến nay, những thông tin trên vẫn chưa được xác thực và chỉ lưu truyền như một trong nhiều giai thoại về nhà lãnh đạo lừng danh của một đảo quốc đang có sức mạnh kinh tế hàng đầu ở Á Châu.

Nguồn: Nhật báo Viễn Đông

o0o

Ông Lý Quang Diệu qua đời (23/3/2015)

Các bậc lãnh đạo nhiều nuớc đến chia buồn cùng Singapore

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng hơn 160 lãnh đạo nước ngoài đến viếng cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu tại Nhà Quốc hội hôm qua

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon chia buồn  tại Phái đoàn Singapore ở New York, Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia buồn tại Đại sứ quán Singapore tại Tokyo

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, người bạn thân của ông Lý miêu tả Lý Quang Diệu là một người phi thường.

Quốc vương Brunei Sultan Hassanal Bolkiah đến chia buồn cùng gia đình ông Lý Hiển Long (Lý Hiển Long là con trai ông Lý Quang Diệu)

Cựu tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cùng phu nhân tại lễ viếng

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đến dự lễ viếng cựu thủ tướng Singapore

Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck (nguời đàn bà theo sau là vợ của quốc vuơng )

Lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu hôm nay có sự tham gia của nhiều lãnh đạo khác như Thủ tướng Australia Tony Abbott, Chủ tịch Hạ viện Anh William Hague, Toàn quyền Canada David Johnston, Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-Hye, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Quốc vương Malaysia Abdul Halim, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Campuchia Hun Sen,...

Ảnh còn nhiều nhưng Nora đăng vài tấm để bạn đọc xem lại sự ảnh huởng lớn lao của Cựu thủ tuớng Lý Quang Diệu như thế nào đối với các nuớc láng giềng và quốc tế . Xem các bậc lãnh đạo  kính cẩn nghiêng mình viếng ông Lý Quang Diệu, thì bạn có thể đoán biết Ông là một nhà lãnh đạo thiên tài vì dân vì nuớc 

Ảnh từ nguồn vnexpress

No comments:

Post a Comment